วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำบุญแก้วิกฤต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 7, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปัญหาเรื่องน้ำ เรื่องเศรษฐกิจ มาล้างมาผลาญทั้งนั้น ถ้าระบบป้องกันหรือการจัดสรรไม่ดี ไม่ถูกต้อง จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจทรุดหนักไปอีก ภาคอีสานซึ่งทุรกันดาร ขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะสกลนคร ไม่มีใครนึกว่าจะได้เห็นน้ำท่วมเช่นนี้ ข่าวว่า 50 ปีไม่เคยเจอ

ใครว่าเรื่องน้ำไม่สำคัญ น้ำมาอย่างนี้กักเก็บบ้างมั้ย มีที่เก็บน้ำหรือไม่ เดี๋ยวพอหน้าแล้งก็ขาดแคลนอีก ความจริงกรณีสกลนครน่าจะสามารถเบี่ยงทางน้ำไปเก็บในบึงใหญ่ๆ แก้มลิง หรือหลุมขนมครก อย่างที่อาตมาทุ่มสุดหัวใจจะทำเรื่องน้ำ ทำที่เก็บน้ำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ สาขาทั้งหมด 12 สาขา อย่างที่บ่อพลอยค่อนข้างขาดน้ำก็เจาะบ่อบาดาลถึง 2 บ่อ ติดตั้งโซลาเซลล์และแท็งก์น้ำพิเศษ ถ้าใครคิดจะทำบุญลองคิดสร้างให้น้ำที่ลงจากเขาแล้วจะเข้าเมืองเบี่ยงไปเก็บไว้ใช้ในหน้าแล้งได้ ถ้าน้ำบนดินเยอะก็ทำระบบให้ซึมลงใต้ดินให้มีที่เก็บใต้ดินเพียงพอ ไม่ใช่ปล่อยลงคลอง ลงแม่น้ำหมด

คนอีสานทำบุญเก่ง บุญผะเหวด บุญ 12 อะไรนี่ ก็อยากจะฝากให้คนอีสานคิดทำบุญแก้วิกฤตให้มากขึ้น อย่าทำบุญแค่ตามเทศกาล ลองคิดว่าจะกักเก็บน้ำ สร้างระบบเบี่ยงเบนน้ำไปไว้ที่แก้มลิงหรือหลุมขนมครกให้ได้มากที่สุดอย่างไร ไม่ใช่ดูดน้ำทิ้งไปเปล่าๆ น้ำกว่าจะเข้ามาตัวเมืองมันเป็นกิโลฯ ไม่ใช่เข้ามาทันที เรื่องนี้เป็นวิสัยทัศน์ เป็นกระบวนการของกรมชลประทาน เจ้าเมือง รัฐมนตรี ไม่ใช่เป็นอธิบดีกรมชลประทานกี่ปีๆไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ฝายน้ำ แก้มลิง หลุมขนมครก กรมชลประทานควรทำอย่างยิ่ง อย่ามัวรำโน่นรำนี่ รำไม่ดีก็ไปโทษปี่โทษกลอง โทษน้ำว่ามันมามาก

ที่จริงฝนเยอะมันดี ถ้าบริหารจัดการดี จัดการได้ จะกั้นจะเบี่ยงน้ำที่ลงจากเขาก่อนเข้าเมืองอย่างไร วางแผนเส้นทางของน้ำให้มารวมในที่ต่ำไว้ที่หนึ่ง แล้วดันขึ้นที่สูงอีกอีกทีหนึ่ง เสียงบประมาณพัฒนาประเทศมาเยอะแยะ แต่ไม่สามารถป้องกันความเสียหายของประเทศได้เป็นเรื่องเสียหายมาก

สำหรับอาตมาแล้วเชื่อมั่นที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทำไว้มากมายหลายแห่ง ขอให้พวกเราที่เป็นพสกนิกรนำมาทำ ไม่ใช่ท่านจากไปแล้ว เราทำอะไรกันไม่ถูก มึนงงกันไปหมด น้ำมาทีก็ล่มจมเสียหาย พอแล้งก็ขาดแคลนขัดสน ฝืดเคืองข้นแค้น

ประเทศชาติจะมีบุญกันสักที หากเป็นบุญที่ป้องกันทั้งภัยน้ำท่วมและน้ำแล้ง ทำบุญแล้วหวังแต่สวรรค์ แต่กลับสะอื้นกับนรกที่มากับน้ำ เรื่องน้ำเป็นปัญหาที่ไม่สมดุลกันเลย ก็หวังว่าประเทศไทยคงไม่ทำบุญไปเรื่อยๆแต่ไม่แก้ปัญหาอะไรให้บ้านเมืองได้เลย ควรจะจัดการกันได้แล้วก่อนที่เศรษฐกิจจะย่อยยับ พืชผลทางการเกษตรหายนะล่มจม แล้วก็มาเยียวยากันตะพึดตะพือ

เอาเงินเยียวยานี่แหละไปสร้างแหล่งเก็บน้ำให้ดี ไม่ใช่พอพังทีจมทีก็เยียวยากันที เป็นพวกไม่มีน้ำยา ถ้าเป็นรัฐบาลแล้วไม่ทำเรื่องนี้ แก้เรื่องนี้ไม่ได้ อาตมาก็อยากเรียกว่ารัฐบาลไม่มีน้ำยา ธรรมชาติสอนทุกภาค ทุกปี ภาคกลางก็อ่วม ภาคใต้ก็อ่วม ปีนี้ภาคอีสานและภาคเหนือก็อ่วม แล้วอีกกี่ปีจะมีน้ำยากัน น้ำมาแต่ไม่มีน้ำยาป้องกันก็หมดความหมาย ทั้งที่มีงบประมาณเยอะแยะ

อาตมาอยากจะฝากญาติโยมคนอีสานที่ทำบุญกับวัด กับศาสนา ภาคอีสานเป็นภาคที่ขาดแคลนน้ำ ปีนี้น้ำมากขนาดนี้ ต่อไปอาจจะมากอีก เพราะอีสานปลูกต้นไม้เขียวขจี ดูดอากาศดึงน้ำให้ชุ่มฉ่ำ เพราะฉะนั้นต้องพลิกเปลี่ยนจากการหิวโหยคร่ำครวญหาน้ำมาหาวิธีป้องกันน้ำ เก็บน้ำให้ได้มากๆด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login