วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ติงอาเซียนหยุด‘ละเมิดสิทธิ’

On November 14, 2017

การพบหารือกันของผู้นำประเทศ บนเวทีประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศฟิลิปปินส์ ภาพรวมด้านนโยบายต่างประเทศ มุ่งไปที่เกาหลีเหนือและปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นแนวทางที่ “แขกรับเชิญ” ต้องการความร่วมมือจากอาเซียน

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง (31st ASEAN Summit and Related Summits) จัดขึ้นในวาระฉลองการก่อตั้งอาเซียนครบ 50 ปี ระหว่าง 13-14 พ.ย. ที่กรุงมนิลา ปิดฉากลงด้วยบทสรุปสอดคล้องกับจุดประสงค์ของ “ขาใหญ่”

สำหรับ “แขกรับเชิญ” เบอร์ 1 ได้แก่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมหลังพบหารือระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต้ แห่งฟิลิปปินส์ ระบุถึงมาตรการปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์ที่ค่อนข้างดุเดือด แต่ไม่ได้เอ่ยถึงฟิลิปปินส์โดยตรง

แถลงการณ์ระบุว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาที่ต้องร่วมมือกันป้องกันและปราบปรามตามกรอบกฎหมาย โดยการปราบปรามควรคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และคุณค่าชีวิตของมนุษย์

แขกรับเชิญลำดับ 2 ได้แก่ จีน โดยผู้นำอาเซียนบรรลุข้อตกลงกับจีน เกี่ยวกับแนวทางยุติความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ซึ่งยืดเยื้อมากว่า 15 ปี

ทั้ง 2 ฝ่ายเตรียมพิจารณารายละเอียดของหลักปฏิบัติ (Code of Conduct) ที่กำหนดโดยคณะรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและจีน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ปฏิบัติรักษาสันติภาพและเสถียรภาพแบบยั่งยืนในทะเลจีนใต้

หลักปฏิบัติดังกล่าว เป็นข้อตกลงก้าวหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีมา นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งขึ้น

ด้านญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ระบุว่าจะเพิ่มระดับความร่วมมือและความสัมพันธ์กับอาเซียนทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

อีกหนึ่งประเด็นที่ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้นำเสนอ คือการขอความร่วมมืออาเซียนช่วยกดดันเกาหลีเหนือ ให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ระบุโครงการของเกาหลีเหนือเป็นภัยร้ายแรงของประชาคมโลก

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) กล่าวถึงสิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นหลัก ซึ่งอาเซียนหลายประเทศ ได้แก่ พม่า ฟิลิปปินส์ ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ถูกมองว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนค่อนข้างรุนแรง

กูเตอร์เรสเรียกร้องอาเซียนช่วยหาแนวทางคลี่คลายวิกฤตชาวโรฮีนจาในพม่า และช่วยเหลือชาวโรฮีนจาบนพื้นฐานด้านมนุษยธรรม

นอกจากนั้น กูเตอร์เรสยังระบุว่า ยูเอ็นจะใช้มาตรการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ช่วยเหลืออาเซียนปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะขบวนการค้ายาเสพติดและค้ามนุษย์


You must be logged in to post a comment Login