วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ตีปลาหน้าไซ

On August 15, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ข่าว นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ออกมาระบุตรวจสอบพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) บางพื้นที่ ใช้งบประมาณนำมวลชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันอ่านคำพิพากษา 25 สิงหาคมนี้มีความน่าสนใจหลายประเด็น

ประเด็นแรกคือที่มาของแหล่งข่าวที่ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่า สตง.ไปได้ข่าว อปท.ใช้งบขนคนมาเชียร์น.ส.ยิ่งลักษณ์จากแหล่งใดกันแน่

บ้างบอกว่าเป็นข้าราชการในพื้นที่ที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวเป็นผู้แจ้งเบาะแสมาให้ สตง.ตรวจสอบ

บ้างก็ว่าเป็นข้อมูลจากญาติของผู้ที่ถูกหลอกไปให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่หน้าศาลฎีกาฯวันแถลงปิดคดีเมื่อ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

หนำซ้ำ นายนายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย  ในฐานะกำกับดูแล อปท.ซึ่งได้รับหนังสือแจ้งจาก สตง.ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ก็ออกมาระบุว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ขอเวลาในการดำเนินการก่อน เนื่องจากข้อมูลจาก สตง.ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ใด

นอกจากสตง.จะชงเรื่องให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบ อปท.แล้วยังแจ้งเรื่องให้กระทรวงกลาโหมในฐานะที่ดูแลด้านความมั่นคงตรวจสอบด้วย ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าฝ่ายความมั่นคงค่อนข้างมีความกังวลต่อการรวมตัวของประชาชนว่าอาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การเมือง

จากข่าวที่ออกมาจะเห็นว่ามีความย้อนแย้งกันอยู่พอสมควร

ประเด็นแรกคือมีคำกล่าวอ้างว่าได้ข้อมูลจากญาติผู้ที่ถูกหลอกมาหน้าศาลฎีกาฯเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม

หากเป็นจริงถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วแน่นอนว่าเป็นหน้าที่ของ สตง.ที่จะต้องตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน ต้องดูว่าท้ายที่สุดแล้ว สตง.จะเอาผิด อปท.ใดที่ทำผิดตามข้อกล่าวหาได้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลปรากฏแน่ชัดว่ามี อปท.กี่แห่งถูกตั้งข้อกล่าวหาใช้เงินแผ่นดินจนคนมาเชียร์น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งที่ไม่น่าเป็นข้อมูลปิดลับ

ประเด็นถัดมาคือการขนคนมาให้กำลังใจตามข้อกล่าวหาวันศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษา 25 สิงหาคม ยังไม่เกิดขึ้น สตง.จะทราบได้อย่างไรว่ามีการกระทำอย่างที่ว่านั้นเกิดขึ้นจริง

ที่น่าสนใจคือ ผู้บริหาร อปท.จะกล้าเสี่ยงจัดงบจนคนมาเชียร์น.ส.ยิ่งลักษณ์อย่างที่เป็นข่าวจริงหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหารประเทศอยู่

ถ้าอยู่ในช่วงพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลน้ำหนักข่าวนี้อาจมีมากขึ้นได้

หากจะให้แฟร์ในฐานะที่บอกว่ามีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมาและกำลังตรวจสอบเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญาอยู่ สตง.ควรเปิดเผยรายชื่อ อปท.ที่กำลังถูกตรวจสอบให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อยืนยันความตรงไปตรงมาในการทำหน้าที่ตรวจสอบของตัวเอง

ไม่อย่างนั้นอาจทำให้ถูกมองได้ว่าช่วยฝ่ายคุมอำนาจตีปลาหน้าไซประโคมข่าวเพื่อสกัดการเดินทางของประชาชนเพื่อมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์


You must be logged in to post a comment Login