วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

Airbnb เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เอาใจนักเดินทางแบบกลุ่ม

On May 2, 2024

Airbnb ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์และอัปเดตใหม่หลายรายการเพื่อให้นักเดินทางแบบกลุ่มที่เป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานวางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้น เนื่องจากการจองที่พักใน Airbnb มากกว่า 80% เป็นการเดินทางและเข้าพักแบบกลุ่ม และพร้อมรับการเดินทางช่วงซัมเมอร์ โดยรายละเอียดมีดังนี้

  • Wishlist ที่แชร์ได้

Airbnb ได้เปิดตัว Wishlist เมื่อสิบปีก่อนโดยมีผู้เข้าพักในประเทศไทยสร้างรายการโปรด (Wishlist) มากกว่า 3.7 ล้านรายการ เพื่อช่วยวางแผนในการเดินทาง ปัจจุบันผู้เข้าพักสามารถแชร์ Wishlist กับเพื่อนร่วมทริปได้อย่างง่ายดาย ชวนให้เพิ่มที่พัก เขียนโน้ต หรือโหวตว่าต้องการพักที่ไหน ก็ทำได้สบายๆ เมื่อคุณส่งลิงก์ที่พักให้คนอื่นดู แอปจะสร้าง Wishlist ซึ่งรวมที่พักเหล่านี้ไว้ ทั้งนี้

ในทุกการเดินทางแบบกลุ่มจะมีสมาชิกในกลุ่มที่คอยวางแผนเพื่อให้ผู้ร่วมทริปสนุกกับการเดินทาง  ในประเทศไทยนักเดินทางผู้หญิงสร้าง Wishlist บน Airbnb มากกว่านักเดินทางผู้ชายถึง 79%1

  • แท็บข้อความใหม่

การส่งข้อความเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์บน Airbnb ในปีที่แล้วมีผู้ใช้งานส่งข้อความมากกว่า 3 พันล้านข้อความ2 รวมทั้งหมดมากกว่า 15,000 ล้านข้อความได้ถูกส่งบน Airbnb3  และแท็บข้อความโฉมใหม่สามารถทำให้ทุกคนในทริปส่งข้อความคุยกับโฮสต์ได้ในแชทกลุ่มเดียวกัน โดยมีดีไซน์เรียบง่าย รวมข้อความจากผู้เข้าพัก โฮสต์และฝ่ายสนับสนุนลูกค้าไว้ในที่เดียว ทำให้ค้นหาข้อความต่างๆ ได้ง่ายขึ้น สามารถกดอีโมจิแสดงความรู้สึกได้ และเทมเพลตข้อความที่ AI แนะนำจะช่วยให้โฮสต์ตอบคำถามทั่วไปได้ทันที

  • คำเชิญเข้าทริป

น้อยกว่า 1 ใน 10 ของการเดินทางเป็นกลุ่มที่จะมีผู้เข้าร่วมทริปที่ทำหน้าที่หลัก4  คอยตอบคำถามเกี่ยวกับการเดินทางให้ผู้ร่วมทริป และเป็นผู้เดียวที่ติดต่อกับโฮสต์ Airbnb จึงอยากช่วยเปลี่ยนแปลงเรื่องดังกล่าว โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เมื่อมีการจองทริปคุณสามารถชวนผู้เข้าร่วมทริปส่งโปสการ์ดดิจิทัลจากจุดหมายปลายทางที่วาดโดยศิลปินจากทั่วโลก รวมถึงชวนเข้ามาดูรายละเอียดการจองที่พัก ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ รหัสผ่าน Wi-Fi วิธีเช็กอิน และเข้าร่วมกลุ่มเพื่อพูดคุยกับโฮสต์

ข้อมูลอินไซด์การเดินทางแบบกลุ่มในประเทศไทย

นักเดินทางแบบกลุ่มจากประเทศไทยมองหาจุดหมายปลายทางที่มีแสงแดด ทะเล และสีเขียวของธรรมชาติ โดยประเภทที่พัก 5 อันดับแรกที่มีการจองมากที่สุดคือ สระสุดเจ๋ง (Amazing pools), เมืองดัง (Iconic cities), อุทยานแห่งชาติ (National parks), เขตร้อน (Tropical), และชายหาด (Beach) โดยนักเดินทางแบบกลุ่มนิยมเดินทางในเดือนเมษายน ตุลาคม และธันวาคม

