วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ออสซี่มองอาเซียนเชิงบวก

On October 11, 2017

บทบาทของออสเตรเลีย ต่อภาคธุรกิจและการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน ไม่ค่อยเด่นนัก หากเทียบกับ “ขาใหญ่” อย่างจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ

ตรงกันข้ามกับตัวเลขการค้าการลงทุนระหว่างกันที่มีมูลค่าสูง โดยหอการค้าออสเตรเลียอาเซียน (Australia-ASEAN Chamber of Commerce) ระบุว่า กลุ่มอาเซียนทำการค้ากับออสเตรเลียระหว่างปี 2015-2016 มูลค่า 93,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (3.12 ล้านล้านบาท) คิดเป็น 14% ของการค้ารวมทั้งหมดของออสเตรเลีย

ขณะการลงทุนระหว่างกันในปีที่แล้ว มูลค่า 224,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (7.5 ล้านล้านบาท)

ตัวเลขดังกล่าว เป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้หอการค้าออสเตรเลียอาเซียน ทำการสำรวจความเห็นของผู้ประกอบการออสเตรเลีย ที่เข้ามาทำธุรกิจในอาเซียน เพื่อทราบถึงมุมมองและการวางแผนในอนาคต

หอการค้าออสเตรเลียอาเซียน ตั้งหัวข้อการสำรวจว่า “Australian Business in ASEAN Survey 2017” โดยสำรวจเป็นปีที่ 2 ดำเนินการสอบถามบริษัท ที่เป็นสมาชิกหอการค้าออสเตรเลียประจำ 10 ประเทศอาเซียน

ผู้ตอบแบบสอบถาม 62% ระบุว่า ได้ขยายธุรกิจเพิ่มในช่วง 2 ปีล่าสุด มีเพียง 6% ที่บอกว่าลดระดับของกิจการลง

ส่วนแผนในอนาคต มีผู้ตอบแบบสอบถาม 86% ระบุว่า จะขยายธุรกิจต่อในระยะ 5 ปีข้างหน้า มีเพียง 2% ที่บอกว่าจะลดระดับของกิจการลง

ธุรกิจที่ออสเตรเลียเข้ามาลงทุนมากสุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วยธุรกิจบริการ อสังหาริมทรัพย์ (รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และการก่อสร้าง) บริการทางการเงิน อุตสาหกรรมโรงงาน และการศึกษา

ประเทศที่นักธุรกิจออสซี่เลือกเป็นฮับประจำภูมิภาค (Regional hub) อันดับ 1 ได้แก่ สิงคโปร์ ตามด้วยไทย และมาเลเซีย ขณะประเทศที่เตรียมเข้าไปลงทุนในอนาคต นักธุรกิจออสซี่เลือกเวียดนามอันดับ 1 ตามมาด้วยพม่า อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

ปัจจัยที่นักธุรกิจออสเตรเลียเห็นว่า สำคัญที่สุดต่อลงทุน ได้แก่ การขยายตัวเพิ่มของผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อในกลุ่มอาเซียน ตามด้วยโครงสร้างพื้นฐานได้รับการพัฒนาดีขึ้น การจัดตั้งเออีซี (AEC) การหาบุคลากรร่วมงานที่เหมาะสมง่ายขึ้น และนโยบายรัฐบาลท้องถิ่นเอื้อต่อการลงทุนมากขึ้น

ส่วนปัจจัยที่นักธุรกิจออสเตรเลียเห็นว่า เป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดต่อการลงทุนในอาเซียน ได้แก่ ปัญหาคอร์รัปชัน ตามด้วยกฎหมายกีดกันต่างชาติไม่ให้เป็นเจ้าของกิจการ

อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมแล้ว ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ชัดว่า ผู้ประกอบการออสเตรเลียส่วนใหญ่ ยังพร้อม “สู้ต่อ” ในอาเซียน


You must be logged in to post a comment Login