วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

สหรัฐพร้อมจัดการโสมแดง

On August 1, 2017

หลายฝ่ายมองว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เป็นหนังเรื่องเดิมนำมาฉายซ้ำ แต่ด้วยความเป็นหนังยืดเยื้อไม่ถึง “ตอนจบ” ทำให้ต้องติดตามทุกครั้งเมื่อโสมแดงทดลองขีปนาวุธ และเกิดความตึงเครียดครั้งใหม่ขึ้น

สหรัฐและประเทศพันธมิตรที่อยู่ใกล้เหตุการณ์อย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ติดตามสถานการณ์อีกทั้งแสดงออกด้วยความเครียด ขณะนานาชาติเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความระทึกว่า จะเกิดสงครามหรือไม่

ความตึงเครียดครั้งล่าสุดเกิดขึ้น หลังเกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป เมื่อวันศุกร์ (28 ก.ค.) ที่ผ่านมา และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ ประกาศว่าประสบความสำเร็จ ทำให้โสมแดงมีขีปนาวุธที่สามารถถล่มสหรัฐได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้ยินคำประกาศดังกล่าว ก็สั่งการด่วนเพื่อความไม่ประมาท โดยให้กองทัพนำยานติดตั้งฐานปล่อยระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ออกมาเตรียมพร้อมเพิ่มอีก 4 คัน รวมเป็น 6 คัน

ด้านสหรัฐแสดงให้คิม จองอึน ประจักษ์ ด้วยการทดลองระบบทาด ( THAAD) ที่รัฐอะแลสกา ซึ่งสามารถทำลายขีปนาวุธเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

นอกจากนั้น สหรัฐยังรวมพลังกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ขู่โสมแดงด้วยการซ้อมรบทางอากาศนาน 10 ชั่วโมง

โดยสหรัฐนำเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B Lancer จำนวน 2 ลำ บินจากฐานทัพที่เกาะกวมเข้าสู่น่านฟ้าญี่ปุ่น จากนั้น ญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินโจมตี F-2 จำนวน 2 ลำ เข้าร่วมปฏิบัติการบินเหนือคาบสมุทรเกาหลี และเกาหลีใต้ส่งเครื่องบินโจมตี 4 ลำเข้าสมทบปิดท้ายการ “ซ้อมขู่”

นอกจากโชว์เขี้ยวเล็บขู่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ แสดงความขุ่นเคืองต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือ แต่ชิ่งไปที่จีน

ทรัมป์ระบายความไม่พอใจจีนว่า รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่จีนไม่ทำอะไรเลย มีแต่พูดอย่างเดียว ระบุจีนสามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่ายนิดเดียว (แต่ไม่ทำ)

ผู้นำสหรัฐ “บ่น” ต่อทางทวิตเตอร์ว่า จะไม่ปล่อยให้เรื่องดังกล่าวดำเนินต่อไป สหรัฐจะทำทุกวิถีทางในการรักษาความมั่นคงของประเทศ และของพันธมิตรในภูมิภาคเอเชีย

ความเคลื่อนไหวทั้งหมด แทบไม่ต่างจาก “หนังเรื่องเดิม” ขณะสัญญาณที่อาจเกิดสงคราม สหรัฐอาจตัดสินใจโจมตีเกาหลีเหนือ ก็ยังคงมีต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะให้คำตอบได้แม่นยำที่สุดว่า จะเกิดสงครามหรือไม่ มีเพียงหนึ่งเดียวคือ ผู้นำสหรัฐที่ชื่อ “โดนัลด์ ทรัมป์” 


You must be logged in to post a comment Login