วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นค้านขึ้นภาษีเหล็ก-อะลูมิเนียม

On March 12, 2018

ญี่ปุ่นแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐที่จะจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็นเรื่องน่าเสียใจ และมาตรการภาษีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ รวมทั้งจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศวานนี้ว่า สหรัฐจะเริ่มจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กร้อยละ 25 และอะลูมิเนียมร้อยละ 10 ในอีก 15 วันข้างหน้า แต่มาตรการนี้จะไม่ครอบคลุมใช้บังคับกับแคนาดา และเม็กซิโก ในขณะเดียวกันหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดกับสหรัฐในด้านความมั่นคงและการค้าสามารถขอเปิดการเจรจาเพื่อยกเว้นภาษีได้ ในขณะที่ประเทศคู่ค้าสหรัฐหลายประเทศเตรียมมาตรกรตอบโต้ด้วยการจัดเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐ

ส่วนทางด้านอังกฤษระบุว่า มาตรการภาษีของสหรัฐเป็นการเดินเส้นทางผิดในการแก้ไขประเด็นทางการค้า โดยนายเลียม ฟอกซ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องผลผลิตเหล็กล้นตลาดสามารถแก้ไขได้ด้วยการเจรจาพหุภาคี แต่การตัดสินใจของสหรัฐเป็นการเดินเส้นทาง


You must be logged in to post a comment Login