วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เวทีอาวุธ! / โดย นายหัวดี

On October 12, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“บิ๊กเจี๊ยบ” ยืนยัน “รถถังจีน VT4” ที่นำมาทดแทน “รถถังเบา M41” ของสหรัฐ ไม่ได้เป็นรถค้างเก่าเก็บในสต็อก เพราะเดินทางไปดูมาด้วยตนเอง และปี 2561 จะซื้อเพิ่มอีก 10 คัน เพื่อให้เป็นไปตามแผน คือ ครบตามอัตรา 2 กองพัน กองพันละ 30 คัน จากเดิมกองพันละ 44 คัน คือ กองพันทหารม้าที่ 6 (ม.พัน 6) และ กองพันทหารม้าที่ 21 (ม.พัน 21)

ส่วนจีนส่งรถถังให้เร็วกว่ากำหนด 6 เดือน เป็นการแข่งขันกันทางธุรกิจ แต่เราก็ได้ประโยชน์ เพราะได้มาเร็วก็เตรียมการได้เร็ว ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ศูนย์การทหารม้าสระบุรีเพื่อติดตั้งวิทยุสื่อสารและจะทำการตรวจรับ หลังจากนั้นจึงจะมีการซ้อมปฏิบัติการก่อนส่งมอบ ยินดีและเต็มใจให้สื่อร่วมทำข่าว

การซื้อรถถังจีนไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ที่ต้องจับตาดูคือกองทัพจะมีการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อะไรจากสหรัฐ หลังจาก “ทั่นผู้นำ” เดินทางไปพบ “ผู้นำสหรัฐ” พร้อมกับการปลาบปลื้มในฐานะ “มหามิตร” ซึ่งไม่ได้ “ปลดล็อก” ปัญหาการเมืองภายในประเทศ แต่ผ่อนคลายการกดดันจาก “มหามิตร”

แน่นอนว่ามีเรื่องการค้าการลงทุนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย รวมถึง “ไฟเขียว” จากสหรัฐเรื่องอาวุธที่ยังผูกพันกันก่อนการรัฐประหาร ซึ่ง “พี่ใหญ่” ยอมรับมีแผนซื้อ “ฮ.โจมตี” ซึ่งกองทัพบกมีประจำการอยู่ 7 ลำ แต่ต้องการซื้อมาทดแทน 6 ลำ ตามโครงการจัดหาระยะแรก การซื้อ “ฮ.โจมตี” จากสหรัฐจึงเป็นไปได้สูง

ส่วน “ฮ.โจมตี” อื่นๆที่คณะกรรมการนำพิจารณาก็ต้องยุติลงโดยปริยาย แต่ไม่ได้ทำให้การซื้ออาวุธของกองทัพลดน้อยลง!


You must be logged in to post a comment Login