วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าฝืนกระแส / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 13, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยื้ออยู่ในอำนาจไปเรื่อยไม่ได้ จึงต้องประกาศว่าการเลือกตั้งน่าจะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 ส่วนจะเป็นไปตามที่ประกาศหรือไม่ก็ต้องรอดูกันไป จะดึงจะยื้ออย่างไรก็คงรู้ดีว่ามีคนจำนวนไม่น้อยอยากให้มีการเลือกตั้ง จะช้าจะเร็วก็ต้องประกาศให้ชัดเจน

เพราะต้องดูประชาคมโลกด้วยว่าส่วนใหญ่เป็นอย่างไร ปกครองกันแบบไหน จะอยู่แบบไทยๆ จะปกครองบ้านเมืองแตกต่างจากประเทศส่วนใหญ่ในโลกเป็นไปได้หรือไม่ คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่กลับมาอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอย่างโลกปัจจุบัน

การเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเพื่อเดินหน้าสู่ระบอบประชาธิปไตยจึงเป็นเรื่องธรรมดา แม้ ประชาธิปไตยในบ้านเราบางอย่างจะมีปัญหาโอ้เอ้โลเล อืดอาดล่าช้า ขณะที่ระบอบเผด็จการก็จะใช้อำนาจเด็ดขาด ทำอะไรรวดเร็ว หากเป็น “เผด็จการโดยธรรม” ก็คงยอมรับกันได้ แต่โลกเรามันหาเผด็จการโดยธรรมไม่ค่อยได้ มันมีแต่เผด็จการที่มีกิเลส ไม่มีธรรมะ คนส่วนใหญ่จึงไม่ชอบเผด็จการ ทั้งที่เผด็จการอาจทำให้บ้านเมืองมีความสงบคือไม่วุ่นวาย

อย่างนายกฯ ปัจจุบันก็มีคนไม่น้อยที่ชอบ แต่ก็ไม่สามารถไปต้านไปฝืนกระแสโลกที่ค่อนโลกหรือเกือบทั้งโลกเขาปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ถ้าไปฝืนไปสวนกระแสก็ไม่มีใครคบค้าด้วย จึงจำเป็นต้องมีการเลือกตั้ง แม้จะยังไม่บอกชัดเจนว่าวันเดือนปีที่แน่นอน แต่ก็ทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง แม้ไม่มากนักก็ดีกว่าจะให้อึมครึมตึงเครียด จนอาจเกิดความโกรธเคืองเคืองแค้น

โลกเรามาถึงจุดนี้ เป็นอย่างนี้ ทุกคนก็ต้องทำเหมือนคนส่วนใหญ่ ถ้าฝืนเกินไปก็อยู่ไม่ได้ ก็อย่าไปฝืน อย่าไปบล็อกอะไรไว้มากมาย อีกฝ่ายก็อย่าไปขีดเส้นว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ทำอย่างอื่นไม่ได้ แบบนี้เขาเรียกว่า “สัจจาภินิเวส” ล็อกเสียจนไม่มีช่องว่าจะกระดิกอะไรได้เลย มันก็จะไปไม่รอด ถ้ามันฝืนธรรมชาติ ฝืนโลก ฝืนมากๆมันก็ไม่ราบรื่น จะรั้งจะโยกอย่างไรก็อยู่ได้ไม่นานหรอก

ก็ขอให้ทุกฝ่ายเห็นแก่บ้านเมือง คิดถึงชาติบ้านเมืองไว้ก่อน อำนาจและผลประโยชน์ต่างๆ ใครจะได้อย่างไรก็ต้องทำให้บ้านเมืองดีขึ้น ถ้าได้ตำแหน่งได้อำนาจแล้วบ้านเมืองพัง ก็ไม่ไหว ก็หวังว่าครั้งนี้ทุกฝ่ายจะได้บทเรียนกันแล้ว การสร้างความวุ่นวาย การยึดอำนาจ เพราะเล่นนอกเรื่องนอกกติกากันมากเกินไป ทำให้ประชาธิปไตยต้องหยุดชะงักไปพักหนึ่ง ก็หวังว่านับแต่นี้ไปจะดีวันดีคืนแล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login