วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทำง่ายให้ยาก

On December 13, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ท่ามกลางสถานการณ์ร้อนทางการเมืองที่มีเชื้อไฟหลายดุ้นถูกโยนใส่รัฐบาลทหารคสช. แต่แทนที่จะคิดแก้ปัญหาด้วยการรีบชักฟืนออกจากกองไฟปลดชนวนเป็นเรื่องๆไปเพื่อไม่ให้เกิดความร้อนสะสมมากเกินรับไหว แต่กลับคิดทำเรื่องง่ายให้เป็นยากเมื่อมือกฎหมายรัฐบาลออกมายอมรับมีข้อเสนอให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเข้ามาให้ คสช.พิจารณาเพื่อขยายเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินการต่างๆตามข้อบังคับของกฎหมายออกไป แน่นอนว่าหากคสช.รับลูกให้แก้กฎหมายกันในสภา นอกจากจะยืดเวลาให้พรรคการเมืองแล้วก็อาจเลี่ยงไม่ได้ที่โรดแม็พเลือกตั้งต้องถูกยืดออกไปด้วย

Thailand Only

นับวันประเทศไทยมีแต่เรื่องแปลกๆ

ความแปลกประหลาดล่าสุดคือการยื่นขอแก้ไขกฎหมายที่เพิ่งประกาศใช้ โดยที่ยังไม่ได้เริ่มใช้บังคับจริงจังแม้แต่หนเดียว

กฎหมายที่ว่าคือ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่มีข้อกำหนดและกรอบเวลาให้พรรคการเมืองต้องทำอะไรต่อมิอะไรมากมาย แต่ว่าพรรคการเมืองไม่สามารถทำได้ตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

ที่ทำไม่ได้ไม่ใช่เพราะพรรคการเมืองไม่มีความพร้อม

แต่กฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญที่มีศักดิ์สูงกว่าคำสั่งของคณะรัฐประหารไม่สามารถบังคับใช้ได้จริงเพราะถูกคำสั่งที่มีศักดิ์ด้อยกว่าปิดกั้นไม่ให้พรรคการเมืองทำตามข้อกำหนดของกฎหมายพรรคการเมือง

เมื่อกรอบเวลาที่พรรคการเมืองต้องทำตามกฎหมายใกล้หมดและจะส่งผลกระทบต่อสถานะของพรรคการเมืองแทนที่จะยกเลิกคำสั่งคสช. ปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ดำเนินการต่างๆที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด กลับคิดแก้ปัญหาด้วยการเสนอแก้กฎหมายพรรคการเมือง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นมือกฎหมายของรัฐบาลทหารคสช. ยอมรับว่า มีสมาชิกสภานิ ติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอแนวคิดเรื่องแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อขยายกรอบเวลามาให้รัฐบาลพิจารณาซึ่งรัฐบาลก็รับไว้ เพราะเมื่อมีปัญหาข้อกฎหมายก็ต้องใช้กฎหมายในการแก้ไขปัญหา ส่วนจะใช้วิธีใด คสช.จะเป็นผู้พิจารณา

แม้นายวิษณุ ไม่ได้ระบุว่า สนช.คนไหนเป็นผู้เสนอแนวทางแก้ไขกฎหมายมาให้พิจารณา แต่ที่รัฐสภานายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้เข้ายื่นเรื่องต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ขอให้ สนช.แก้กฎหมายพรรคการเมือง

แม้ข้อเสนอแก้ไขของ นายไพบูลย์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงื่อนเวลาที่กฎหมายกำหนดให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการ แต่หากสนช.รับลูกจะทำให้กรอบเวลาต่างๆต้องถูกยืดออกไปเพื่อรอการแก้ไขกฎหมายให้สำเร็จก่อน

เมื่อพิจารณาตามขั้นตอนแล้วการแก้ไขอย่างน้อยต้องใช้เวลานานถึง 2 เดือน (ไม่นับรวมเวลาที่นำร่างแก้ไขขึ้นทูลเกล้าฯ) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้งที่ประกาศไว้ช่วยปลายปีหน้าแน่นอน

สรุปชัดแล้วว่ายังไม่มีการปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมายพรรคการเมืองและจะมีการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อยืดเวลาให้พรรคการเมืองต้องทำในสิ่งที่กฎหมายกำหนดออกไป

ใช้กฎหมายแก้กฎหมาย แต่ยังไม่รู้ว่าจะแก้กันในสภา หรือใช้อำนาจพิเศษแก้

ถ้าใช้อำนาจพิเศษแก้อาจไม่กระทบโรดแม็พเลือกตั้งเพราะสั่งปุ๊บมีผลบังคับใช้ทันที แต่หากแก้กันในสภาต้องใช้เวลาหลายเดือน โอกาสที่การเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปก็เป็นได้ค่อนข้างมาก

Thailand Only ทำเรื่องง่ายให้เป็นยาก

เขียนกฎหมายขึ้นมาบังคับให้พรรคการเมืองต้องทำอะไรต่อมิอะไรมากมาย แถมกำหนดกรอบเวลาเอาไว้เสร็จสรรพว่าต้องทำภายในกี่วันกี่เดือน ถ้าทำไม่ทันจะมีผลกระทบต่อสถานะความเป็นพรรคการเมือง

แต่เมื่อกฎหมายผ่านสภาออกมาบังคับใช้กลับยังไม่ให้พรรคการเมืองขยับทำอะไรเพราะติดคำสั่งที่ออกมาตั้งแต่ยึดอำนาจปี 2557 เมื่อเวลากระชั้นชิดมากขึ้นก็คิดแก้ปัญหาด้วยการแก้กฎหมาย ไม่คิดยกเลิกคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง


You must be logged in to post a comment Login