วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

บทเรียน

On May 11, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  11 พ.ค. 66 )

ช่วงนี้เห็นจะต้องเรียกกันว่า ต้องแอบหลบไปก่อน อดีตพระอาจารย์คม อภิวโร หรือนายคม คงแก้ว มาแรงแซงน้องแอม ตอนนี้หลายวัดมีปัญหาต่อเนื่องกัน บางวัดก็ถูกบุกรุกยึดวัด บางวัดตลาดในวัดทำให้เสียภูมิทัศน์ เสียบรรยากาศ ถ้าจัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อยได้ก็เป็นการดีก็ทำกันไป แต่ที่วัดที่หนักหนาสาหัสต้องสึกหนี ต้องเผ่น ต้องถูกจับและตามไปค้นบ้านน้องสาวก็เจอเงินหลายสิบล้านเป็นร้อยล้านขึ้นมา เงินที่หายไปประมาณ 200 กว่าล้านคงจะไม่รอดถ้ามีการตรวจสอบบัญชีกันให้ดีว่า บริหารงานยังไง

จากการขยายผลอย่างต่อเนื่องจากการจับกุมอดีตพระอาจารย์คม นายวุฒิมา เถาว์หมอ หรือพระหมอ และน.ส.จุฑาทิพย์ ภูบดีวโรชุพันธุ์ จากพฤติการณ์ยักยอกเงินหรือทรัพย์สินของวัดไปเป็นของส่วนตัวจำนวนกว่า 300 ล้านบาท เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจกองปราบยังจับเพิ่มอีก 6 พระลูกวัด คนรถ อดีตศิษย์พระอาจารย์คม ร่วมยักยอกเงินวัดด้วย โดยเบาะแสชี้จุดซุกซ่อนทรัพย์สินวัด ปูพรมค้น เงินสด ทองคำ โผล่อีกเพียบ ยึดอีก 100 ล้าน ยอดพุ่ง 400 ล้าน

ที่สำคัญไม่น่าเชื่อตรงที่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอดีตพระอาจารย์คม ทำให้เสื่อมมนต์ขลังของพระสายกรรมฐาน เลยทำให้เรียกว่า สถาบันกรรมฐานง่อนแง้น คลอนแคลนจากศรัทธาคนแน่ๆ เพราะเดินทางมาสายนี้ไม่น่าจะผิดสาย ไม่น่าจะเดินทางผิด คิดยักยอกเอาไปใช้เอง โดยไม่มีการทำบัญชีให้ดี กรรมการวัดไปยังไง ไปไหนกันหมด ทำให้เกิดการยักยอก พูดง่ายๆว่า โกง น่าคิดวา ที่เอาไปนั้น ได้คืนมาจำนวนหนึ่ง แต่ว่า ยังไม่รู้ว่า ใช้หายหมดไปเท่าไร

ต้องเรียกกันว่า ถ้าคนศรัทธาเลื่อมใสขนาดนี้ ทำไมไม่รักษาความดีให้เหมือนเกลือรักษาความเค็ม เกลือรักษาความเค็ม มันต้องเค็มเป็นเกลือ แต่นี่ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อนพอแตกใบอ่อนเป็นมะลิลา พอนานเข้า เงินเข้า ที่วัดสวนแก้วเลยนึกขึ้นมาได้ว่าดี ที่พระทุกรูปในวัดไม่ต้องเก็บเงิน เอาเข้ากองกลางให้หมด และต้องการใช้อะไรก็เบิกจ่ายมาตามความจำเป็น เลยเป็นเงินเป็นกอบเป็นกำ ไม่ได้เป็นเงินหัวเบี้ยวหัวเรี่ยวหัวแตก อยู่คนในนั้นบ้าง คนโน้นบ้าง คนนี้บ้าง

เป็นเรื่องที่วัดทุกวัดจะต้องมีการตรวจสอบ ทำให้ดี ทำให้ได้ อย่าไปปล่อยปละละเลย เรื่องอย่างนี้ขอให้เอามาหลายๆวัดแฉกันดูซิว่า จะได้ไม่เสียท่าแบบนี้กันอีก เงินศาสนาต้องทำนุบำรุงศาสนา ไม่ไปบำรุงกระเพาะใคร หวังว่า คงจะเป็นวัดที่ทำให้คนเห็น เขาบอกตอนนี้วัดเหงา คนเข้าออกวัดน้อย เรียกว่า น้อยลงไปเลย นี่เป็นเพราะความผิดพลาดในการบริหารเงินวัด ต้องให้เป็นบทเรียนแก่วัดอื่นๆต่อไป อย่าให้พลาดเรื่องเงินกับสีกาพาพระล่มจมมาเยอะแล้ว ขอให้ประคองรักษาพรหมจรรย์ไว้ให้ดีกันเถอะ จะได้กู้หน้าพระศาสนาได้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login