วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

วิปลาสไปมาก

On May 22, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 พ.ค. 66 )

เมื่อสำนักวิตถาร วิปริต วิปลาส ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ที่โน้น ที่นี่ ที่นั่น อย่างที่จ.นครราชสีมา มีข่าวนายอำเภอปากช่อง สั่งตรวจสอบสำนักพราหมณ์ หลังพบแม่ชีคนดัง มาเปิดสถานปฏิบัติธรรม ให้สาวกกราบไหว้อวัยวะเพศชาย – หญิง อ้างว่าเป็นการแก้กรรม โดยมีชาวบ้านวิจารณ์ถึงความเหมาะสม นี่แหละเราถึงได้ย้ำว่า เราจะมีแต่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ นี่ไปเอาอวัยวะเพศชาย หญิง มากราบไหว้ บูชา แล้วจะมั่งมีศรีสุข มันวิปลาสไปมาก

ดีที่เมืองนครราชสีมาเป็นเมืองที่มีพระ มีปราชญ์ศาสนาอยู่ไม่น้อยคงจะต่อต้านหรือไม่ยินดีที่จะยอมรับ ถ้าใครไปยินดียอมรับก็นับว่า สติปัญญาอาภัพไปมากถึงขั้นที่เรียกกันว่า ไม่ได้ศึกษา เรียนรู้คำสอนที่ถูกต้อง ไปเป๋ไป เป๋มา นี่แหละ พวกศรัทธาง้อนแง้น คลอนแคลน ไม่มีศรัทธาที่มั่นคงในพระรัตนตรัยก็มักจะเป๋ แกว่งไป หาโน้น หานี่ไปเรี่อยๆ จนกระทั่งหาเรื่องใส่ตัว หาเหาใส่หัวให้ชาวบ้านเขาปวดหัว

เรื่องนี้คงจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ หนักๆเข้าอาจจะต้องขับไล่ กลายเป็นเรื่องที่ไม่ได้สร้างความร่มเย็นเป็นสุขในชีวิต กลับกลายเป็นการสร้างทุกข์ แส่หาทุกข์ เพราะฉะนั้น ใครที่เห็นพฤติกรรมของเจ้าสำนักแบบนี้อย่าไปให้การสนับสนุน มันจะพากันลงนรก ลงเหว ลงอะไรต่างๆ อุตริคิดยังไง เอาสมองส่วนไหน เอาอวัยวะเพศมาเป็นที่กราบไหว้ ไปบูชาสิ่งเหล่านี้ นี่แหละเขาบอกมนุษย์มีภัยคุกคามแล้วก็วิ่งหาภูเขาจอมปลวกเป็นสรณะ เป็นที่พึ่ง

ในที่สุดที่พึ่งเหล่านี้ ถ้าเรียกว่า ไม่ที่พึ่ง ท่านเกษม เป็นที่พึ่งไม่เกษม ไม่พาไปพบความสุขสันต์ ความสงบเย็น แต่กลายเป็นถูกวิพากษ์วิจารณ์ หนักๆก็ถูก เขาเรียกกันว่า ขับออกนอกจังหวัดไป ให้ไปตั้งที่อื่น เสียชื่อคนโคราช หลานย่าโม มากราบไหว้อะไรไม่รู้โง่ๆแบบนี้ ต้องเรียกกันว่า เพี้ยนๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login