วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘IMF’ฟันธงเศรษฐกิจโลกสดใส

On July 28, 2017

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund : IMF) มองความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจโลกรวมทั้งไทยปีนี้ อยู่ในโหมดขาขึ้น และคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องถึงปีหน้า

มุมมองดังกล่าว ไอเอ็มเอฟ (IMF) นำเสนอเป็นรายงานในหัวข้อ “World Economic Outlook” เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (24 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยเป็นรายงานลำดับที่ 2 ในปีนี้ ต่อจากรายงานแรกที่เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน

ไอเอ็มเอฟคงคาดการณ์อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจโลกปีนี้และปีหน้า ไว้เท่ากับรายงานครั้งแรกที่ 3.5% และ 3.6% ตามลำดับ

แต่มีการปรับเพิ่มประมาณการณ์หลายเขตเศรษฐกิจด้วยกัน โดยปรับเพิ่มเศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซน หรือกลุ่มใช้เงินยูโร 19 ประเทศ ในปีนี้ 0.2% ขึ้นไปที่ 1.9% และปรับเพิ่มปีหน้าจากรายงานครั้งแรก 0.1% ขึ้นไปที่ 1.7%

ส่วนเศรษฐกิจจีนปีนี้ ปรับเพิ่ม 0.1% ขึ้นไปที่ 6.7% ส่วนปีหน้าปรับเพิ่ม 0.2% ขึ้นไปที่ 6.4% และปรับเพิ่มเศรษฐกิจญี่ปุ่นปีนี้ 0.1% ขึ้นไปที่ 1.3% ส่วนปีหน้าอยู่ที่ 0.6%

กลุ่มอาเซียน ประเมินภาพรวมจาก 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในปีนี้และปีหน้า 5.1% และ 5.2% ตามลำดับ

เฉพาะเศรษฐกิจไทยปีนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าจะเติบโต 3.2% โดยปรับขึ้นจากประมาณการณ์เดิม 3.0% ส่วนปีหน้าอยู่ที่ 3.3%

ชาติชั้นนำของโลก ที่ถูกลดประมาณการณ์ลง มี 2 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ และสหราชอาณาจักร โดยปรับลดเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้ 0.2% ลงไปที่ 2.1% และปรับลดปีหน้า 0.4% ลงไปที่ 2.1%

ขณะสหราชอาณาจักร ปรับลดปีนี้ 0.3% ลงไปที่ 1.7% และปีหน้าอยู่ที่ 1.5%

ไอเอ็มเอฟระบุว่า รายงานนี้เป็นประมาณการณ์ความน่าจะเป็น ซึ่งผลประกอบการจริงของแต่ละกลุ่มและประเทศ อาจดีหรือแย่กว่าที่คาดไว้ก็ได้ โดยกลุ่มยูโรโซนอาจขยายตัวดีกว่าคาด เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านการเมืองต่ำ หลังหลายประเทศจัดเลือกตั้งผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนปัจจัยเสี่ยงระยะสั้นและกลาง ได้แก่ มาตรการกีดกันการค้า และปัญหาการเมืองระดับนานาชาติ

อีกหนึ่งความเสี่ยงของเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งมีการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ได้แก่ ดุลการชำระเงิน หากไม่เกิดปัญหาผิดชำระหนี้ในวงกว้าง อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ในเกณฑ์ที่คาดการณ์ไว้

ขณะเขตเศรษฐกิจชั้นนำของโลก อาจได้รับผลกระทบ หากธนาคารกลางของแต่ละประเทศ ปรับนโยบายการเงินเข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคอนเฟิร์มว่า เศรษฐกิจโลกปีนี้ในภาพรวม อยู่ในภาวะ “รุ่งไม่มีร่วง” แน่นอน


You must be logged in to post a comment Login