วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“โสมแดง”ขู่นิวเคลียร์อีก / โดย กองบรรณาธิการ

On September 13, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ออกมาประกาศว่า เกาหลีเหนือ พร้อมจะทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งหนึ่งทุกเมื่อ แม้จะมีเสียงประณามจากนานาชาติก็ตาม

“การทดสอบอีกครั้งหนึ่งอาจมีขึ้นในอุโมงค์แห่งหนึ่งที่แยกออกจากอุโมงค์ที่ 2 หรือในอุโมงค์ที่ 3 ซึ่งได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว” มูน ซัง-กยุน โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าว

มูน ซัง-กยุน ปฏิเสธที่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมโดยอ้างว่าเป็นเรื่องข่าวกรอง แต่กล่าวว่ากองทัพเกาหลีใต้พร้อมสู้รบเต็มรูปแบบเพื่อตอบสนองต่อการทดสอบนิวเคลียร์ การยิงขีปนาวุธ จากเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี 2006 ในอุโมงค์แรกและครั้งที่ 4 ในอุโมงค์ที่ 2 และเกาหลีเหนือก็ประกาศกร้าวที่จะดำเนินการขั้นต่อไปเพื่อเพิ่มกำลังการโจมตีของนิวเคลียร์ทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ

โดยล่าสุด เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 กันยายน) นับเป็นการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่สุดของเกาหลีเหนือเท่าที่เคยมีมา และแรงสั่นสะเทือนของการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในครั้งนี้ เทียบเท่ากับการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ริกเตอร์ จนก่อให้เกิดเสียงประณามจากประชาคมโลก ซึ่งเกาหลีเหนือโอ้อวดว่าการทดสอบครั้งนี้ได้พัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถติดตั้งบนขีปนาวุธได้

หลังการทดสอบนิวคลียร์ครั้งล่าสุด คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเห็นพ้องที่จะเริ่มพิจารณาเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออีกชุดใหญ่ ถึงแม้ว่ามาตรการ 5 ชุดก่อนหน้านี้นับตั้งแต่การทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกจะไม่อาจยุติความทะเยอะทะยานด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ก็ตาม

ซุง คิม ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐ และญี่ปุ่น จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อออกมาตรการที่รุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ต่อการกระทำล่าสุดของเกาหลีเหนือ

โดย ซุง คิม มีกำหนดประชุมกับ คิม ฮองคยุน ผู้แทนพิเศษด้านกิจการโสมแดงของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ (13 กันยายน) ซึ่งต้องต้องจับตามองว่าจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากเรื่องของความกดดันจากนานาชาติเพราะนิวเคลียร์แล้ว ตอนนี้เกาหลีเหนือเองก็มีปัญหา โดยตอนนี้เกิดภาวะน้ำท่วมแถบชายแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือ (ติดจีนและรัสเซีย) มีผู้เสียชีวิตกว่า 133 คน 395 คนสูญหาย และหลายหมื่นคนไม่มีที่อยู่อาศัย ซึ่งทางการเกาหลีเหนือควรจะสนใจมากกว่าเรื่องของการทดสอบนิวเคลีย์เสียอีก


You must be logged in to post a comment Login