วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

กลิ่นทะแม่งๆ? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On December 18, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ

ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

ดาวพฤหัสบดีย้ายไปพักใหญ่ๆ ดาวเสาร์เพิ่งจะย้ายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “ขาใหญ่” งานเข้ากันระนาว แค่ใส่แหวนเพชรและนาฬิกาก็เป็นเรื่องใหญ่โตได้…ฮา

ถึงจะมีคอลัมนิสต์ดังจากค่ายหัวเขียวเขียน “ออกตัว” ให้ว่า “แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน” ขาใหญ่ คสช. “ขอยืม” ตรรกะแบบนี้คงไม่เวิร์ค คนระดับพลเอกและรองนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นสาย “ยากูซ่าญี่ปุ่น” เขาเรียก “ซาโจ้” ต้องไป “ยืมนาฬิกาเพื่อน” ใส่ นี่เป็นพล็อตการ์ตูนมังงะหรือแอนิเมะชัดๆ ไม่นับก่อนหน้านี้ต้องออกมาขอโทษพ่อของนักเรียนเตรียมทหาร หรือนายกฯต้องออกมาขอโทษประชาชน “คนประมง” หรือกรณีจับแกนนำและชาวบ้านอำเภอเทพา

เชื่อเหอะเรื่องแบบนี้ไม่สร้างความระคายเคืองหรือทำให้เกิดผลอะไรกับขาใหญ่ คสช. ไม่ได้หรอก ขนาดเรื่องที่ใหญ่กว่านี้พะเรอพะลึกยังทำอะไรไม่ได้ อีแค่นาฬิกากับแหวน กรณีทัวร์ฮาวาย หลานเปิดบริษัทในค่ายทหาร น้องชายขาดประชุม ยังไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเป็นข่าว เป็นข้อเท็จจริง แล้วก็ค่อยๆเลือนหายไป

หรือกรณี “น้องเมย” นักเรียนเตรียมทหาร ที่เสียชีวิตระหว่างอยู่ที่โรงเรียน ครอบครัวออกมาแถลงล่าสุดว่าจะเดินหน้าให้สุดซอยเพื่อหาตัว “คนที่ทำร้าย” จนเสียชีวิต เพราะผลตรวจล่าสุดมี “เลือดคั่ง” ในอวัยวะหลักที่ถูกควักออกไป ไม่เกี่ยวกับการหักของซี่โครงเนื่องมาจากการผายปอด

เรื่องแบบนี้เป็น “หนังชีวิต” อีกนั่นแหละ ถ้าครอบครัวเล่นแบบสุดซอย “หมูไม่กลัวน้ำร้อน” แพ้ชนะไม่สน เล่นกันแบบไฮโลเปิดถ้วย ก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงระบบการเรียนการสอนในสถาบัน “นักเรียนนายทหาร 4 เหล่าทัพ” กันระดับหนึ่ง

กรณี “ซ่อม” หรือ “ซ้อม” รุ่นน้องจนตายในสถาบันคนในเครื่องแบบไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดขึ้นมาหลายรายแล้วในอดีต ไม่นับไอ้เณรทหารเกณฑ์ งานนี้น่าจะจบไม่ง่าย เพราะข่าวว่าน้องที่ตายเป็นหลาน “ปีย์ มาลากุล” ซึ่งไม่ใช่พวกสิ้นไร้ไม้ตอก โนบอดี้ หรือตะเกียงขาดไส้ในสังคมไทย

ก็ว่ากันไป อย่างที่บอกอยากอยู่ยาวอยู่เลย แล้วจะรู้รสชาติของชีวิต อยู่ให้ตลอดรอดฝั่งถึงตอนลงจากอำนาจ ส่งไม้ต่อให้สมัครพรรคพวกที่ตระเตรียมกันเอาไว้ แล้วจะได้รู้ตอนเดินซื้อของในตลาด อ.ต.ก. ตามลำพัง

ส่วนที่ “พี่ชวน” เขียนจดหมายก็ตามประสาสันดอนและดีเอ็นเอของพรรคเก่าแก่ จะขยับต่อเมื่อเริ่มมองเห็นผลประโยชน์และการต่อรองอะไรบางอย่าง ที่จะทำเพื่อประชาชนนะเหรอ…ยาก

อยากบอก “พี่ชวน” ว่า อยู่บ้านสเกตช์รูปเล่นเหอะ จะดันเด็กในสังกัดแบบ “มาร์ค” ทำไม หากไม่รีโนเวตพรรคก็เป็นได้แค่ “เด็กเก็บบิล” ของ คสช. ประสบการณ์การเป็นนักข่าวมาค่อนชีวิตจนรับเบี้ย ส.ว. 600 ของ สนจ. ต้องใช้คำชมของ “อาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช” ที่ว่า เป็นพรรคที่อุดมไปด้วยสมาชิกระดับ“สามล้อไม่ให้ขี่ กะหรี่ไม่ยอมขึ้นห้องด้วย”

มันหมดเวลาแล้วครับ “พี่ชวน” จดหมายไม่ได้ทำให้เด็กในคาถาหรือประชาธิปัตย์ดูดีอะไรขึ้นมาเลย เขาจะไปอยู่และขายยางกันที่ดาวอังคารแล้ว พวกพี่ยังทำให้ราคายางดีดตัวขึ้นมาไม่ได้ นับประสาอะไรกับการกลับมาเป็นรัฐบาล ส่วนเพื่อไทยถ้ายังปล่อยให้ “เจ๊แดง” คุมพรรคก็อีหรอบเดียวกันนั่นแหละ ห่วยแตกพอๆกันทั้ง 2 ขั้วใหญ่นั่นแหละ

เวรกรรมของคนไทย!!!


You must be logged in to post a comment Login