วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ซูจี’ขึ้นเวทีสหประชาชาติ / โดย กองบรรณาธิการ

On September 23, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

นับเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เมื่อ นางออง ซาน ซูจี ได้ขึ้นเวทีสหประชาชาติ เป็นตัวแทนให้เมียนมาร์ โดยเธอให้คำมั่นที่จะส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่

“เรามุ่งมั่นที่จะทำให้ความพยายามของเราบรรลุความสามัคคี ความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรืองในรัฐยะไข่ และอยากจะใช้โอกาสที่จะขอความเข้าใจ และการสนับสนุนอย่างสร้างสรรค์ของประชาคมโลก” ซูจี กล่าว

“เราขอยืนยันอีกครั้งต่อความเชื่อของเราในหลักพื้นฐานสิทธิมนุษยชน ในศักดิ์ศรี และคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ด้วยการยืนหยัดต่อต้านกองกำลังของความรู้สึกอคติ และการไม่ยอมรับความต่าง”

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนชาติตะวันตกบางส่วนที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของซูจี เริ่มแสดงความผิดหวัง เมื่อซูจี ปฏิเสธที่จะยอมรับชาวโรฮิงญา

ก่อนเดินทางมาร่วมการประชุมสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก ซูจี ได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทำเนียบขาว ที่เห็นชอบจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่เหลืออยู่กับเมียนมาร์

โดยทางสหรัฐ ทราบดีว่า ซูจี กำลังเผชิญต่อแรงกดดันอย่างรุนแรงภายในประเทศ ที่ชาวโรฮิงญาตกเป็นเป้าของการดูถูกในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง และไม่ได้มองว่าเป็นพลเมืองของประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข และเรื่องนี้ก็เป็นประเด็นที่นางซูจีถูกวิจารณ์มาตลอดว่าค่อนข้างเพิกเฉยต่อชาวโรฮิงญา

นอกเหนือจากเรื่องของชาวโรฮิงญาแล้ว เมียนมาร์ ยังมีปัญหาเรื่องชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ล่าสุดมีเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และประชาชนอีกหลายพันชีวิตต้องย้ายที่อยู่อาศัย ถือเป็นการบ่อนทำลายความพยายามของรัฐบาลที่จะสร้างสันติภาพในประเทศ

การต่อสู้ปะทุขึ้นในเดือนนี้ระหว่างกองกำลังของรัฐบาล และกองกำลังกะเหรี่ยง DKBA ในรัฐกะเหรี่ยง ใกล้พรมแดนไทย

เหตุปะทะครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากรัฐบาลของนางซูจี จัดการประชุมครั้งสำคัญที่มีเป้าหมายจะยุติการก่อกบฏของกลุ่มชาติพันธุ์ และนำสันติสุขมาสู่ประเทศ

เจ้าหน้าที่จาก DKBA ระบุว่า ทหารของกลุ่มเสียชีวิต 4 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 5 นาย ในช่วงไม่กี่วันนี้ ขณะที่ พ.ต.นาย หม่อง ซอ จากกองกำลังรักษาชายแดนพม่า (BGF) ระบุว่า กองกำลังฝ่ายตนถูกโจมตีด้วยกับระเบิดที่ฝ่ายกลุ่มกบฏลอบวางไว้

“ทหารของกองทัพ และกองกำลังรักษาชายแดนของเราเสียชีวิต 4 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกราว 40 นาย จากการต่อสู้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทหารของฝ่ายเราเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากตั้งแต่เริ่มการต่อสู้เพราะเราให้เวลาชาวบ้านหลบหนีออกจากพื้นที่ก่อนที่เราจะเริ่มโจมตีกลับ” พ.ต.นาย หม่อง ซอ กล่าว

งานนี้จึงเป็นปัญหาเดิมๆที่นางซูจีและรัฐบาลเมียนมาร์ทราบดี และจะต้องหาทางแก้ไขต่อไป เพื่อสันติภาพและภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นของประเทศ


You must be logged in to post a comment Login