วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เคราะห์กรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 27, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

หลังจากเต่าออมสินตายก็มีเต่าเกิดขึ้นที่วัดดังในอ่างทอง ถือเป็นไอเดียที่เก๋ไก๋ของวัดๆหนึ่งที่สร้างเต่าไว้ในบ่อแล้วให้คนไปสะเดาะเคราะห์เสี่ยงทายหยอดเหรียญอะไรต่างๆ ก็เชื่อว่าเต่าในอ่างคงไม่กินเหรียญเหมือนเต่าออมสินที่ตายไป

เรื่องเต่าออมสินเป็นเรื่องที่ไม่เคยนึกเคยฝันมาก่อนว่าจะมีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ทั้งที่เราตั้งใจจะปล่อยเต่า เลี้ยงเต่า แต่เต่าไปกินเหรียญไปตั้ง 400-500 เหรียญ จนต้องผ่าตัดรักษา แต่สุดท้ายก็ตายไป

เพราะฉะนั้นการสะเดาะเคราะห์ของคนนั้น บางทีก็เอาเคราะห์ไปให้เต่า ให้ปลา จึงหวังใจว่าเราจะนำเอาบทเรียนที่เกิดขึ้นมาคิด คือ อย่าไปเอาเต่าจริงๆมาใช้ ขอให้เต่าจริงๆที่มีชีวิตปลอดภัยจากการทำบุญของคนดีกว่า ไม่ทำให้ส่งผลกระทบถึงสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในวัดก็ด้วยยิ่งดี

ให้สัตว์อยู่ตามธรรมชาติที่ไม่ใช่ต้องมีคนเลี้ยง เพราะพวกสัตว์ที่อยู่ตามธรรมชาติน่าจะปลอดภัยกว่าอยู่ในวัด อย่างการเอาสัตว์มาใช้เรื่องการเสี่ยงทาย โยนเหรียญลงไป มันไม่รู้ก็กินเหรียญเข้าไปแล้วก็เสียชีวิต

เรื่องสะเดาะเคราะห์นั้น มันไม่ได้ทำให้เคราะห์ของคนมันไม่หมดไป ไม่ได้ด้วยการทำพิธี แต่มันต้องหยุดด้วยการควบคุมผัสสะ แล้วรักษากฎกติกาของสังคมให้ดี อย่าทำให้สังคมรู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมเสียหาย อย่างนี้มันใช้ไม่ได้

เราต้องช่วยกันรักษาสิ่งที่มีชีวิตให้เขามีชีวิตที่ดีด้วย ชีวิตเราดี ชีวิตเขาดี ไม่เบียดเบียนกัน ไม่สร้างเคราะห์กรรมหรือเวรกรรม ไม่สร้างคดี มันก็ไม่มีเคราะห์ มันก็จะมีแต่บารมี

ที่เราไปสร้างคดี ทำไม่ดี มันเลยมีเคราะห์ แล้วก็จะมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์เพื่อให้หมดเคราะห์ หมดกรรมนั้น ตามหลักศาสนาคือการควบคุมผัสสะ

เมื่อตาเห็น หูได้ยิน จมูกได้กลิ่น ลิ้นลิ้มรส กายสัมผัส ควบคุมใจให้ดี จนกระทั่งใจไม่ก่อเวรก่อกรรมอะไรต่อไป นั่นแหละคือสิ่งที่เรียกกันว่าความดี ความดีที่จะไปสลัดเคราะห์กรรม เอาดีสลัดเคราะห์กรรม อย่าเอาพิธีสลัดเคราะห์กรรม

พิธีสลัดเคราะห์กรรมได้แค่อุ่นใจนิดๆหน่อยๆ แต่สลัดกิเลส สลัดทุกข์คือผัสสะ สลัดความชั่วร้ายไม่ได้ การควบคุมผัสสะ เวลาตาเห็น หูได้ยิน ไม่ให้ปล่อยให้ปรุงแต่งเป็นชอบ เป็นชัง นั่นแหละจะทำให้เคราะห์กรรมไม่เกิด จะได้อยู่อย่างประเสริฐ ก็ขอให้ใช้หลักพุทธศาสตร์มากกว่าไสยศาสตร์

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login