วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องขจัดเสนียดจัญไร

On June 8, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม       

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  8 มิ.ย. 66 )

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวที่วัดแถวจังหวัดฉะเชิงเทรา มีโจรขโมยทุบเจดีย์ที่บรรจุโกศกระดูกของบรรพบุรุษวงศ์ตระกูล เรียกว่า ขโมยโกศทองเหลือง เหรียญ แบงค์ที่บรรจุไว้ในนั้น ก็หวาดไปเรียบ ญาติมาเห็นถึงกับรำพึงและถามโจรพวกนี้ว่า ถ้าเป็นกระดูกบรรพบุรุษพ่อแม่คุณนี่ โดนทำอย่างนี้จะรู้สึกอย่างไร โจรมันไม่ตอบ แต่ตอบก็ยุ่งสิ เพราะไม่ตอบนี่แหละถึงได้หิ้วได้ เลยกลายเป็นเรื่องว่า เอาล่ะ มาถึงทางตันหรือไม่ตันก็แล้วแต่ที่ทำให้คนมาหวาดผวากัน

เพราะช่วงนี้โจร ขโมยชุกชุมเหลือเกิน มันชุมขนาดที่เรียกกันว่า ชุมอย่างใหญ่หลวงเลย ถ้าเป็นเรื่องของบ้านเมืองแล้วเนี่ย การปล่อยให้โจร ขโมยชุกชุมกันอยู่อย่างนี้ ต้องเรียกว่า เรามีเสนียดจัญไรเกิดขึ้นแล้วอย่างหนักหนาสาหัส พระพุทธเจ้าท่านเปรียบเทียบโจรเนี่ย คือ พวกเสนียดจัญไจ ที่ทำให้คน บ้านเมืองหลับนอนกันไม่เป็นสุข กลัวทรัพย์สิน ข้าวของจะสูญหาย เพราะพวกโจร

ดังนั้น โจรถูกเปรียบว่า เป็นเสนียดจัญไรของโลก ถ้าหากว่า ยังไม่มีการจัดการโจรได้ดี โจรก็จะอาละวาดหนักขึ้นๆ ทำให้บ้านเมืองระส่ำระสายได้ การเป็นอยู่ การหลับนอนของประชาราษฎร์ก็จะไม่มีความผาสุก เพราะฉะนั้น การที่บ้านเมืองปล่อยให้มีโจร ขโมยชุกชุมมากมายเท่ากับปล่อยให้ประชาชนอยู่กันอย่างหวาดผวาต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login