วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

แม่สายบัว?

On November 15, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเลือกตั้งท้องถิ่นที่แทรกคิวถูกให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ เมื่อพิจารณาจากจำนวนท้องถิ่นหลายพันแห่งที่ต้องจัดเลือกตั้ง การแก้ไขกฎหมายรองรับ การจัดตั้งคณะผู้ตรวจการเลือกตั้ง ระยะเวลาเปิดรับสมัคร หาเสียง ระยะเวลาพิจารณาข้อร้องเรียน จัดเลือกตั้งใหม่กรณีมีใบเหลือง ใบแดง กว่าจะประกาศรับรองผล ส่อแววว่านักการเมืองสนามใหญ่จะพากันเป็น “แม่สายบัว” แต่งตัวรอเก้อ และอาจไม่ใช่แค่รอเก้อเรื่องปลดล็อกให้ทำกิจกรรมตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดให้ต้องทำเท่านั้น

จะปลดล็อกบางพื้นที่ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม

จะเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไหร่ยังไม่รู้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นผู้พิจารณา แต่ว่ายังไม่ได้นัดประชุมกันเรื่องนี้

ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องมีการคัดเลือกคณะผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดก่อน

ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับก่อน

ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องรอผลการตีความพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับอำนาจจัดเลือกตั้งก่อน

อีกหลายเหตุผลที่ผู้มีอำนาจและผู้เกี่ยวข้องพูดเอาไว้เกี่ยวกับการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้มาระยะหนึ่งแล้ว

เมื่อพิจารณาจากเหตุผลที่ใช้กล่าวอ้างทำให้มองไม่เห็นอนาคตว่าจะมีการปลดล็อกทางการเมืองเพื่อเตรียมการเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนได้เมื่อไหร่ ในเมื่อการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ถูกยกขึ้นมาให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจนด้วยซ้ำว่าจะให้มีการเลือกตั้งกันได้เมื่อไหร่

เมื่อพิจารณาจากปัจจัยที่ว่าต้องมีการแก้ไขกฎหมาย ต้องรอผลตีความจากศาลรัฐธรรมนูญ ต้องเลือกคณะผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด ต้องมีระยะเวลาในการเปิดรับสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นและให้เวลาผู้สมัครหาเสียง ต้องมีระยะเวลาสำหรับตรวจสอบข้อร้องเรียนที่จะมีจำนวนมากเพราะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหญ่หลายพันแห่งหลังจากอั้นกันมาตั้งแต่รัฐประหาร ระยะเวลาสำหรับประกาศผลเลือกตั้ง ตลอดจนระยะเวลาสำหรับจัดเลือกตั้งใหม่หากมีผู้ชนะเลือกตั้งได้ใบเหลืองใบแดง

นั่งรอหาวแล้วหาวอีกเวทีสำหรับการเมืองสนามใหญ่ไม่มีวันเปิดให้นักการเมืองได้เตรียมความพร้อมกันง่ายๆ

ยิ่งเมื่อพิจารณาจากสิ่งที่ต้องทำในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นที่ต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนการเลือกตั้งใหญ่กับระยะเวลาตามโรดแม็พที่เหลืออยู่ ยิ่งทำให้เชื่อได้ว่านักการเมืองที่ทำท่าคึกคักกันก่อนหน้านี้อาจพากันเป็น “แม่สายบัว” แต่งตัวรอเก้อ

ถึงตอนนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าการดำเนินการตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองที่มีเงื่อนเวลาบังคับไว้พรรคการเมืองจะไม่สามารถดำเนินการได้ทันแน่นอนแล้วคือการแจ้งยอดการเปลี่ยนแปลงจำนวนสมาชิกพรรคที่ต้องทำภายในวันที่ 5 มกราคมปีหน้า

ส่วนที่ยังไม่แน่ว่าจะทำได้ทันตามกรอบเวลาภายในวันที่ 5 เมษายนปีหน้าหรือไม่ คือการจัดให้พรรคมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท ให้สมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 500 คนจ่ายเงินบำรุงพรรค นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการประกาศอุดมการณ์พรรค การจัดตั้งสาขาพรรค ตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดที่ไม่มีสาขา ฯลฯ

แม้จะสามารถขอขยายเวลาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม และพรรคการเมืองสองพรรคใหญ่จะทำหนังสือสอบถามปัญหาต่างๆไปยังกกต.และได้รับคำตอบกลับมาแล้ว

แต่การขยายเวลา และคำตอบจากกกต.ก็เป็นแค่การรักษาสิทธิที่อาจกระทบต่อสถานะความเป็นพรรคการเมือง หากไม่สามารถดำเนินการทุกอย่างได้ทันตามกรอบเวลาที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดไว้เท่านั้น

ไม่มีอะไรเกี่ยวกับว่าจะมีความชัดเจนเรื่องปลดล็อกทางการเมืองได้เมื่อไหร่ หรือจะจัดเลือกตั้งได้เมื่อไหร่

เมื่อการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ถูกยกมาให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกยังไม่มีอะไรชัดเจนสักอย่าง การเลือกตั้งสนามใหญ่จะให้มีความชัดเจนก่อนได้อย่างไรเล่า…ปั๊ดโธ่


You must be logged in to post a comment Login