วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ร่วมแรง ร่วมใจให้ผ่านไป

On May 23, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 พ.ค. 66 )

เมื่อเร็วๆนี้มีเสียงดังเหมือนฟ้าผ่าแสบหูคนที่อยากจะได้รัฐบาลเร็วๆ คือ เสียงคำว่า “มีกรณ์ต้องไม่มีกู” ซ้อนจากคำว่า “มีลุงต้องไม่มีเรา” ซ้อนขึ้นมาอีกแล้ว ปัญหาจะเพิ่มขนาดไหน เท่าไร อย่างไร เห็นจะต้องติดตามดูต่อไป แต่ว่า ถ้ายังตั้งข้อ ตั้งแง่กันอย่างนี้ เมื่อไรจะได้รัฐบาลใหม่ เสียเวลาไปเปล่า ๆ แทนที่การบริหารบ้านเมืองจะเดินหน้าต้องมาติดขัดกันอยู่ พอทีๆ พอได้แล้ว มาเร่งรัดพัฒนากระทรวงไหนจะทำอะไร เข้าไปไวๆกันเถอะ

อย่าปล่อยให้กระทรวงมีช่องว่าง ถึงแม้จะมีรัฐบาลรักษาการอยู่ แต่มันคงไม่เหมือนกับที่อยากจะได้ของใหม่ๆ จะได้เอาของเก่าออกไปทำนองนั้น แต่ว่า ของเก่าเขาก็ยังบอกว่า ไม่เป็นไร ช้าไป ฉันก็ยังอยู่ ยังทำอะไรให้ดูได้ อันนี้เป็นเรื่องที่คนที่บอกว่า พรรคชาติพัฒนากล้าอยู่ตรงข้ามกับเราไปเอาเขามาทำไม มันเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะมาถึงจุดนี้เลย ควรจะก้าวข้ามผ่านคำว่า มีเขา มีเรา มีตัว มีตน มีอัตตา มีอีโก้ โง่ๆอะไรออกมาไม่รู้จะขัดขวาง

คำว่า เนิ่นนาน ล่าช้า อย่างทำบุญนี่ ถ้าเนิ่นนาน ล่าช้า เผลอๆตายไม่ได้ทำ การที่จะทำให้การตั้งรัฐบาลได้เร็วๆ บางทีอาจจะมีโน้น มีนี่ มีนั่น มาทำให้บ้านเมืองเสียศูนย์ เสียประชาธิปไตยที่ควรจะก้าว จะเดินต่อไปได้ นี่แหละทำให้นึกถึงหลวงพ่อพุทธทาสพูดประโยคหนึ่งแต่คงแสลงหูคนที่คลั่งประชาธิปไตย ชอบประชาธิปไตยอย่างเดียว ไม่ต้องมองช่องอื่น เป็นพวกสัจจาภินิเวส ต้องอย่างนี้เท่านั้น อย่างอื่นไม่มี เป็นไม่ได้

นั่นก็คือคำว่า เป็นพวกหัวชนฝาที่จะต้องอย่างนี้ อย่างนั้น แทนที่จะนึกถึงว่า มันช่วงธรรมสัจจะอย่างนี้ ควรจะให้ไปอย่างนี้ก็ไม่ไปกัน มันช้า ถ้าช้า ถั่วสุกงาไหม้มันจะเสียหายไปเปล่าๆ ทำไมไม่คิดว่า เร็วๆ ไวๆ เป็นหัวใจคนไทยก้าวหน้า อืดอาด ยืดยาด ล่าช้า เป็นสมบัติคนด้อยพัฒนา ดังนั้น คนด้อยพัฒนาอย่าทำอะไรให้มันล่าช้าเลย ควรจะเห็นแก่ความรวดเร็ว ว่องไว มีประสิทธิภาพ ไม่ควรจะมาเงื้อง้า ราคาแพงกันอยู่

การได้ผ่าน ได้ชนะ ได้เร็ว ได้ไว ได้ก่อนทำ ก่อนมี ก่อนเป็นๆก่อนดีกว่าช้าๆ ถ้าทำก่อน เป็นก่อน ได้ก่อน มีก่อน มันทำให้เห็นหน้า เห็นหลัง และถ้าไม่ดี ไม่มีประโยชน์ก็สอนซะ คราวหน้าอย่ามาขอคะแนน ขอเสียงเลย เพราะมัวแต่ยึกยักกันอยู่ ที่จริงลำพังแค่ส.ส.ที่รวมกันได้ทั้งหมด ไม่มีพรรคข้าง พรรคสี ข้างสีข้างนอกถนนหมดเบาไปแล้ว แต่จะมามีข้างสีในสภาฯ ในส.ส.กันอีก มันก็แลชักสงสัยว่า เมืองไทยจะไม่ไปข้างหน้าแล้วมั้ง จะถูกล็อก ถูกบีบ อย่างนี้มันเสียโอกาส

บ้านเมืองเราเสียโอกาสมาเยอะแล้ว นี่ยังจะทำให้เสียโอกาสต่อไปอีก ขอซักทีเถอะ เสียเวลา อันเวลาวารีไม่มีทีท่าจะคอยใคร มันไหลไปตามกระแสของมัน แต่เอาล่ะ ไหนๆผ่านมาอย่างนี้แล้วก็ร่วมแรง ร่วมใจให้มันผ่านไป อย่าไปกระตุกหนวด กระตุกแข้ง กระตุกขา เสียเวลาไปเปล่าๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login