วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

รอดูผลงาน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 27, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

หลายคนรอดูว่าการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่จะแก้ปัญหาบ้านเมืองได้มากน้อยแค่ไหน เพราะรัฐบาลทหารของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่เอาทหารมาเป็นรัฐมนตรีจำนวนมาก แต่ไม่มีผลงานที่น่าพอใจ ทหารเก่งเรื่องความมั่นคง ไม่ใช่เก่งเศรษฐกิจหรือแก้ความยากจน นายกรัฐมนตรีก็ต้องฟังเสียงประชาชนบ้าง แม้เวลาจะเหลือน้อยเพียงปีเดียว หากมีรัฐมนตรีเก่งๆก็อาจกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นได้

เพราะยุคนี้ต้องแข่งขันกันด้านเศรษฐกิจ ไม่ใช่ไปทำสงครามสู้รบกับใคร อย่างสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ถือว่าบ้านเมืองมีการพัฒนามากมาย แต่เสียอย่างเดียวคือเรื่องไม่โปร่งใส เรื่องเนื้อหนังมังสาที่เป็นความใฝ่ต่ำเข้ามาครอบงำมากเกินไป

ไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง คนเราเก่งทุกเรื่องคงเป็นไปไม่ได้ หรือน้อยมาก แต่ละคนก็มีจุดอ่อนจุดแข็ง นายกฯก็ต้องเลือกคนที่เหมาะสมกับงานและต้องทำงานเป็นทีมได้ด้วย ไม่ใช่ขัดแย้งกัน ยิ่งประชาชนรู้สึกว่ารัฐบาลทหารไม่ได้มากจากประชาชน ของประชาชน หากรัฐบาลทำไม่เป็นที่พอใจอย่างที่คาดหวังก็อยากให้ออกไปหรือไล่ให้ออกไป

อย่างบางรัฐบาลที่พูดว่า หากพรรคได้คะแนนเยอะและได้เป็นรัฐบาล ประชาชนพื้นที่ไหนเลือกพรรคนันก็จะให้งบประมาณเยอะ พื้นที่ไหนไม่เลือกก็ได้น้อย อย่างนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นรัฐบาลของประชาชนเหมือนกัน รัฐบาลก็จะทำงานลำบากหรือเกิดความยุ่งยากตามมา ยิ่งมีความขัดแย้งภายในรัฐบาลก็อยู่ได้ไม่นานหรือถูกโค่นล้ม เหมือนอย่างต่างประเทศที่ผู้นำประเทศหลายคนถูกพวกเดียวกันโค่นล้มอำนาจ

แม้แต่การดื่มน้ำขณะที่พูดยังถูกเอามาวิจารณ์ว่าไม่มีมารยาท เหมือนโดนัลด์ ทรัมป์ก็โดนคนที่ไม่ชอบเอามาเล่นงาน หากคนไม่ชอบ จะทำอะไรก็มีปัญหา บ้านเมืองก็กระดิกไม่ได้ เหมือนที่บอกว่าเป็นเป็ดง่อย ไก่ง่อยไปเลย เรื่องปรับคณะรัฐมนตรีจึงมีคนคอยจับตาดูว่ารัฐมนตรีใหม่และนายกฯ จะทำงานได้ดีกว่าเดิมหรือไม่ ราบรื่นหรือไม่ เพราะใครๆก็ไม่อยากให้อะไรติดขัด อย่างให้บ้านเมืองมีความเจริญก้าวหน้า มีความความสงบ ไม่มีม็อบออกมาเพ่นพ่าน

พวกแกนนำม็อบที่เคยขึ้นเวทีอ่างกระเหี้ยนกระหือ วันนี้หน้าตาไม่สดชื่นเพราะต้องขึ้นลงศาล มีคดีมากมาย ต้องเสียค่าชดเชยเป็นร้อยล้าน หรือติดคุก ฉะนั้นบ้านเมืองจะเดินไปข้างหน้าได้ก็ต้องไม่มีความขัดแย้งรุนแรงมากมาย ภาษาใต้เรียกว่า “อุบาด” มันจะเป็นอุปัทวะ ขัดขวาง ขัดข้องความเจริญของบ้านเมืองประเทศชาติ

เอาเถอะเราก็คอยติดตามดูว่ารัฐมนตรีหน้าใหม่จะบริหารดีแค่ไหน พี่ใหญ่ น้องเล็ก เพื่อนพ้องจะเป็นอย่างไร ก็ต้องดูกันต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login