วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

การเมืองร้อนฉ่า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 23, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้การเมืองไทยค่อนข้างจะร้อนแรง เพราะมีเรื่องที่ถูกใจและไม่ถูกใจของแต่ละฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก็เชียร์นายกรัฐมนตรีให้อยู่นานๆ แต่อีกฝ่ายก็ให้เร่งคืนอำนาจประชาธิปไตย อย่างอาจารย์เสกสรรค์ ประเสริฐ นักวิชาการชื่อดังบอกว่า แม้จะมีการเลือกตั้ง รัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาก็จะสืบทอดอำนาจคสช.ไปอีกนานถึง 10 ปี

คนที่ไม่ชอบไม่เห็นด้วยก็คงจะคอยกันด้วยความเจ็บปวดรวดร้าวหัวใจ เมื่อรอไม่ได้ คอยไม่ได้ก็ต้องตีโพยตีพายและกระทบกระทั่งกันไปเรื่อยๆ เพราะไม่ได้คอยด้วยความสบายใจ

ก็หวังว่า จะรอได้หรือไม่ได้ก็อย่าให้ประเทศไทยต้องเกิดมีการชิงรักหักสวาททางการเมืองกันจนเกิดความรุนแรงอีก ไม่ว่าจะศึกหน้านาง หน้าชาย หรือศึกหน้านาย ก็ไม่ใช่ย่อย ตายกันให้เห็นกันบ่อยๆ เพราะฉะนั้นขอให้พวกเราใช้ดุลยพินิจพิจารณากันดูว่า ใครจะอยู่สั้นอยู่ยาวไม่สำคัญ มันอยู่ที่ว่าอยู่แล้วเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองหรือเปล่า บ้านเมืองสงบสุขมั้ย ถ้าอยู่แล้วบ้านเมืองไม่สงบ เศรษฐกิจไม่ดีก็อยู่ยากอยู่ลำบาก

ถ้าอยู่แล้วบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าทันหูทันตาทันใจ ก็แน่นอนว่าใครๆก็อยากจะอยู่ อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีนานๆ ประเทศชาติก็จะมั่นคงสถาพร มีความเจริญ แต่วันนี้ฝ่ายหนึ่งก็เชียร์ทหาร ไม่รู้ว่าเห็นดีเห็นงามกับทหารหรือเห็นดีเห็นงามกับอนาคตของตัวเอง เพราะถ้าจะไปสมัครไปแข่งขันก็สู้อีกฝ่ายหนึ่งไม่ได้ จึงอยากให้ทหารอยู่นานๆ ก็ทำให้ไล่กันไปไล่กันมา พอวุ่นวายก็ยึดอำนาจ ยึดสภา แล้วก็ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันพัลวัน ติดคุกติดตะรางกัน ถูกปรับเท่าไรจะต้องจ่ายต้องเสีย

เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่จะต้องดูแลกัน ถ้าสร้างสุข มีความเจริญก้าวหน้าก็ดี แต่ถ้าอยู่ๆไปแล้วสร้างทุกข์ สร้างความระทมขมขื่น สร้างความเจ็บปวดรวดร้าว อันนี้ก็ต้องคิดกันให้ดี เพราะเคยมีบทเรียนมาเยอะแยะแล้วว่าอยู่ในอำนาจนานๆ เมื่อคนส่วนใหญ่ไม่เห็นอะไรใหม่อะไรดีขึ้น อยากเห็นอะไรใหม่ๆ อยากทดลองของใหม่ แต่บางครั้งก็กลายเป็น “หนีเสือปะจระเข้” ถ้าคนพูดหยาบๆก็บอกว่า “อัปรีย์ไปจัญไรมา” ทำนองนี้

เอาเถอะ..จะเป็นเก่าไปใหม่มา หรือใหม่ไปเก่ามาก็ดูกันไป คงไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองทรุดต่ำ คอยแต่ใส่ร้ายสาดโคลนใส่กันอุตลุด เชื่อว่าประเทศไทยควรจะไม่ตกต่ำไปกว่านี้แล้วล่ะ เพราะที่ฉุดกระชากลากถูกันมามันก็เหลือที่จะรับกันได้แล้ว น่าจะพอกันได้แล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login