นักเดินทางไทยแบบกลุ่มชอบเปิดประสบการณ์ในจุดหมายปลายทางดังนี้

จุดหมายปลายทางในประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ, ชลบุรี, เชียงใหม่, ภูเก็ต, หัวหิน, เกาะสมุย, เกาะพะงัน, ปากช่อง, กระบี่, เพชรบุรี

จุดหมายปลายทางในต่างประเทศ อาทิ โซล เกาหลีใต้, กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย, โอซาก้า ญี่ปุ่น, ลอนดอน สหราชอาณาจักร,

เมลเบิร์น ออสเตรเลีย, ปารีส ฝรั่งเศส, ปูซาน เกาหลีใต้, โตเกียว ญี่ปุ่น, ทบิลิซี จอร์เจีย และ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย5

นอกจากนั้น Airbnb ได้ทำการอัปเกรดใหม่ๆ สำหรับโฮสต์ จากคำแนะนำต่างๆ ที่ได้รับดังนี้

  • ในปี 2566 โฮสต์ Airbnb มีรายได้มากกว่า 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และโฮสต์มีการเข้าใช้แดชบอร์ดรายได้ (earnings dashboard) มากกว่า 7 ล้านครั้ง6 Airbnb เห็นถึงความสำคัญในเรื่องของรายได้ของโฮสต์ จึงได้สร้างแดชบอร์ดรายได้
    แบบโต้ตอบได้ พร้อมข้อมูลเชิงลึกอย่างอัตราการเข้าพัก จำนวนคืนที่มีการจอง ตลอดจนจำนวนผู้เข้าพักและจำนวนคืนที่เข้าพักโดยเฉลี่ย และเป็นครั้งแรกที่โฮสต์จะสามารถดูรายได้ของแต่ละที่พักแยกกันอีกด้วย
  • นับตั้งแต่ได้มีการเปิดตัว ทัวร์รูปถ่ายระบบ AI ในรายการที่พักตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ที่พักบน Airbnb กว่า 18,000 แห่งในประเทศไทยได้มีการใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว เพื่อให้ผู้เข้าพักได้เข้าใจที่พักได้ดีมากขึ้น7 โดยโฮสต์จะทราบดีว่าจะนำเสนอที่พักอย่างไรให้ดึงดูดผู้เข้าพัก Airbnb จึงช่วยให้โฮสต์สามารถปรับลำดับภาพต่าง ๆ ในแท็บที่พักของทัวร์รูปถ่ายเพื่อไฮไลท์ส่วนสำคัญของที่พักนั้น ๆ
  • ในปีที่ผ่านมา มากกว่า 1 ใน 5 ของโฮสต์  Airbnb ในประเทศไทย ได้เข้าพักที่พัก Airbnb เช่นกัน8 จึงได้มีการอำนวยความสะดวกให้โฮสต์สามารถสลับกับโหมดผู้เข้าพักได้อย่างง่ายดาย

พบกับฟีเจอร์ใหม่สำหรับการเดินทางเป็นกลุ่ม และอัปเกรดใหม่สำหรับโฮสต์ได้แล้ววันนี้ เพียงลงทะเบียนโปรแกรม “Airbnb Early Access” ในแอปฯ

ข้อมูลอ้างอิง

1อ้างอิงจาก Wishlist ที่แชร์ได้ ที่สร้างโดยผู้ใช้งานที่ระบุเพศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567

2อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2566 – 1 เมษายน 2567

3อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567

4อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ระหว่าง 1 เมษายน 2566 – 31 มีนาคม 2567

5อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ระหว่าง 1 เมษายน 2566 – 31 มีนาคม 2567

6อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ระหว่าง 1 มกราคม 2566 – 1 มกราคม 2567

7อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ระหว่าง 1 พฤศจิกายน 2566 – 31 มีนาคม 2567

8อ้างอิงจากข้อมูลเจ้าของที่พักที่ให้บริการ ระหว่าง 1 เมษายน 2566 – 31 มีนาคม 2567


You must be logged in to post a comment Login