วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

DEMCO จ่อเซ็นสัญญาใน Q3 เพิ่ม

On September 2, 2016

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) (DEMCO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย และมั่นใจว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ล่าสุดมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 6,400 ล้านบาท และอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาอีก 700 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้จำนวน 50-60 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรับรู้รายได้ในปี 2560 โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯพร้อมเดินหน้าประมูลงานภาครัฐ และเอกชนต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานสายส่งและสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่จะเริ่มประมูลงานในพื้นที่ภาคใต้ตามแผนการปรับปรุงระบบจำหน่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณมูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาทที่ กฟผ.จะใช้ปรับปรุงระบบจำหน่ายทั่วประเทศ แบ่งเป็นงานสายส่งภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือวงเงิน 60,000 ล้านบาท และในภาคใต้ 60,000 ล้านบาท โดยงานดังกล่าวจะเริ่มประกวดราคาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/2559 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯมีรายได้จากงานรับเหมาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ตำบลทุ่งสมอ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ได้จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แล้วเมื่อวันที่ 5 ส.ค.59 ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 14.29% ในบริษัท เขาค้อวินด์พาวเวอร์ จะได้รับเงินปันผลจากโครงการดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอทุกปี โดยจะสามารถรับรู้เงินปันผลจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เขาค้อเต็มปีในปี 2560 เป็นเงินประมาณ 40 ล้านบาท/ปี

ส่วนงานรับเหมาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลมโครงการหาดกังหัน ที่จังหวัดสงขลา และนครศรีธรรมราช กำลังการผลิต 126 เมกะวัตต์ ของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) คาดว่าจะทะยอยก่อสร้างเสร็จและ COD ได้ภายในปลายปีนี้ตามแผนที่ EA วางไว้

ขณะที่งานซ่อมฐานกังหันลมโครงการห้วยบง 2 และ 3 ของบริษัท เฟิร์สโคราช วินด์ จำกัด (FKW) ล่าสุดซ่อมฐานไปแล้ว 50% หรือจำนวน 40 ต้น จากจำนวนทั้งหมด 81 ต้น ซึ่งตามแผนงานในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ในปีนี้จะมีการซ่อมเพิ่มอีก 15 ต้น และส่วนที่เหลือคาดว่าจะทยอยซ่อมเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2560

“แผนซ่อมฐานกังหันโครงการห้วยบงมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งในเฟสแรกเราได้มีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเรียบร้อยแล้ว ผลการทำงานของกังหันเป็นปกติ โดยเราได้บันทึกค่าใช้จ่าย ค่าเสียโอกาสในการผลิตกระแสไฟฟ้าไปแล้ว ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งหากไม่นับรวมประเด็นดังกล่าว ผลการดำเนินงานยังคงมีกำไร และแนวโน้มในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ผลการดำเนินงานในแต่ละไตรมาส คาดว่าเป็นปกติ เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น เราได้มีการบุ๊คไว้แล้ว”นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

ส่วนกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณอาคารควบคุมสถานีไฟฟ้าห้วยบง 3 ทาง FKW ได้มีการทำประกันไว้แล้ว สำหรับความเสียหายมีไม่มากนัก คาดว่าการซ่อมแซมสถานีไฟฟ้าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พฤศจิกายน 2559

ขณะที่ความคืบหน้าในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของบริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ในฐานะที่ DEMCO ถือหุ้นใน WEH ในสัดส่วน 4% นายพ์งษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือว่ามีความคืบหน้าค่อนข้างมาก โดยคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ ตามแผนขณะที่โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมวะตะแบก ในจังหวัดชัยภูมิ ขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในไตรมาส 4/2559

สำหรับ แนวโน้มผลงานครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกที่ประสบปัญหาขาดทุนจากการบันทึกค่าใช้จ่าย และค่าเสียโอกาส จากงานซ่อมฐานกังหันโครงการห้วยบง 2 และ 3 โดยบริษัทฯยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้เติบโตประมาณ 10-15% และมั่นใจว่าผลประกอบการในปี 2560 จะกลับมาสดใส ได้อย่างแน่นอน หลังจากงานซ่อมฐานกังหันห้วยบง แล้วเสร็จ ตามแผน เนื่องจากยังคงมีงานใหม่ทั้งของภาครัฐและเอกชนเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ


You must be logged in to post a comment Login