วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

กรรมติดจรวด / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 13, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เวลานี้ข่าวพวกงกเงินอยากได้เงินโดยทำตัวเป็นผู้วินาศสูญเสียความบริสุทธิ์ในอาชีพ อย่างเมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า นายรุ่งโรจน์ บุญประกอบ อายุ 48 ปี อยู่ต.บางสมัคร อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ทำงานตำแหน่งผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลบางสมัคร ถูกจับได้ว่าไปปล้นธนาคารได้ไป 5-6 แสนบาทเพื่อจะเอาเงินไปใช้หนี้ ไปสร้างหนี้จนต้องสร้างความหายนะด้วยการปล้น

เขาถึงบอกว่า “หินาทานัง ทุกขังโลเก” การกู้หนี้ยืมสินเป็นทุกข์ที่สุดในโลก แทนจะหาเงินในทางที่ชอบ แต่กลับหาในทางที่ชั่วด้วยการปล้นแบงก์

เดี๋ยวนี้ผู้ร้ายในคราบผู้ดีมีมากขึ้น 2 ตายายเป็นเศรษฐีร้อยล้าน เป็นเจ้าของกิจการนาเกลือที่จังหวัดสระแก้วก็ตายเพราะว่าเอาเงินให้เขากู้ยืม 30-40 ล้านบาท พอไปทวงมากๆ เขาก็รำคาญไปว่าจ้างคนให้มาฆ่า

วิธีฆ่าก็ทำแนบเนียน ไม่ใช้ปืนยิงที่เสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่ใช้แทงและปาดคอจน 2 ตายายเสียชีวิต ไม่มีเสียงเรียกให้คนมาช่วย แต่บังเอิญ “กรรมติดจรวด” เพราะมีกล้องวงจรปิดในห้อง เห็นภาพคนร้ายชัดเจน จึงดิ้นไม่หลุดและสืบสวนจนรู้ผู้ว่าจ้าง

ใครเป็นเศรษฐีก็ต้องนำมาเป็นบทเรียนอย่าทำให้ทรัพย์ทำลายชีวิตปลิดชีวิตให้ดับดิ้นได้  เพราะฉะนั้นขอให้พวกเราทั้งหลายจงรู้จักทรัพย์ในมุมที่มีทั้งคุณทั้งโทษ  ถ้ารักษาไม่ดี เก็บไม่ดี ปล่อยกู้ปล่อยยืมไม่ดี เขาก็อาจล้างหนี้ปลดหนี้ด้วยการฆ่าเจ้าหนี้

ใครเป็นเจ้าหนี้จำนวนมากๆก็ต้องระมัดระวังตัว ไม่ควรอยู่บ้านแบบ 2 ตายาย ต้องระมัดระวังหรือมีคนคอยดูแลคุ้มครองบ้าง ส่วนผู้ว่าจ้างก็ต้องถูกลงโทษหนักเช่นกัน

ส่วนคนระดับผู้อำนวยการกองสาธารณสุขปล้นธนาคารก็ถือเป็นเรื่องไม่ปรกติ  ซึ่งเรื่องของหนี้สินล้วนแต่ทำให้เห็นถึงทุกข์ ขนาดมีตำแหน่งใหญ่ แต่กลับสร้างความอัปยศจนต้องติดคุกติดตะราง เป็นทุกข์เพราะหนี้สิน

ส่วนคนมีทรัพย์มากแล้วปล่อยให้กู้ยืมก็ยังถูกฆ่า การที่เป็นหนี้จึงมีแต่ทุกข์  ไม่มีเงินมาชดใช้ก็เป็นทุกข์ ยิ่งคิดชั่วก็ต้องติดคุกติดตะราง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login