วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ติ๊ก..ติ๊ก..ติ๊ก!!!

On September 26, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ยังเป็นประเด็นให้วิพากษ์วิจารณ์กันสนุกปาก

สำหรับกรณีฝายทดน้ำแม่ผ่องพรรณพัฒนา อันเป็นชื่อเดียวกับ นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภริยา “บิ๊กติ๊ก” พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม น้องในไส้ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ประเด็นวิจารณ์มีตั้งแต่ใช้ชื่อตัวเป็นชื่อฝาย ทั้งที่งบประมาณก่อสร้างส่วนหนึ่งมาจากกองทัพ ใช้เครื่องบินหลวงนำคณะเดินทางไปเปิดฝ่ายอย่างเอิกเกริกใหญ่โต อิริยาบทท่วงท่าระหว่างลงพื้นที่ การต้อนรับประหนึ่งเป็นผู้หลักผู้ใหญ่เป็นคนสำคัญของประเทศ งบประมาณที่ใช้เดินทางสูงกว่าราคาค่าก่อสร้างฝายหลายร้อยเท่า

ยิ่งไปกว่านั้นหลังไปเปิดได้ไม่นาน โดนฝนตกถล่มไม่กี่วันก็มีข่าวและภาพปรากฏว่าฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนาพังซะแล้ว

นอกจากเรื่องภริยา ยังมีเรื่องลูกเข้ามาแจมหลังมีคนเปิดเผยบริษัทที่ลูกชาย “บิ๊กติ๊ก” ถือหุ้นได้งานภายในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 หลายโครงการ มูลค่าร้อยกว่าล้านบาททั้งที่เป็นบริษัทหน้าใหม่ มีทุนจดทะเบียนล้านกว่าบาท

การชนะประมูลงานไม่ใช่เรื่องแปลก ทุกคนมีสิทธิ์เข้าแข่งขันเสนอราคาได้ แต่ที่ถูกวิจารณ์เพราะสงสัยทำไมได้งานแต่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ซึ่ง “บิ๊กติ๊ก” เคยนั่งเป็นแม่ทัพภาคอยู่

ทั้งสองเรื่องมีคนยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ผลการตรวจสอบยังไม่ออกมา แต่ก็มีหลายคนออกมาช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ โดยเฉพาะ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ยอมเปลืองตัวออกมาประทับตราความถูกต้อง

ยอมเปลืองตัวถึงขนาดประกาศให้เป็นบรรทัดฐานว่าในอนาคตข้างหน้าใครจะนามสกุลเหมือนใครไม่สำคัญ ทุกคนมีสิทธิ์ทำมาหากินหากแข่งประมูลงานอย่างถูกต้องและชนะประมูลก็มีสิทธิ์รับงานจากโครงการของรัฐได้

บรรทัดฐานนี้การันตีว่าในอนาคตหากคนตระกูลชินวัตรชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกรัฐมนตรี ลูกหลานในตระกูลชินวัตรสามารถตั้งบริษัทมาแข่งประมูลชิงเค้กงบประมาณโครงการของรัฐได้

ทั้งที่ก่อนหน้าจะเข้ามายึดอำนาจปกครองประเทศเพื่อปฏิรูป เรื่องเอื้อประโยชน์ให้เครือญาติ ห้ามญาติชิงประมูลงานจากรัฐ ห้ามพี่น้องลูกเมียคนนามสกุลเดียวกันลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หากว่ามีญาติเป็นส.ส. ฯลฯ ถูกชูเป็นประเด็นหลักในการโจมตีเพื่อโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

เรื่องเอื้อประโยชน์เครือญาติ พวกพ้อง กลายเป็นเรื่องขว้างงูไม่พ้นคอ

กรณีภริยาและลูกของ “บิ๊กติ๊ก” ไม่ได้กระทบแต่ความรู้สึกของฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

แม้แต่คนในฟากฝั่งเดียวกันที่ส่งเสียงเชียร์มาตลอดหลายคนยังต้องออกมาส่งเสียงเตือนว่าให้เพลาๆลงบ้างเพราะเกรงจะบานปลายกลายเป็นแรงสั่นสะเทือนต่อความมั่นคงของรัฐบาล “บิ๊กตู่” พร้อมส่งคำแนะนำด้วยความหวังดีให้น้องสะใภ้นายกฯลดบทบาทตัวเองลง ให้บริษัทหลานชายนายกฯออกไปหากินประมูลงานนอกพื้นที่กองทัพภาคที่ 3

คำแนะนำเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าแม้แต่คนคอยเชียร์ยังรับไม่ค่อยได้

ติ๊ก..ติ๊ก..ติ๊ก.. ไม่ใช่ชื่อเล่นของพล.อ.ปรีชา แต่เป็นเสียงเดินของเข็มนาฬิกา นับถอยหลังระเบิดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำตัดสินของป.ป.ช. ไม่ว่าจะออกหัว ออกก้อยอย่างไรจะสร้างความเสียหายส่งผลกระทบต่อรัฐบาลแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login