วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ประชาชนต้องรู้ไว้บ้าง

On March 28, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28  มี.ค. 67)

การอภิปรายรัฐบาลของส.ว.เมื่อเร็วๆนี้ สิ่งที่สะเทือนสะท้าน คือ การอภิปรายของคุณหมอท่านหนึ่งพาดพิงไปถึงเรื่องยางพารา ซึ่งขณะนี้ยางพาราราคากำลังดี แต่มีปัญหาที่จ.กาญจนบุรี โดยคุณหมอท่านนี้ออกมาแฉว่า ชุดพญานาคราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งด่าน อายัดยางพารา พร้อมทีมสัมภเวสี เจอ จ่าย จบ เรียกรับกล้วยเป็นเครื่องเซ่น 1 กิโลกรัม แลกเคลียร์ถอนอายัด แถมมองรัฐบาลไม่ใช่บุฟเฟต์คาบิเนต แต่ปล้นสะดม รีดไถชาวบ้าน ฝากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก บำบัดปัดเป่า เพราะที่นี่คือยางพารา ไม่ใช่แป้งที่มีการไปไถ่ ไปรีด

งานนี้ทำเอาท่านรัฐมนตรีเกษตรฯเลยซัดกันน่าดูว่า อย่าพูดอะไรลอยๆ แต่แปลกจริงๆน่ะ เวลาจะกล่าวโทษใคร ทำไมไม่สาวให้ถึงชื่อ ถึงตัว เอาให้อยู่หมัด นี่ไปเล่นแบบอักษรย่อ และในที่สุดถ้าสอบไม่มีจริง ทางนี้ก็ขู่จะฟ้องแล้ว กลายเป็นเรื่องไม่สร้างสรรค์ ถ้าจะจับโกงกันจริงๆให้เป๊ะ อย่าให้มีแป้ก พูดๆไปแล้วจะแป้ก ไม่มีมูลความจริง แต่ว่าถ้าได้ข้อมูลจริงๆนี่ มันน่าจะเอยชื่อกัน หรือแว่วๆออกไปก็ไม่รู้ เลยกลายเป็นเรื่องน่ารำคาญ น่าเสียดายเวลาที่ให้พูด แทนที่รัฐบาลจะไปทำงาน ต้องคอยมานั่งตอบ อะไรที่มันมีประโยชน์ ก็เอาเถอะ แต่นายกรัฐมนตรีก็ตอบแล้ว

พร้อมย้อนแย้งกลับไปว่า เราทำงานมา 7 เดือน อภิปรายเราแล้ว แต่รัฐบาลชุดก่อนอยู่มา 8 ปี ทำไมส.ว.ไม่คิดที่จะอภิปรายบ้างเลย หรือว่า มันอะไรกันล่ะ ลูกเต้าเหล่าเต้า เรามันพวกเดียวกันอะไรทำนองนั้น ถ้าย้อนกันอย่างนี้เข้าบ้าง ผู้อภิปรายก็จ๋อยไป เพราะจริงๆ 8 ปี ไม่เคยอภิปรายเลย อันนี้ก็เป็นข้อมูลที่นายกฯสวนกลับได้เรียกว่า หมัดเสยเลย ฉุนอยู่ว่า 7-8 ปี ไม่คิดจะอภิปรายเลย แต่พอนายกฯทำงานได้ 7-8 เดือน เอาล่ะ นี่เป็นเรื่องของการตอบแล้วก็ย้อนแย้งแหย่งให้เจ็บพอสมควร

นอกจากคิดว่า ไม่เป็นไร ขอกันกินมากกว่านี้ คนละเรื่องของการบ้านการเมือง ดูไว้บ้างก็ดี แต่ดูมากเกินไป ติดตามแบบชนิดตาไม่กระพริบ หลังจากมีเรื่องเล่าว่า ลูกเจ็บป่วย เมียให้พาไปโรงพยาบาล ผัวบอกขอฟังอภิปรายก่อน อันนี้มันก็เกินไป เพราะฉะนั้น พอมีเวลาฟังก็ฟัง ถ้าเห็นว่า ไม่มีประโยชน์ก็สลับปิดฟังเรื่องอื่นบ้าง ยังไงก็ขอให้เป็นหน้าที่ประชาชนต้องรู้ไว้บ้างเรื่องการบ้าน การเมือง เป็นเรื่องใกล้ตัวเรา มิฉะนั้นเราจะไม่รู้ว่า ใครโกง ไม่โกง โกงจริงหรือเปล่า หรือฝ่ายค้านเอามาเล่นดิสเครดิตกัน มันก็ไม่สร้างสรรค์ แต่ว่า หน้าที่เป็นเรื่องที่ฝ่ายรัฐบาลต้องชี้แจง ต้องตอบ ทำความเข้าใจให้ดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login