วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

อยากลองของมั้ง

On May 16, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  16 พ.ค. 66 )

คำพูดที่เป็นชนวนสงคราม เป็นชนวนที่ไม่ควรจะให้เกิดในประเทศไทย นี่แหละคำว่า เหลิง หลง ในตำแหน่ง อำนาจ มีส.ว.บางคน กล้าพูดออกมาว่า จะไม่โหวตให้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ไปหาส.ส.มาให้ได้ 376 เสียง จะได้ไม่ต้องมาพึ่งเสียงส.ว. พร้อมถามว่า ส.ว.มีที่มาอย่างไร ต้องเรียกว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร หมายความว่า ต้องการให้บ้านเมืองไปไม่ได้ใช่มั้ย ขอให้ตัวเองได้ไปได้

ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าห่วง น่ากลัวว่า นี่แหละ กิน กาม เกียรติ 3 ก.นี่ ทำให้ทะเลาะกัน กัดกัน โกงกัน วุ่นวาย เพราะเมื่อได้ตั้งให้มีเกียรติแล้ว ก็ออกอาการ 3 ก.จริงๆ ทั้งโกง ทั้งกิน ทั้งเกียรติ ตามที่หลวงพ่อพุทธทาสพูดไว้เลยว่า ลองได้ตำแหน่ง ได้เกียรติ ได้กิน ได้กาม แล้วมันติดยังกับล่ามโซ่เอาไว้เลยเชียว ล็อกกันเลย แต่เชื่อว่า ส.ว.ที่ดีๆที่มีท่าทีที่จะไม่สวนกระแสสังคม อย่านึกว่า ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว ตัวเองก็จะอยู่ในแผ่นดินนี้ยาก

ใครที่ออกมาพูดอย่างนี้ เชื่อว่า แฟนคลับของนักการเมืองที่ดังๆคงจะกาหัวกันไว้แล้ว นี่เขาเรียกว่า ปากแกว่งพาไป ถ้าไม่พูดยังจะดีกว่า อยู่เฉยๆดีกว่าเยอะ โบราณว่า “พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียยังตำลึงทอง” ไม่มีใครนึกเลยว่า จะมีส.ว.บางคนกล้าออกมาพูดว่า ให้หาเสียงส.ส.มาให้ได้ 376 ที่นั่ง แต่เอาน่ะ เชื่อว่า ในส.ว.ต้องมีส.ว.ที่อยู่กับประชาชน ไม่สวนกระแสสังคม คนนิยมเขาชื่นชอบแล้ว จะมาทำให้บ้านเมืองบอบช้ำไปทำไม

มัวแต่ทะเลาะ ขัดแย้งกัน นี่จะไม่ก้าวข้ามความขัดแย้งบ้างเลยหรือ ลุงป้อม ว่า ยังไง ใช่ส.ว.ของลุงป้อมหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ช่วยอบรมหน่อยน่า เผื่อจะได้บรรยากาศบ้านเมืองสงบราบรื่น 3 ก.มันยุ่งจริงๆ สู้ 3 ส.ไม่ได้ สะอาด สงบ สว่าง ดีกว่า กิน กาม เกียรติ มันจะวุ่นอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้น บ้านเมืองเราต้องการเดินหน้า ไม่คิดว่า จะมีใครรีบสวนกระแสกันขึ้นมา ก็คงจะอยากลองของมั้ง

ยังไงเดี๋ยวก็คงได้ของซักอย่าง ได้แล้วจะชอบใจหรือเสียใจค่อยว่ากันต่อไป แต่ไม่ควรเลยในขณะนี้ ควรจะบอกว่า ยินดีสนับสนุนให้เขาได้ไปตามที่สังคมได้ยกย่อง ชื่นชอบ เขาให้ฉันทามติในการเลือกตั้งแล้ว อย่าไปฝืนเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login