วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

AGE ดันเป้ายอดขายโต 2.2 ล้านตัน

On October 20, 2016

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียกรีน เอนเนอจี จำกัด(มหาชน) หรือ AGE ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) เปิดเผยว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาถ่านหิน (Newcastle Coal) ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ล่าสุดปิดที่ 92.7 ดอลลาร์ต่อตัน เพิ่มขึ้น 75% เมื่อเทียบจากปีก่อนหรือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี นั้นมองว่าส่งผลเชิงบวกกับบริษัทในช่วงครั้งหลังของปีนี้ และปีหน้า จากการจำหน่าย และส่งออกถ่านหินทั้งในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ดังจะเห็นได้จากครึ่งหลังปี 2559 มีการปรับตัวอย่างโดดเด่น จากออเดอร์การขายถ่านหินที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ จากครึ่งปีแรกที่มียอดขายในสัดส่วนที่น้อย โดยทั้งปีบริษัทตั้งเป้ายอดขายถ่านหินไว้ที่ระดับ 2.2 ล้านตัน ซึ่งคาดว่าจะแบ่งเป็นสัดส่วนยอดขายในประเทศประมาณร้อยละ 80 และต่างประเทศ ประมาณ ร้อยละ 20 จึงเชื่อว่าปริมาณการขายของบริษัทจะเติบโตได้ 10-15% เมื่อเทียบจากปีก่อน

สำหรับยอดขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นการปรับกลยุทธ์การขายถ่านหินในประเทศ โดยหันมาทำการตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีความต้องการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการผลิต ส่วนยอดขายจากต่างประเทศนั้น มาจากการส่งออกถ่านหินไปยังประเทศจีน หลังจากมีการนำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้น บวกกับเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวทำให้มีการสะสมเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า บวกกับเวียดนามเริ่มมีการนำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้นเช่นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ และความต้องใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอเชียกรีน เอนเนอจี (AGE) กล่าวเพิ่มว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในประเทศเวียดนาม เพื่อรุกทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น  และคาดว่าโครงการร่วมทุนในเวียดนามจะสามารถได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้


You must be logged in to post a comment Login