วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเหลิงอำนาจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 29, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณีอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ไปฟังคำพิพากษา อ้างป่วยอะไรก็แล้วแต่เถอะ สร้างความฉงนฉงายพลิกตลบฟ้าตลบดิน ประเด็นที่น่าสนใจคือหนีไปไหน หนีไปได้อย่างไรแบบสะดวกสบาย มันเป็นเรื่องที่น่าคิดว่าเป็นการหาทางออกของทั้ง 2 ฝ่ายหรือไม่ มีการตั้งข้อสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย

สมมุติว่ามีการตกลงกันว่า ถ้าคุณไปดีๆก็จะเปิดทางให้ ว่างั้นเถอะ ถ้ามีการจำคุกก็อาจทำให้มีคะแนนสงสารเหวี่ยงไปอีกทาง จึงต้องจ้องตะครุบอีกฝ่ายจะเรียกว่าล้างบางกันก็ได้ ก็ทำให้เกิดความเคียดแค้นอีกฝ่ายว่าจ้องแต่จะจัดการอีกฝ่าย

เราไม่ใช่นักวิพากษ์วิจารณ์ สมองไม่พอจะวิจารณ์เท่าไรนัก แต่ถ้าถามว่าเห็นด้วยกับข้างไหน แน่นอนว่ามันก็มีอารมณ์เคลิ้มๆ คล้อยตามในบางเรื่อง น่าจะใช่และไม่ใช่เราก็ไม่รู้ เราไม่ใช่หมอดู ไม่ใช่หมอเดา สำหรับอาตมาเองนึกในใจอยู่เหมือนกันว่าเรื่องจะลงเอยแบบไหนก็ขอให้เป็นไปด้วยความสงบ บ้านเมืองสงบ อย่าได้รบราฆ่าฟัน อย่าได้ห่ำหันให้บ้านเมืองวุ่นวายอีกเลย ก็ต้องติดตามกันต่อไป

อาตมาเคยพูดมาหลายครั้งแล้วว่า อะไรก็ตามถ้าอยู่นานก็จะมีคนไม่ชอบเหมือนกัน ถ้าคุณทักษิณ คุณยิ่งลักษณ์ไม่อยู่ในทางการเมือง พี่สาวหรือน้องสาวก็บอกว่าจะไม่ยุ่งกับการเมือง เพราะเล่นการเมืองแล้วมีแต่เปลืองตัว คนในตระกูลเล่นการเมือง 5 คน 10 คน แต่อีกคนไม่เล่น ก็ยังถูกฝ่ายตรงข้ามมองเห็นภัยทางการเมือง เพราะการเมืองนั้นไม่ปราณีใคร ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร มีแต่จ้องจะแทงข้างหลัง หรือดิสเครดิตกันตลอดเวลา

ถ้าใครโดนเว้นวรรคทางการเมืองคือ อีกฝ่ายหนึ่งก็พยายามทำให้ตายทางการเมือง เพราะจะได้ไม่เป็นคู่แข่งทางการเมือง ไม่มีแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ อาตมาก็เป็นห่วงทหารเหมือนกันน่ะ อย่าลืมคำว่า “อยู่นาน” เพราะอาจมีเฉพาะพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ คนเดียวก็ได้ที่อยู่ได้นานแล้วไม่ค่อยมีปัญหา แต่ทหารคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ หรือจอมพลถนอม กิตติขจร จอมพลประภาส จารุเสถียร ก็มีบทเรียนให้เห็นแล้วว่า ประชาชนคนไทยคิดอย่างไร โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ

ถึงมีอัศวินม้าขาวมาก็อย่าเป็นม้าขาวที่อยู่นานเกินไป เพราะจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่มีใครรู้ จะเกิดม้าสีหมอก สีหม่น สีเทาขึ้นมาก็ได้ ประเทศไทยไม่มีอัศวินม้าขาวที่ยิ่งอยู่นานยิ่งขาว มีแต่ยิ่งอยู่ยิ่งสีเทา หนักๆเข้าก็อาจเป็นม้าดำ เป็นม้าแก่หรือม้าง้อยจ๋อยไปเลยก็ได้ ถูกขับไล่ออกนอกประเทศกันให้วุ่นวายอีก อันนี้ก็มีบทเรียนให้เห็นให้ศึกษาเรียนรู้ ก็ขอให้เล่นการเมืองกันพอหอมปากหอมคอ เพราะคนอื่นก็รอคอย คนที่เชียร์ก็มีทั้งสองฝ่าย เขาก็อยากมีอำนาจ เพราะฉะนั้นอย่าเหลิงอย่าหลงในอำนาจนัก มันเป็นของไม่แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login