วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทุนสามานย์ / โดย นายหัวดี

On January 16, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” บอกว่าไม่ใช่ “รัฐบาลทหาร” ก็ต้องเรียกว่า “รัฐบาลรัฐประหาร” หรือ “รัฐบาลเผด็จการ” ซึ่งอยู่มาเกือบ 4 ปีแล้ว มากกว่า “รัฐบาลพลเรือน” และมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่จะทำอะไรก็ได้สารพัด แต่กลับแก้ปัญหาทั้งการเมืองและเศรษฐกิจแทบไม่ได้

ไม่มีใครปฏิเสธว่าขณะนี้เศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ไม่ใช่เพราะการแก้ปัญหาของรัฐบาล แต่เป็นเพราะเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ที่สำคัญไม่ว่าจะดีขึ้นหรือเลวลงแต่คนกลุ่มหนึ่งกลับยิ่งร่ำรวย ส่วนคนจนก็จนลงๆ

เศรษฐกิจบ้านเมืองภายใต้ระบอบอุปถัมภ์และอนุรักษ์นิยมจึงเป็นลักษณะ “รวยกระจุก จนกระจาย”  โดยเฉพาะ 2 กลุ่มทุนใหญ่ที่ไม่ได้แค่ “ผูกขาด” แต่ “กินรวบ” ทั้งการค้า การลงทุนและการส่งออกคือ “กินรวบครบวงจร” ซึ่งมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับกลุ่ม “ขุนศึก-ศักดินา”

แม้แต่ “คนกันเอง” ที่เคยด่าทอและไล่ล่า “ระบอบทักกี้” ยังออกมาต่อว่าบ้านเมืองได้เดินหน้าไปสู่การปฏิรูปที่โม้โอ้อวดเป็น “4.0” แต่เป็น “0.4” มากกว่า คือถอยหกลังไปยิ่งกว่ายุค 1.0 หรือ 2.0

จึงไม่แปลกที่คำว่า “กะลาแลนด์” จะดังกระหึ่มไปทั่วโลก เพราะบ้านเมืองที่เคยได้รับการยกย่องให้เป็นแบบอย่างทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและประชาธิปไตย แต่วันนี้กลับถอยหลังสุดกู่ยิ่งกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่ล้าหลังกว่าแทบทุกด้าน เพราะระบบ “ขุนศึก-ศักดินา” ที่กินรวบประเทศ!


You must be logged in to post a comment Login