วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

WICE ต่อยอดธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศ

On September 23, 2016

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ภายหลังจาก WICE เข้าซื้อกิจการ Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) บริษัทรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศชั้นนำของประเทศสิงคโปร์ บริษัทเดินหน้าแผนงานเพื่อเตรียมโปรโมทงานด้านขนส่งทางอากาศ (Air Freight) เพิ่มมากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสการเติบโตในตลาดต่างประเทศและกลุ่มประเทศ AEC ทำให้มีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าในอนาคต โดย SEL ถือเป็นฮับของโลจิสติกส์ ด้วยการมีจุดแข็งด้าน Air Freight ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกันจะสามารถขยายงานต่อเนื่องได้อีกมากในอนาคต เพราะ SEL มีพันธมิตรที่เป็นผู้ประกอบการโลจิสติกส์หลากหลายประเทศในอาเซียน อาทิ มาเลเซีย เวียดนาม และฮ่องกง

ขณะเดียวกันบริษัทจะรับรู้รายได้จาก SEL ตั้งแต่กลางไตรมาส 3/59 เป็นต้นไป และรับรู้รายได้เต็มปีในปี 60 โดยจะรวมกำไรเข้ามาตามสัดส่วนการถือหุ้น 70% จากการถือหุ้นใน SEL โดยฐานกำไรของ SEL ปี 58 อยู่ที่ประมาณ 60 ล้านบาท และ WICE มีกำไรปี 58 อยู่ที่ 60 ล้านบาท และเมื่อรวมกับ SEL แล้วสัดส่วนงาน Air Freight ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 22% เป็น 33-35% ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ และบริษัทยังมี Call Option เพื่อใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญที่เหลือของ SEL อีก 30% ในปี 63

“ WICE ถือเป็นบริษัทไทยแห่งเดียวที่ให้บริการแบบครบวงจร แม้โลจิสติกส์จะมีตลาดใหญ่และการแข่งขันรุนแรง แต่เรามีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจนทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม และแข่งขันในตลาดได้เป็นอย่างดี ตัวเลขส่งออกนำเข้าอาจยังไม่ฟื้นตัวเด่นชัด แต่รายได้บริษัทในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ลดลง ขณะที่การให้บริการแบบครบวงจร ยังช่วยเพิ่มมูลค่าในด้านบริการได้ดีกว่าคู่แข่ง ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีกำไรสุทธิลดลงเล็กน้อย เป็นผลจากค่าใช้จ่ายการเข้าซื้อกิจการ SELที่เป็นค่าใช้จ่ายแบบครั้งเดียว แต่หลังจากนี้จะเข้าสู่ภาวะปกติ เป้าหมายรายได้รวมปีนี้ของบริษัทเชื่อว่าจะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% อย่างแน่นอน” นายชูเดช กล่าว


You must be logged in to post a comment Login