วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“สยาม ไวเนอรี่”สานต่อพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9

On December 4, 2017

“ช้างควรอยู่ในป่า…เพียงแต่ต้องทำให้ป่านั้นมีอาหารช้างเพียงพอ การปฏิบัติ คือ ให้ไปสร้างแหล่งอาหารในป่าเป็นแปลงเล็กๆ และกระจาย กรณีช้างที่ออกมาชายป่าต้องให้ความปลอดภัยกับช้างป่า”  พระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เรื่อง “คนกับช้าง”  ที่พระราชทานไว้เมื่อ 5 กรกฎาคม 2542  นับเป็นที่มาของการน้อมนำพระราชดำรัสไปถือปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่อง

โดย บริษัท สยามไวเนอรี่ จำกัด ได้เป็นส่วนหนึ่งของการน้อมนำและสนองพระราชดำรัสโดยยึดเป็นพันธกิจในการดำเนินโครงการต่างๆ ทั้งด้านอนุรักษ์ และฟื้นฟูสภาพป่า การสร้างความปลอดภัยให้สัตว์ป่า ด้วยการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงงบประมาณ สนับสนุน ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี 2552 โดยจัดทำโครงการต่างๆ อาทิ  การสร้างและปรับปรุง แหล่งอาหารสัตว์ป่า ในปี พ.ศ 2560ซึ่ง บริษัทสยามไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด ได้ดำเนินการสร้างแปลงหญ้าใหม่ จำนวน 100 ไร่ และฟื้นฟูแหล่งหญ้าเก่า จำนวน 100 ไร่ การสร้างแหล่งน้ำ การฟื้นฟูโป่งเทียมสำหรับสัตว์ป่ารวมถึงโครงการสร้างความปลอดภัยสำหรับสัตว์ป่า สร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เช่น การมอบรางวัลนำจับให้กับเจ้าหน้าที่ที่เสี่ยงภัยในการลาดตระเวน เป็นต้น

ชยพล ศรศิลป์  ผู้จัดการฝ่ายบริหารความรับผิดชอบต่อสังคมกล่าวว่า “จากผลการดำเนินการโดยน้อมนำพระราชดำรัสมาประพฤติปฎิบัติดังกล่าวจึงทำให้จำนวนสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีช้างมากกว่า237 ตัว กระทิงและวัวแดง มากกว่า 275  ตัว ข้อขัดแย้งของคนกับช้างลดลง และไม่มีช้างถูกทำร้ายจากการกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ทั้งยังให้กุยบุรีเป็นต้นแบบของการอนุรักษ์เป็นที่ศึกษาดูงาน และมีนักท่องเที่ยวทั้งจากในประเทศและต่างประเทศมาเยี่ยมชมตลอดเวลา เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่งจนเกิดการก่อตั้งชมรมท่องเที่ยวขึ้น ซึ่งนับเป็นความสำเร็จในการดำเนินการอย่างมาก”

นอกจากนี้บริษัท สยาม ไวเนอรี่ร่วมมือกับภาครัฐ จัดทำโครงการทดลองพัฒนาโพรงรังเทียมของนกเงือกโดยใช้รังจากถังไวน์เก่าผลิตจากไม้โอ๊คขนาด 200 ลิตร เพื่อเพิ่มโอกาสการทำรังเพิ่มประชากรของนกเงือกที่มีจำนวนลดลงในธรรมชาติและอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธ์ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามูลนิธิศึกษานิเวศนวิทยาของนกเงือก มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยนำเสนอผลงานการพัฒนาโพรงรังเทียมจากถังไวน์เก่าที่ทำร่วมกับ บริษัทสยามไวเนอรี่ใน”โครงการสร้างโพรงรังเทียมของนกเงือกจากทั้งไวน์เก่า”ณ เมืองกูชิง ซาราวัก -ประเทศมาเลเซีย  โดยงานนี้ได้รับความสนใจจากนักวิจัย นักอนุรักษ์นกเงือกจากทั่วโลกเป็นอย่างมาก  เนื่องจากผลงานวิจัยปรากฎชัดว่า นกเงือกที่เกิดในโพรงรังเทียมสามารถมีชีวิตรอดและออกไปจากรังพร้อมกับแม่นก จึงถือเป็นนกเงือกตัวแรกของโลกที่เกิดในโพรงรังเทียมที่ทำถังไวน์เก่า และเป็นความสำเร็จครั้งแรกของโลกก็ว่าได้

นับเป็นนวัตกรรมการอนุรักษ์ครั้งแรกของโลกที่นำถังไวน์เก่าเหลือใช้ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งการที่ บริษัทสยามไวเนอรี่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรมาปฎิบัติตลอดจนสานต่อพระราชปณิธานในเรื่องการอนุรักษ์ป่าจนเกิดผลสำเร็จ จึงเป็นความภาคภูมิใจแก่พนักงานและองค์กรอย่างสูงสุด

s02 s03 s04


You must be logged in to post a comment Login