วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ปินส์’จัดหนักยาเสพติด

On August 21, 2017

แผนกวาดล้างยาเสพติดและอาชญากรรมของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ที่ดำเนินการอย่างดุเดือดมาต่อเนื่องปีกว่า เป็นปรากฏการณ์ถูกวิพากษ์วิจารณ์และประณามในวงกว้าง แต่ไม่มีผลสั่นคลอนความมุ่งมั่นของผู้นำฟิลิปปินส์

การชูนโยบายกำจัดยาเสพติดระหว่างหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี เป็นจุดขายหนึ่งที่ช่วยให้ดูเตร์เตชนะเลือกตั้ง และหลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ปีที่แล้ว ดูเตร์เตได้สั่งดำเนินการตามที่ให้คำมั่นไว้ทันที

ดูเตร์เตตั้งเป้า “กวาดบ้าน” ให้สะอาดปราศจากยาเสพติด จึงเลือกใช้ “ยาแรง” ให้อาญาสิทธิ์ตำรวจ ยิงทิ้งผู้ขัดขืนต่อสู้การจับกุมได้โดยไม่มีความปิด ทำให้ตำรวจมีเสรีภาพในการทำงานอย่างกว้างขวางในระดับไร้ขอบเขต

ปฏิบัติการปราบปรามดำเนินมาอย่างดุเดือด มีผู้ถูกวิสามัญฆาตกรรมเสียชีวิตจำนวนมาก โดยการจู่โจมครั้งใหญ่ที่จังหวัดบูลากันติดกรุงมะนิลา เมื่อคืนวันจันทร์ (14 ส.ค.) ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 32 ราย ต่อมาในคืนวันพุธ (16 ส.ค.) ที่กรุงมะนิลา มีผู้เสียชีวิต 28 ราย และมีผู้ถูกจับกุมใน 2 เหตุการณ์ 223 คน

ดูเตร์เตกล่าวชื่นชมตำรวจ พร้อมกับเสริมว่า ขอให้สังหารเป้าหมายต่อไป ถ้าฆ่าได้ 32 คนทุกวัน คงสามารถลดสิ่งที่เป็นพิษภัยต่อประเทศได้

อีกหนึ่งมาตรการเชิงรุกที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ได้แก่ แผน “กวาด” สถานศึกษา โดยผู้นำฟิลิปปินส์ให้อำนาจตำรวจ เข้าไปสุ่มตรวจหาผู้ใช้ยาในสถานศึกษาทุกระดับทั่วประเทศ ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่า เยาวชนจะตกเป็นเหยื่อตำรวจเพิ่มขึ้น   

สำหรับสถิติผู้เสียชีวิตจากแผนปฏิบัติการ นับจากดูเตร์เตดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศมา 1 ปี และอีก 1 เดือนกว่า ไม่มีตัวเลขชัดเจน

สถิติจากตำรวจ ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของฝ่ายต่อต้าน ระบุว่า มีผู้เกี่ยวข้องยาเสพติด ทั้งผู้ค้าและผู้เสพ ถูกวิสามัญฆาตกรรมแล้วกว่า 3,400 ราย และอาชญากรถูกวิสามัญฆาตกรรมในช่วงเดียวกันประมาณ 13,500 ราย โดยจำนวนดังกล่าว มีผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดรวมอยู่ด้วยประมาณ 2,100 ราย

ส่วนตำรวจเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ 65 นาย

หลายฝ่ายออกมาประณามปฏิบัติการของดูเตร์เตทุกครั้งที่มีการ “สังหารหมู่” เช่น คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สหรัฐ สหภาพยุโรป และองค์การนิรโทษกรรมสากล สาขาฟิลิปปินส์

ตรงข้ามกับชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ที่สนับสนุน ขณะฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์นิ่งอยู่ในความเงียบ

ปฏิบัติการของดูเตร์เต เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของการกวาดล้างยาเสพติด ที่อาจขจัดปัญหาไปได้มาก

แต่จะเป็นวิธีเหมาะสมหรือไม่นั้น ยากจะหาคำตอบได้ถูกต้อง 


You must be logged in to post a comment Login