วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ผิดเป็นครู / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 19, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เข้าทำนอง “สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง” ทั้งที่ตั้งใจจะทำงานถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยไม่มีการเมืองแอบแฝง แต่เมื่อมีคนเข้าใจเป็นเรื่องการเมือง คุณหญิงสุดารัตน์ก็เป็นลูกผู้หญิงตัวจริงที่จะออกมาแสดงความรับผิดชอบทั้งน้ำตา ขอโทษที่นำชื่อของตัวเองติดกับรถที่เชิญชวนประชาชนปลูกดอกดาวเรือง ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยไม่แสดงความรับผิดชอบแล้วยังพยายามเอาดีใส่ตัวอีก

คุณหญิงสุดารัตน์จึงต้องถือเป็นตัวอย่างที่ตามหลักศาสนาบอกว่า ถ้ารู้ว่าผิดแล้วแก้ไขก็มีโอกาสเป็นบัณฑิตได้ ไม่ใช่ผิดแล้วไม่ยอมรับผิด ยิ่งมียศ มีตำแหน่ง มีอำนาจแล้วทำผิด แต่ไม่รู้สึกว่าผิด ก็มีแต่สร้างความเสียหาย

คุณหญิงสุดารัตน์จึงถือเป็นคนที่มีอนาคตทางการเมือง เป็นคนฉลาดรอบรู้รอบคอบ เมื่อทำผิดทำพลาดก็ถือว่าเป็นครู ถูกก็เป็นครู คนอย่างคุณหญิงทำประโยชน์ให้กับสังคมได้อีกมาก ดีกว่าคนที่ไม่ทำอะไรเลย คนเราเดี๋ยวนี้มองแบบคณิตศาสตร์มันเพี้ยนไปหมด บางคนทำดีร้อยครั้ง แต่ทำผิดเพียงครั้งเดียว กลับติดลบไปเลย ขณะที่บางคนอยากให้มีข่าวติดลบ เพื่อสร้างกระแสโหนกระแสให้ตัวเองเป็นข่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ที่รู้จักขอโทษ เราก็ต้องรู้จักให้อภัย ใครทำงานร่วมกันก็ยอมรับ ไม่ถึงกับเอาเป็นเอาตาย  เมื่อมีคนบอกว่าผิด แล้วรู้จักขอโทษไวๆ อีกฝ่ายก็ต้องรีบให้อภัยเร็วๆเช่นกัน ไม่เผาอกเผาใจกัน ไม่ใช่ได้ทีขี่แพะไล่ หรือไล่ช้างมากระทืบเลย โบราณเขาจึงบอกว่าคนล้มอย่าข้าม อย่าประณามให้เศร้าตรม ต้องดูว่าที่เขาผิดเพราะอะไร ไม่ใช่รีบไปถล่มไปซ้ำเติมกันเลย

แม้ในทางการเมือง เมื่ออีกฝ่ายผิดพลาด อีกฝ่ายก็จะต้องมาซ้ำเติมก็ตาม ซึ่งเป็นธรรมชาติของปุถุชนธรรมดา  แต่ต้องดูด้วยว่าเป็นเรื่องอะไรและมีเจตนาหรือไม่ เพราะการกระทำจะบ่งบอก กรรมเป็นตัวชี้เจตนาและเจตนาเป็นตัวชี้กรรม ถ้าเจตนาไม่ทำผิด ไม่พลาด ไม่เสียหาย ก็คงไม่บอบช้ำเจ็บระกำอะไรกันนักหนา

คุณหญิงสุดารัตน์จึงน่าชื่นชมที่ออกมายอมรับอย่างลูกผู้หญิงอกสามศอก ไม่เหมือนผู้ชายบางคนที่ทำผิดแล้วยังแก้ตัวพัลวัน ก็ขอให้คุณหญิงสุดารัตน์อย่าเสียอกเสียใจเกินไป เพราะเราไม่มีเจตนาที่จะทำผิด เพราะฉะนั้นก็อยากให้ทุกฝ่ายเห็นอกเห็นใจกัน อย่าบาดหมางกันเกินไป ใครทำผิดทำพลาดก็อย่าไปซ้ำเติมเอาเป็นเอาตาย เมื่ออีกฝ่ายผิดและรีบขอโทษ ก็ต้องรีบให้อภัย งานต่างๆก็จะเดินไปได้ ไม่ว่างานรัฐบาล งานทหาร งานนักการเมือง ไม่ใช่มัวแต่ล้างผาญกัน

ก็หวังว่าเรื่องคุณหญิงสุดารัตน์จะจบลงด้วยดี ให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนของทุกฝ่ายว่าจะทำอะไรต้องระมัดระวังรอบคอบ คนที่บอกว่าไม่เคยผิดพลาดเลยก็คือคนที่ไม่ทำอะไรเลย คนทำงานก็ต้องมีผิดพลาดบ้าง ไม่มีใครทำอะไรไม่ผิดเลย แต่เมื่อทำผิดแล้วก็อย่าลืมตัวว่าทำผิดทำพลาด รู้จักขอโทษ อีกฝ่ายก็ไม่ขัดเคืองคิดแต่เป็นศัตรู บางเรื่องต้องแยกมิตรแยกศัตรู อย่างงานพระบรมศพถือเป็นงานสำคัญของคนไทยทุกคน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login