วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตอบชัด! คุ้มค่าแค่ไหน หากจะลงทุนทำ ICSI ราคาสูง?

On January 25, 2024

การทำ ICSI วิธีการรักษาราคาแพงที่คู่สามีภรรยาจำนวนมากยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินหลักแสน เพื่อให้ตัวเองสามารถตั้งครรภ์และมีลูกได้สำเร็จ ใครที่กำลังประสบกับภาวะมีบุตรยากจากสาเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอายุ ปัญหาสุขภาพของทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย หรือปัจจัยอื่น ๆ แล้วอยู่ในช่วงลังเลว่าควรลงทุนทำ ICSI ในราคาหลักแสนดีหรือไม่ มาดูความคุ้มค่าของวิธีการรักษาภาวะมีบุตรยากวิธีนี้กันได้ในบทความด้านล่างเลย

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำ ICSI

การทำ ICSI เป็นเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ที่ช่วยให้คู่รักที่มีบุตรยากมีโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงขึ้น โดยแพทย์จะทำการฉีดน้ำเชื้อที่คัดเลือกแล้วเข้าไปในเซลล์ไข่โดยตรง โดยไม่ต้องอาศัยการปฏิสนธิตามธรรมชาติ โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้

1. กระตุ้นไข่ให้ตก

ขั้นตอนแรก แพทย์จะทำการกระตุ้นไข่ให้ตก โดยการใช้ยากระตุ้นการเจริญพันธุ์ โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 10-12 วัน ในระหว่างนี้ แพทย์จะนัดตรวจติดตามการเจริญเติบโตของไข่เป็นระยะ ๆ

2. การเก็บไข่

เมื่อไข่ตกแล้ว แพทย์จะทำการดูดไข่ออกมาจากรังไข่ โดยการทำส่องกล้องผ่านช่องคลอด ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ผู้ป่วยจะรู้สึกเจ็บเล็กน้อยและสามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน

3. คัดเลือกน้ำเชื้อ

แพทย์จะทำการคัดเลือกน้ำเชื้อที่แข็งแรงที่สุด โดยพิจารณาจากรูปร่าง การเคลื่อนไหว และลักษณะอื่น ๆ ของน้ำเชื้อ

4. ฉีดน้ำเชื้อเข้าไปในเซลล์ไข่

แพทย์จะทำการฉีดน้ำเชื้อที่คัดเลือกแล้วเข้าไปในเซลล์ไข่โดยตรง โดยใช้เข็มขนาดเล็กเจาะผ่านผนังเซลล์ไข่ กระบวนการนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

5. ใส่ตัวอ่อนกลับเข้าไปในมดลูก

หลังจากไข่และอสุจิปฏิสนธิแล้ว แพทย์จะทำการฝากตัวอ่อนไว้ในมดลูก โดยการทำอัลตราซาวนด์ผ่านทางช่องคลอด ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน หลังจากนั้นจึงจะทำการนัดมาตรวจอีกครั้งเพื่อดูว่าการตั้งครรภ์ประสบความสำเร็จหรือไม่

โอกาสประสบความสำเร็จในการทำ ICSI

ลงทุนจ่ายค่าทำ ICSI ราคาหลักแสนทั้งที เชื่อว่าทุกคนก็ล้วนคาดหวังผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จกันแทบทั้งนั้น แต่ความเป็นจริงแล้ว นอกจากความเชี่ยวชาญของแพทย์และความทันสมัยของอุปกรณ์ ยังขึ้นอยู่กับอายุของฝ่ายหญิง, สาเหตุของภาวะมีบุตรยาก, คุณภาพของไข่และน้ำเชื้อด้วย ซึ่งโดยทั่วไป แม้การทำ ICSI จะราคาสูง แต่ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงถึงประมาณ 40-60% เลยทีเดียว

กล่าวได้ว่าการทำ ICSI เป็นเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ที่ช่วยให้คู่รักที่มีบุตรยากมีโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการทำ ICSI ราคาค่อนข้างแพง ดังนั้น การตัดสินใจว่าคุ้มค่าหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น แต่อย่าลืมดูแลสุขภาพของคุณและคู่สมรสให้สมบูรณ์แข็งอยู่เสมอ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์นั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login