วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

แผ่นดินไม่ไร้คนเก่ง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 19, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีเด็กหญิง 2 คนที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ คนหนึ่งเป็นนักกีฬากอล์ฟชื่อ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ที่เพิ่งคว้าแชมป์กอล์ฟ LPGA รายการมานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก 2017 เป็นการคว้าแชมป์กอล์ฟ LPGA เป็นรายการที่ 6 พร้อมขยับขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก ทำให้ชื่อเสียงกระฉ่อนวงการกีฬาโลก เหมือนนักกีฬาหญิงอีกคนที่เคยเป็นมือ 1 ของโลกคือ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตัน ถือว่าทั้งสองประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในอาชีพของตนเอง

ที่สำคัญคือสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ซึ่งนานๆทีจะมีเรื่องดีๆ แม้จะสลับกับข่าวร้ายอย่างกรณี “เปรี้ยวหั่นศพ” ก็ตาม

“โปรเม” จะรักษาแชมป์นักกอล์ฟมือ 1 ของโลกไปนานแค่ไหนก็ต้องติดตามและร่วมให้กำลังใจ เพราะได้สร้างความชื่นอกชื่นใจให้คนไทยทั้งประเทศ นายกรัฐมนตรีก็ชื่นชมและยังให้ข้อคิดว่า อย่าเล่นด้วยความกดดัน ให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะการเล่นกอล์ฟต้องมีสมาธิสูง ซึ่ง “โปรเม” ถือเป็นแรงบันดาลใจของเด็กและเยาวชนไทยอีกมากมาย

เด็กหญิงอีกคนที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ถึงเรื่องราวน่าประทับใจ เมื่อเพจมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชระบุว่า แม้ “สุพนิดา อภัยวงศ์” จะเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 แต่สามารถสอบผ่านวิชากฎหมายมหาชนและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารได้ถึง 6 ชุดวิชา 36 หน่วยกิต ในโครงการสัมฤทธิบัตรของมหาวิทยาลัย

มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าไปสอบถามว่าเรียนแค่ ป.5 สามารถเข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัยได้อย่างไร ทาง มหาวิทยาลัยสุโขทัยฯได้ชี้แจงว่า มหาวิทยาลัยมีโครงการสัมฤทธิบัตร ใครที่อ่านออกเขียนได้ก็สามารถเรียนได้โดยไม่จำกัดอายุ

เด็กหญิงคนนี้สมัครเรียนด้านกฎหมาย โดยขณะนี้เรียนอยู่ปี 2 ว่างั้นเถอะ ถือเป็นเด็กอัจฉริยะ เป็นตัวอย่างให้เด็กไทยใฝ่รู้ ไม่เป็นเด็กใจแตก ซึ่งต้องยอมรับว่าวงการศึกษาบ้านเราถูกจัดอันดับไม่ดี คือเขาเคยจัดให้อยู่เกือบอันดับสุดท้ายในอาเซียน

กรณีสุพนิดาจึงน่าจะเป็นตัวอย่างว่าเด็กไทยก็เก่ง แต่ปัญหาคือระบบการเรียนการสอน จะทำอย่างไรให้การศึกษาของไทยบรรเจิด เป็นสถาบันที่ได้รับความเชื่อถือ มีหน้ามีตา มีชื่อเสียงว่าประเทศไทยไม่ไร้คนดี อย่างที่พูดกันว่า “กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี” ประเทศไทยก็ไม่สิ้นเด็กดี

ก็อยากฝากถึงเด็ก พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย มาร่วมกันช่วยกันกอบกู้ให้เด็กและเยาวชนไทยใฝ่รู้ใฝ่เรียน ไม่เป็นเด็กแว้นเด็กสก๊อย เป็นศพตายลอยน้ำตั้งแต่อายุ 15-16 ปี

ลองคิดดูว่าวันๆไปทำอะไร ประพฤติอะไร ดูแบบอย่างน้องผู้หญิง 2 คนที่กล่าวมา ถือเป็นดอกไม้ประดับชาติ เป็นของมีค่าประดับชาติ ทำให้เห็นว่าแผ่นดินไทยไม่ไร้คนเก่งและคนดี ขอให้รักษาความดี ความเก่งให้เบ่งบานต่อไป เป็นแบบอย่างให้เด็กและเยาวชนคนอื่นๆ ไม่ใช่เป็นอันธพาลยกพวกตีกันตะพึดตะพือ เปลี่ยนจองเวรจองกรรมมาจองบุญจองกุศลดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login