วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เวียดนามดึงจีนบูมเศรษฐกิจ

On January 12, 2017

เวียดนามและจีน มีการ “ตั้งโต๊ะ” โต้คารมอ้างกรรมสิทธิ์หมู่เกาะในทะเลจีนใต้บ่อยครั้ง และหลายครั้งตอบโต้กันดุเดือดหวุดหวิดจะลงไม้ลงมือกันด้วยอาวุธ

ปัญหาดังกล่าวยืดเยื้อมานานจนถึงปัจจุบัน โดยยังหาข้อสรุปไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกัน เวียดนามและจีนกลับมีความสัมพันธ์ในภาคเศรษฐกิจค่อนข้างแน่นแฟ้น

ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 6.21% ก้าวเป็นหนึ่งในจำนวนประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวมากที่สุดในโลก โดยจีนเป็นพลังช่วยขับเคลื่อนที่สำคัญส่วนหนึ่ง

แม้เวียดนามจะเสียเปรียบดุลการค้ากับจีน โดยนำเข้าสินค้าจีนในช่วง 11 เดือนแรก (มกราคม-พฤศจิกายน) ของปีที่แล้ว มูลค่า 45,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะส่งออกไปจีนมูลค่า 19,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่เวียดนามก็ได้จีนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว โดยชาวจีนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เยือนเวียดนามปีที่แล้วมากที่สุดจำนวน 2,696,848 คน จากยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 10,012,735 คน

ส่วนการลงทุน ผู้ประกอบการจีนดำเนินโครงการในเวียดนามช่วง 10 เดือนแรก (มกราคม-ตุลาคม) ของปีที่แล้ว จำนวน 1,522 โครงการ วงเงินลงทุน 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะยอดการลงทุนในเวียดนามตลอดปีที่แล้วของผู้ประกอบการจีน มีวงเงินลงทุนมากเป็นอันดับ 3 รองจากเกาหลีใต้ที่ครองอันดับ 1 และสิงคโปร์อันดับ 2

จีนมีแนวโน้มขยายการลงทุนในเวียดนามเพิ่มขึ้น ขณะความร่วมมือด้านการค้า ทั้ง 2 ประเทศมีแผนผลักดันแนวคิดที่เคยหารือกันก่อนหน้านี้ว่า จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ได้ปีละ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 5 ปี

อีกความเคลื่อนไหวส่วนหนึ่ง ที่สะท้อนถึงความพยายามเพิ่มระดับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ คือการเยือนจีนของ 2 ผู้นำเวียดนาม

โดยนายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก เยือนเมื่อกลางปีที่แล้ว ตามด้วยนายเหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เยือนระหว่าง 12-15 มกราคมปีนี้

สำหรับปีนี้ เวียดนามตั้งเป้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโต 6.8% ซึ่งจีนเป็นพลังสำคัญส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดัน

พัฒนาการทางเศรษฐกิจของเวียดนาม โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับจีน ถือเป็นความเคลื่อนไหวหนึ่งที่น่าสนใจในภูมิภาคอาเซียน


You must be logged in to post a comment Login