วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ขีปนาวุธชนิดใหม่‘โสมแดง’

On December 4, 2017

เกาหลีใต้ ชี้ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือ ทดสอบเมื่อสองวันก่อน เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่ ขณะที่รัสเซียกล่าวหาสหรัฐเป็นฝ่ายยั่วยุเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุ ขีปนาวุธฮวาซอง 15 ที่เกาหลีเหนือ ทดสอบไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ไอซีบีเอ็ม ชนิดใหม่ ที่มีสามารถทำลายล้างได้ไกลกว่า 13,000 กิโลเมตร สอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐ ที่ระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือ ชี้ให้เห็นว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการพัฒนาขีปนาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายในสหรัฐได้ทุกแห่ง ขณะเดียวกัน นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหาสหรัฐว่า พยายามยั่วยุให้เกาหลีเหนือเร่งพัฒนาโครงการขีปนาวุธ นายลาฟรอฟ ยังปฏิเสธที่จะตัดสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือตามข้อเรียกร้องของทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ที่ต้องการให้ประเทศต่างๆผนึกกำลังโดดเดี่ยวและกดดันเกาหลีเหนือ ให้ยอมยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ ล่าสุด นายซิกมาร์ เกเบรียล รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ประกาศจะลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ หลังร่วมหารือกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

นายกาเบรียล กล่าวภายหลังเข้าพบกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่กรุงวอชิงตันวานนี้ว่า เยอรมนีได้ลดจำนวนเจ้าหน้าที่การทูตในเกาหลีเหนือ ลงไปแล้วและมีแผนจะลดจำนวนเพิ่มอีก ในขณะเดียวกันก็จะขอให้เกาหลีเหนือดำเนินการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนีลงเช่นเดียวกัน เขากล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นแนวทางในการเพิ่มความกดดันทางการทูตแก่เกาหลีเหนือ นายกาเบรียลพบกับนายทิลเลอร์สันในครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แสดงความขัดข้องใจโดยระบุว่า จีนไม่ยอมโน้มน้าวให้ผู้นำเกาหลีเหนือระงับโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และสหรัฐก็เรียกร้องให้จีนระงับการส่งออกน้ำมันไปให้เกาหลีเหนือ


You must be logged in to post a comment Login