วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“Art Inspired ศิลปะบันดาลใจ บันดาลไทย” ผลงานศิลปะบอลลูน 9 ศิลปินดัง

On February 21, 2017

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Art Inspired ศิลปะบันดาลใจ” นิทรรศการศิลปะบนบอลลูนหลากหลายรูปทรง ที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ พระบรมราโชวาท พระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้แนวคิด “ศิลปะบันดาลใจ” จำนวน 9 ผลงาน จาก 9 ศิลปินสาขาต่างๆ นำโดย ดวงฤทธิ์ บุญนาค สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง, คูณคลัง เค้าภูไท กราฟฟิกดีไซเนอร์และผู้กำกับ, กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ศิลปินแนวโมเดิร์นอาร์ตและป๊อปอาร์ท พร้อมด้วยเวิร์คช็อปงานศิลปะ การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร ในบรรยากาศสบายๆ จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
unnamed (1)

unnamed (2)

unnamed (3)

unnamed
นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยวการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า “งาน Art Inspired ศิลปะบันดาลใจเป็นหนึ่งในโครงการที่ต่อยอดมาจากงาน “Thailand Art Walk” ที่ ททท. ได้มีส่วนเป็นผู้ร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยงาน Art Inspired จะเป็นอีกรูปแบบงานศิลป์ที่ให้เหล่าเยาวชนรุ่นใหม่ได้นำเสนอความสามารถในการออกแบบสินค้าการท่องเที่ยวชุมชนของไทยโดยใช้งานศิลปะท้องถิ่นมาเป็นแรงบันดาลใจ งาน Art Inspired ปีนี้ ทาง ททท. มีความตั้งใจที่จะสร้างกิจกรรมให้เป็นหนึ่งในเทศกาลงานอาร์ตที่ทุกคนรอคอยที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาร่วมกิจกรรมศิลปะแห่งปีในประเทศไทย นอกจากนี้ยังจะเป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยและเยาวชนรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่แสดงออกทางความคิดสู่สายตาชาวโลก

ไฮไลท์ของกิจกรรม งาน “Art Inspired ศิลปะบันดาลใจ” ผลงานของจาก 9 ศิลปิน ประกอบด้วย ดวงฤทธิ์ บุญนาค สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง, คูณคลัง เค้าภูไท กราฟฟิกดีไซเนอร์และผู้กำกับ, กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ศิลปินแนวโมเดิร์นอาร์ตและป๊อปอาร์ท, ทวีศักดิ์ ศรีทองดี นักวาดภาพประกอบชื่อดัง, พงศกร อารีศิริไพศาล นักออกแบบและนักถ่ายภาพ, Michael Paul Young นักออแบบกราฟฟิกและโปรแกรมเมอร์มือรางวัลระดับโลก, สมรรถชัย บุญศักดิ์ ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา, ฟ้าวลัย ศิริสมพล นักวาดภาพประกอบ และ พิรญาณ์ นุชอำพันธ์ นักออกแบบคาแรคเตอร์ ที่ได้สร้างสรรค์งานผลงานบอลลูนขนาดใหญ่ ที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ พระบรมราโชวาท พระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละคน

· ดวงฤทธิ บุญนาค ได้นำเสนอผลงานบอลลูนชื่อ Golden Cloud เล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากก้อนเมฆ ที่ทำให้เกิดฝนที่ชุ่มฉ่ำ ดุจน้ำพระทัยและพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อปวงชนชาวไทย ถ่ายทอดผ่านบอลลูนสีทองในรูปทรงแปลกตาให้ผู้ที่พบเห็นได้ใช้จิตนการว่าก้อนเมฆเป็นมีรูปลักษณ์คล้ายกับอะไร อีกทั้งต้องการส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่และผู้ชมว่างานศิลปะไม่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ใดๆ การทำงานศิลปะคือการบอกเล่าตัวตนของคนทำ และเป็นโอกาสที่จะทำให้คนเราสามารถมีมุมมองในทางเดียวกันได้ผ่านงานศิลปะ

· ด้าน กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ สร้างสรรค์ผลงานบอลลูนชื่อว่า บอกรักพ่อด้วยดอกพุทธรักษา เผยว่า ดอกพุทธรักษาเป็นดอกไม้ประจำวันพ่อของคนไทย จึงอยากนำมาใช้ในงานนี้ เพื่อระลึกถึงพ่อ โดยการออกแบบใช้หลายเทคนิคทั้ง การวาดภาพสีน้ำ สีอะคลิริค ไปจนถึงศิลปะการตัดปะ เป็นการผสมผสานเข้าด้วยกัน โดยใช้ความรู้สึกสนุกสนานของเด็ก อาจไม่ได้วาดภาพสวยมาก เป็นการปาดเส้นสีไปมา แต่คนที่ได้ดูก็สามารถเข้าใจได้ว่านี่คือดอกไม้ชนิดใด อีกหนึ่งความหมายของงานชิ้นนี้ไม่ได้แค่ดอกไม้แต่ยังหมายถึง “พุทธ” ที่คอยปกปักรักษา ให้มีความสงบร่มเย็น การมอบดอกพุทธรักษาให้พ่อ จึงเป็นการบอกรักและเคารพบูชาพ่ออีกนัยหนึ่ง

· คูณคลัง เค้าภูไทย ศิลปินสุดเซอร์ได้สร้างผลงานบอลลูนชื่อ “ล้มลุก” บอกว่า หนึ่งในคำสอนของพ่อคือ ความเพียร ซึ่งตัวเองมองว่าความเพียรคือหลักสำคัญที่ทำให้คนเรามีความตั้งมั่นในการทำอะไรก็ตามให้ประสบความสำเร็จ เชื่อว่าเราทุกคนต้องเคยล้ม เมื่อล้มแล้วต้องลุก และก้าวต่อไป จึงนำตุ๊กตาล้มล้มมาสื่อในจุดนี้โดยเขียนคำว่าความเพียรลงบนบอลลูนล้มลุกตัวนี้ เพื่อที่จะส่งแรงบันดาลต่อคนอื่นๆ ว่า ถ้าเรามีความเพียรต่อให้ล้มอีกซักกี่ครั้งเราก็จะลุกขึ้นมาและเดินต่อไปและทุกครั้งที่ล้มก็จะเป็นบทเรียนให้เรารู้วิธีที่จะก้าวเดินอย่างระมัดระวัง

นอกจากนี้ในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ประชาชนทั่วได้เข้ามาศึกษาหาความรู้และเข้าใจในงานศิลปะ อาทิ Art Workshop : เวิร์คช้อปร่วมสมัยจากนักศึกษากลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่นำทีมโดย อ.ไพโรจน์ พิทยเมธี คณะมัณฑณศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, สนุกกับ Art Activity : เข้าร่วมกิจกรรมงานศิลปะหลากหลายรูปแบบทั้ง Fingerprint Art ที่ทุกคนภายในงานสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ลงบน Backdrop ขนาดความยาว 8 เมตร ร่วมเติมสีสันลงบนงานศิลปะลายเส้นจากกลุ่ม Bangkok Sketcherหรือจะเป็นกิจกรรมการให้ความรู้เรื่องสีไทยกับ อ.ไพโรจน์ พิทยเมธี, ชม Music Show : รื่นรมย์กับบรรยากาศสบายๆ พร้อมด้วยดนตรีบรรเลงสดๆ โดยกลุ่มศิลปิน Acoustic Band และ Shopping สินค้า แบบไทยๆ พร้อมชิมอาหารอร่อยครบรส


You must be logged in to post a comment Login