วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วันมาฆบูชามาวัดสวนแก้วกัน

On February 23, 2024

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย              

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.พ 67)

เมื่อศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจวันมาฆบูชา ปี 2567 คึกคัก ประชาชนกว่า 67% จะออกไปทำบุญสูงเป็นประวัติการณ์ คาดเงินสะพัดปีนี้กว่า 2,400 ล้านบาท เหตุหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน เรียกว่า ประชาชนจะออกมาจับจ่ายใช้สอยทำบุญ ทำทานในวันสำคัญ วันพระใหญ่ ซึ่งวันมาฆบูชา 24 ก.พ.นี่ ถือว่า เรื่องสำคัญอยู่ที่ว่า พระพุทธเจ้าประทานหลักธรรมคำสอนให้พระที่เดินทางเข้ามาเฝ้าพระพุทธเจ้าเป็นพันๆรูปจะได้นำไปเผยแพร่ให้ประชาชน มนุษยชาติ

โดยเฉพาะเราบอกว่า ข้อแรกสำคัญที่สุด คนเราถ้าไม่ปัดบาปออกจากตัว ไม่ปัดชั่วออกจากใจ บาปก็จะเกาะตัว เกาะใจ หุ้มห่อไว้จนไม่เหลือความเป็นมนุษย์ มีแต่บาปที่สร้างสัตว์นรก เปรต อสุรกาย เดรัจฉานเข้าครอบงำจิตใจ เพราะฉะนั้น วันสำคัญเช่นนี้ เราอย่าไปแค่ทำบุญตักบาตรเวียนเทียนอย่างเดียว นั่นเป็นแค่เปลือกที่ห่อหุ้มปัดบาป ปัดชั่วออกจากตัว ออกจากใจ เป็นหลักชัย เป็นแก่น เป็นสาระ ถ้าปัดบาปออกจากตัว ปัดชั่วออกจากใจกันให้มากๆ อะไรจะเกิดขึ้น คุก ตะรางจะว่าง ไม่แน่น ไม่ต้องสร้างอะไรกันมากมาย

ด้วยอำนาจวันมาฆบูชานี้ ทางวัดสวนแก้วจะจัดสิ่งที่เรียกว่า อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มปาก อิ่มท้อง เป็นเรื่องแรก ให้ฝ่ายจัดอาหาร โดยเฉพาะมะม่วงน้ำปลาหวาน พอใจมะม่วงช่วงนี้ โดยเฉพาะมะม่วงนนท์ทิพย์ออกมาเนื้อกรอบเหมาะที่จะจิ้มน้ำปลาหวาน และน้ำปลาหวานก็ไม่ใช่ธรรมดา เป็นร้านที่ดังที่สุดในยุคนี้อยู่แถววังน้อยเตรียมสั่งแล้ว เมื่อ 3 วัน สั่งมา 1,2000 แป๊บเดียวหมด คนบอกอร่อยจริงๆ

ตอนนี้จึงสั่งอีก 3,0000 ญาติโยมฟังแล้วน้ำลายไหลหรือไม่ มาพิสูจน์ความจริงกัน ที่วัดสวนแก้ว เราจะมีแผนกที่จะทำมะม่วงให้เป็นถาด เป็นจานใหญ่ๆ เรียกว่า พันกว่าลูก ยังไงคนหนึ่งต้องได้ชิมเป็นลูก ถ้าเดินทางมาวัดสวนแก้วในวันมาฆบูชานี้ อิ่มใจที่ได้มาเห็นความสวยงามภายในวัด ร่มรื่น ไม้ดอก ไม้ประดับเต็มที่ อิ่มตา อิ่มสมอง ซึ่งอิ่มสมอง คือ ได้รับความรู้ ความเข้าใจในประติมากรรมสอนใจที่มีอยู่ในวัด และก็มีการปฏิบัติธรรม 3 วัน 3 คืน อย่างชนิดที่ไม่ได้ทำมาก่อนในรอบปี

เรียกว่า วันมาฆบูชาปีนี้ วัดสวนแก้วเราทำเต็มที่ ทำแบบชนิดที่ทุ่มสุดใจ ไม่ให้เรียกว่า ญาติโยมเฉาบุญ เฉาใจที่ถูกโควิด ถูกอะไรสกัดมา 3 ปี 4 ปี พอมาปีนี้ ฟ้าเปิด บุญเปิด วัดเปิด มากันเถิดที่วัดสวนแก้วจะได้รับทั้งอาหารใจ อาหารกาย ชิมมะม่วงน้ำปลาหวาน ชิมส้มโอ รสชาติดีของเมืองนนท์ และจะมีพืชผักมากมายที่ทางวัดมีสาขาต่างๆส่งมาในวันมาฆบูชาอย่างเต็มที่ ขอให้ญาติโยมเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมให้ดี ให้พร้อม เราจะได้ 3 อิ่มไปแน่นอน อิ่มปาก อิ่มท้อง อิ่มสมอง อิ่มใจ

นอกจากนี้ ยังอิ่มไปกับธรรมชาติที่ได้เสพ ได้ดูดอกไม้ที่สวยงาม กำลังสะพรั่ง ทั้งดอกเทียน ดอกบานไม่รู้โรยๆอยู่ริมทางอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนปีไหน ปีนี้สุดขีด สุดเยี่ยม มาดูวัดธรรมชาติ วัดไม่มีงานมหรสพ แต่สามารถเป็นวัดนางกวักๆคนเข้าวัดเป็นพันๆ ถึงไม่เป็นแสนเป็นหมื่นเป็นล้าน เราได้ 2,000 – 3,000 คน ก็ถือว่า คึกคัก วัดไม่เหงา ประชาชนไม่หงอย คนในวัดก็คึกครื้นปลาบปลื้มที่เขาได้ตั้งใจทำ รวมกันช่วยกัน มากันเถิดนะ เราจะได้เกิดสิ่งที่เรียกกันว่า มหัศจรรย์วันสำคัญในพุทธศาสนากันบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login