วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

หนุ่มสะพายเป้ข้ามจีนด้วยรถไฟ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On October 2, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ตั้งแต่การสัมผัสกับแสงแรกของดวงอาทิตย์เป็นที่แรกของประเทศจีนที่ฝูหย่วน เมืองที่อยู่ทางตะวันออกที่สุดของจีน เรื่อยไปจนถึงทิวทัศน์ตระการตาของที่ราบสูงปาร์ม ที่ราบที่อยู่ทางตะวันตกสุดของจีน

หลิว ถงเฟิง สามารถเดินทางไปสัมผัสกับทั้งสองสิ่งนี้ได้ โดยการโดยสารรถไฟข้ามประเทศจีนภายในระยะเวลา 1 เดือน

หลิว นักศึกษาวัย 20 ปี จากวิทยาลัยธุรกิจและเทคโนโลยีเฮยหลงเจียง ได้ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 เดือนหมดไปกับการวางแผนเส้นทางและออกทำงานเก็บเงิน ด้วยการรับทำงานพิเศษ เพื่อให้ทันการเดินทางของเขาที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงวันหยุดปิดเทอมฤดูร้อน

จุดเริ่มต้นของเขาเริ่มขึ้นที่ฝูหย่วน มณฑลเฮยหลงเจียง จากนั้นเดินทางผ่านเมืองต่างๆ ตั้งแต่ ปักกิ่ง ซานซี หนิงเซี่ย กันซูและชิงไห่ สุดท้ายไปสิ้นสุดที่เมืองคาสการ์ เขตปกครองตนเองพิเศษซินเจียง

ด้วยกล้องตัวโปรดของเขา เขาได้ถ่ายภาพกว่า 3,000 ภาพตลอดเส้นทาง 6,000 กิโลเมตรของเขา

หลิวกล่าวว่า เขาไม่ค่อยได้แวะเที่ยวบริเวณที่นักท่องเที่ยวนิยมกันสักเท่าไหร่ เขาชอบที่จะเดินไปตามตรอก ซอก ซอย หรือถนนเส้นเล็กๆที่ชาวบ้านและคนพื้นที่นิยมไปหรืออาศัยอยู่มากกว่า

เขากล่าวว่า เขาชอบที่จะพูดคุยกับชาวบ้านและนั่งฟังเรื่องราวจากพวกเขา บรรดารูปถ่ายและเรื่องราวต่างๆที่ได้รับมานั้นจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก หลังจากที่เขาเดินทางกลับไปเล่าให้เพื่อนๆร่วมชั้นของเขาฟัง

ผู้คนที่เขาพบระหว่างการเดินทางก็สร้างความประทับใจให้เขาไม่น้อยเช่นกัน

เขาเล่าว่า เขาจำได้แม่นเมื่อตอนเดินทางไปถึงหมู่บ้านกู้หยวน ในเขตปกครองตนเองพิเศษหนิงเซี่ย-หุย เขารู้สึกถึงการต้อนรับอย่างอบอุ่นของคนทั้งหมู่บ้าน เด็กๆเด็ดแอพริคอตสดๆจากต้นให้แก่เขา คนในหมู่บ้านคนอื่นๆก็ชวนเขาไปรับประทานอาหารเย็นที่บ้าน

ที่สำคัญ พวกเขาปฏิเสธที่จะรับเงินจากเขา ทั้งๆที่พวกเขาอยู่ในพื้นที่ที่สภาพเศรษฐกิจยังไม่ได้รับการพัฒนา

หลิวเล่าว่า การเดินทางท่องเที่ยวและการถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกที่เขาชื่นชอบ ก่อนที่เขาจะเดินทางครั้งนี้ เขาเคยเดินทางไปยังส่วนต่างๆของประเทศจีนแล้วตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนที่วิทยาลัย

ในการประหยัดเงิน เขาเลือกที่จะเดินทางโดยรถไฟตลอดการเดินทางไป ยกเว้นการเดินทางกลับ

หลิวกล่าวว่า ปกติแล้วเขาเลือกที่จะเดินทางโดยรถไฟเที่ยวกลางคืน เพื่อที่เขาจะประหยัดค่าที่พักและไม่เสียเวลาในการท่องเที่ยว และที่สำคัญ การเดินทางเช่นนี้ทำให้เขาใช้จ่ายไปเพียง 6,500 หยวน (ประมาณ 32,500 บาท) ตลอดระยะเวลาเพียง 1 เดือน

ขณะที่เขากำลังเดินทาง เขาก็ไม่พลาดที่จะวางแผนทริปครั้งต่อไปในช่วงวันหยุดฤดูหนาว

เขากล่าวว่า เขาอยากจะไปเป็นอาสาสมัครบ้านเยาวชนที่มณฑลยูนนาน ซึ่งเขาหวังว่าเขาจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทีนั่นและสามารถกลับมาเปิดบ้านเยาวชนเองในปีถัดไป


You must be logged in to post a comment Login