วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เสียงเคาะกะลา! / โดย นายหัวดี

On November 21, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” เชื่อการเลือกตั้งท้องถิ่นที่รัฐบาลทหารจะให้มีก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เป็นเพียงการผ่อนคลายทางการเมืองและกลบกระแสเรียกร้องให้ “ปลดล็อกพรรคการเมือง” เพราะการเลือกตั้งสนามใหญ่ยังไม่มีวี่แววจะเกิดขึ้นเมื่อไร

ประกาศ คสช.ที่เป็นปัญหาต่อต่อการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ใช่แค่ประกาศห้ามชุมนุมทางการเมือง แต่ยังมีประกาศห้ามบุคคลทั่วไปชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไปที่น่าจะเป็นดอกกุญแจสำหรับประตูใหญ่ที่ไขยากกว่าเรื่องการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” เปรียบเทียบกุญแจไขประตูเล็กยังหาไม่เจอก็ไขกุญแจประตูใหญ่ไม่ได้  ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นก็เป็นแค่เสียง “ระฆัง” หรือ “กะลา” เพื่อเรียกความสนใจเท่านั้น

แม้จะมีการเลือกตั้งสนามใหญ่ หลายฝ่ายก็เชื่อว่าการเมืองไทยจะยังคงอัปลักษณ์ต่อไป ไม่ว่าวิธีคิดคำนวณจำนวนส.ส.แบบจัดสรรปันส่วนตามสูตร “แป๊ะมีชัย” นั้น ถือเป็น “หนึ่งเดียวในโลก” ที่ไม่ได้สร้างความแข็งแกร่งให้ระบบพรรคการเมือง แต่เป็นการทำงายระบบพรรคการเมือง

หลายฝ่ายจึงเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะเกิดความขัดแย้งที่รุนแรงและมีรัฐบาลที่อ่อนแอ สุดท่ายก็หนีไม่พ้น “รัฐประหาร” ยึดอำนาจอีก เพราะการเมืองแบบ “กะลาแลนด์” ก็จะมีเสียงเคาะ “กะลา” ไม่สิ้นสุด!


You must be logged in to post a comment Login