วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

แนวรบเดียว

On February 21, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

แม้จะทอดเวลามากว่า 1 สัปดาห์ แต่ที่สุดรัฐบาลก็สามารถเคลียร์กับม็อบคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ที่ยกระดับการชุมนุมด้วยการอดข้าวประท้วงได้แล้ว โดยสามารถซื้อเวลาออกไปได้อีกอย่างน้อย 9 เดือนเพื่อศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ เร่งเคลียร์แนวรบที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองออกไป ก่อนที่ความไม่พอใจจะทำให้ม็อบไหลมารวมกันกับกลุ่มเรียกร้องเลือกตั้งจะทำให้คุมได้ยาก เมื่อเหลือแต่กลุ่มที่ถูกทาสีให้เป็นขาประจำล้มล้างรัฐบาลทหารคสช. รับจ้างเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดความไม่สงบสุขในบ้านเมือง เพียงแนวรบด้านเดียว แถมยังรู้ไส้รู้พุงรู้มือกันดีเพราะเผชิญหน้ากันมาตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา น่าจะทำให้ฝ่ายคุมอำนาจเบาใจขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง

รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในบ้านเมือง

การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ล่าสุดมีมติให้ยกเลิกจัดมหรสพระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งได้

ข้อกำหนดนี้เป็นไปตามร่างเดิมของ กรธ. แต่สนช.ไปแก้ให้จัดมหรสพได้ แต่ที่สุดก็ต้องแก้กลับไปใช้ของเดิมคือห้ามจัดมหรสพระหว่างหาเสียง

แก้ไปแก้มาให้เสียเวลาเล่น

ขณะที่สภากำลังสนุกกับการแก้ไขร่างพ.ร.ป. มีเสียงจากทำเนียบรัฐบาลยืนยันร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะไม่ถูก สนช.ลงมติคว่ำเพื่อยกร่างใหม่ยื้อเวลาเลือกตั้งอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในตอนนี้อย่างแน่นอน

เรื่องนี้น่าสนใจเพราะต้นเสียงที่ว่าคือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

แต่ก็มั่นใจไม่ได้เสียทีเดียวว่าร่างพ.ร.ป.จะไม่ถูกคว่ำ เพราะนายกฯยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่ก้าวก่ายการทำหน้าที่ของ สนช. พร้อมออกตัวว่าหากจะมีการคว่ำร่างพ.ร.ป.ต้องมีเหตุผล

พูดไปพูดมาหลายรอบก็เหมือนเดิมคือแล้วแต่ สนช. ถ้าไม่คว่ำก็เลือกตั้งตามกำหนดเดิมที่ถูกขยับไปอีก 90 วัน คือประมาณกุมภาพันธ์ปีหน้า ถ้าคว่ำก็ไปยกร่างกันใหม่

แม้จะมีหลายคนออกมายืนยันว่าถึงต้องยกร่างใหม่ก็ขยับเลือกตั้งออกไปไม่นานเพราะสามารถยกร่างพ.ร.ป.ใหม่เสร็จได้ใน 1-2 วัน

แต่ที่ต้องตั้งคำถามคือนายกฯยังไม่เคยพูดถึงประเด็นนี้ให้ชัดเจนว่าถ้าร่างพ.ร.ป.ถูกคว่ำจะให้ใครเป็นผู้ยกร่างพ.ร.ป.ใหม่เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้

เมื่อรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดก็เป็นอำนาจของหัวหน้า คสช.ที่ต้องใช้มาตรา 44 แต่งตั้งคนร่างพ.ร.ป.ใหม่

สรุปร่างพ.ร.ป.จะถูกคว่ำหรือไม่ถูกคว่ำยังไม่สามารถฟันธงอะไรได้ หากถูกคว่ำการยกร่างใหม่จะใช้เวลานานแค่ไหน ใครเป็นคนยกร่าง ใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เช่นกัน

ส่วนที่รู้ชัดเจนแล้วคือรัฐบาลทหารคสช.สามารถถอดสลักระเบิดเวลาออกไปได้แล้ว 1 ลูก คือการกล่อมให้ม็อบเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเลกระบี่-เทพายุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่มาปักหลักชุมนุมอดข้าวประท้วงกันอยู่ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนานกว่า 1 สัปดาห์ เก็บข้าวของกลับบ้าน

กรณีนี้รัฐบาลซื้อเวลาออกไปได้อีก 9 เดือนเพราะทำข้อตกลงร่วมกับผู้ชุมนุมให้กระทรวงพลังงานจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) เพื่อศึกษาว่าพื้นที่จังหวัดกระบี่ และอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ใหม่ โดย ต้องจัดทำโดยนักวิชาการที่มีความเป็นกลางที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับร่วมกัน และต้องถอนฟ้องคดีความต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายยื่นฟ้องกันไว้ก่อนหน้านี้

เคลียร์แนวรบออกไปได้หนึ่งแนว

ที่เหลือกก็เป็นแนวรบของกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องเลือกตั้งที่กำลังใช้ยุทธการดาวกระจาย ป่าล้อมกรุง ออกไปเคลื่อนไหวตามหัวเมืองต่างๆ ก่อนที่จะกลับมาเมืองหลวงอีกครั้งช่วงครบรอบ 4 ปีรัฐประหารในเดือนพฤษภาคม

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่ากลุ่มเคลื่อนไหวล้มรัฐบาลตอนนี้อาจมีมากกว่า 3 กลุ่มอย่างที่พูดกัน แต่ไม่กลัวไม่ต้องเพิ่มมาตรการอะไรเป็นพิเศษทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย

เร่งเคลียร์แนวรบที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองออกไปก่อน ก่อนที่จะไหลมารวมกันเคลื่อนไหวซึ่งจะทำให้คุมสถานการณ์ได้ยาก

ให้เหลือแต่กลุ่มที่ถูกทาสีให้เป็นขาประจำล้มล้างรัฐบาลทหารคสช. รับจ้างเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดความไม่สงบสุขในบ้านเมืองจะคุมสถานการณ์ได้ง่ายกว่า

เหลือแนวรบด้านเดียว แถมยังรู้ไส้รู้พุงรู้มือกันดีเพราะเผชิญหน้ากันมาตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมาน่าจะทำให้ฝ่ายคุมอำนาจเบาใจขึ้นมาได้


You must be logged in to post a comment Login