วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

โสมแดงขู่พร้อมโจมตีสหรัฐ

On August 9, 2017

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือเขม็งเกลียวขึ้นอีกระดับ เมื่อเกาหลีเหนือภายใต้การนำของนายคิม จองอึน โจมตีสหรัฐว่าเป็นตัวการผลักดันสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีสู่ความเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์ ประกาศกร้าวจะตอบโต้อย่างไม่ปราณี หากถูกสหรัฐโจมตี

นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ แถลงอย่างแข็งกร้าวตอบโต้มติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือรอบใหม่ จากคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาชาติ ซึ่งโสมแดงมองว่าสหรัฐเป็นแกนนำผลักดันเรื่องนี้

รี ยองโฮ ยืนยันว่า เกาหลีเหนือจะพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป ไม่มีแผนเจรจาเพื่อยุบเลิกโครงการนี้ โดยเห็นว่าเป็นความชอบธรรมตามกฎหมาย ที่เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ป้องกันตนเองจากภัยสหรัฐ

กรณีเกาหลีใต้เสนอเปิดเจรจาระดับทวิภาคี รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือปัดข้อเสนอ โดยให้เหตุผลว่า เกาหลีใต้ไร้ความจริงใจ

รี ยองโฮ แถลงจุดยืนของเกาหลีเหนือ ระหว่างเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันจันทร์ (7 ส.ค.) ที่ผ่านมา

เกาหลีเหนือมุ่งเป้าโจมตีสหรัฐเป็นหลักด้วยเชื่อว่า สหรัฐทำให้เกิดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และทำให้เกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่อย่างรุนแรง

มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ ประกอบด้วยการห้ามเกาหลีเหนือส่งออกถ่านหิน เหล็ก สินแร่เหล็ก ตะกั่ว สินแร่ตะกั่ว อาหารทะเล และแรงงาน นอกจากนั้น ยังห้ามนานาชาติทำธุรกรรมกับธนาคารเกาหลีเหนือ และห้ามทำธุรกิจร่วมกับบริษัทเกาหลีเหนือ

สินค้าในบัญชีดำดังกล่าว รวมทั้งการส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ เป็นแหล่งรายได้หลักและแหล่งเงินทุนสำคัญ ที่เกาหลีเหนือนำมาใช้ในโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

สหรัฐคาดว่า มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ จะทำให้เกาหลีเหนือสูญรายได้ประมาณปีละ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (33,400 ล้านบาท) ทั้งนี้ โสมแดงมีรายได้จากการส่งออกปีล่าสุด 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (100,200 ล้านบาท)

เกาหลีเหนือประกาศจะตอบโต้เต็มกำลังและไร้ความปราณี หากถูกสหรัฐโจมตี ระบุระบบป้องกันของสหรัฐ ไม่สามารถสกัดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้

ปฏิกิริยาของเกาหลีเหนือ ทำให้ประเทศที่พยายามเปิดการเจรจาคลี่คลายสถานการณ์ ตกอยู่ในอาการ “มึน” แต่จีนยังมองโลกในแง่ดีว่า เกาหลีเหนือส่งสัญญาณบางอย่างที่ระบุเป็นนัยว่า ยังพร้อมเปิดเจรจา

ส่วนสหรัฐไม่มีการตอบโต้เพิ่มเติม คาดว่าจะรอดูผลการคว่ำบาตรรอบใหม่ ก่อนเดินแผนอื่นต่อไป


You must be logged in to post a comment Login