วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ช่วยปลูกต้นไม้สู้โลกร้อน

On March 31, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  31 มี.ค. 66 )

สถานการณ์ฝุ่นพิษ PM​ 2.5 และภาวะอากาศร้อนที่ภาคเหนือกำลังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะจ.เชียงใหม่ ถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก เรียกว่า เมืองไทยตอนนี้ต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นพิษและอากาศร้อนอย่างเต็มที่ อย่างในกรุงเทพมหานครมีคนบอกว่า มีจุดความร้อนถึง 200 จุด แต่ตอนนี้วัดสวนแก้วมีจุดความร้อนแค่ 45 จุด เรียกว่า เป็นความร้อนที่ดีที่สุด เย็นที่สุด เพราะฉะนั้น ใครไปอยู่ตรงไหน ไม่สบายร้อนรุ่ม กลุ้มทุกข์ ลองมาวัดสวนแก้ว เพราะที่วัดปลูกต้นไม้เยอะ

ดังนั้น การปลูกต้นไม้ตอนนี้ถือว่า เป็นสิ่งที่ต้องทำ ต้องรีบทำ เพราะไฟไหม้ป่าเขาทำให้ต้นไม่ชะงักงั้น ไม่ตาย แต่ก็โตยาก นอกจากต้นสักเท่านั้นที่ไฟไหม้กลับชอบ แต่ถ้าไหม้มากมันก็ตายเหมือนกัน ตอนนี้ไฟป่าไหม้ห่างจากโรงเรียนนายร้อยจปร.ที่จ.นครนายก ไม่เท่าไรเลย ถ้าเกิดไหม้มาถึง ตรงนี้เป็นเรื่องสมมุติ ไม่ได้สาบแช่ง เกิดสมมุติเกิดขึ้นจริงๆขึ้นมา แล้วติดไหม้ถึงอาคารของโรงเรียนนายร้อยจปร.จะทำยังไง

ล่าสุดจ.นครนายกได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว เรียกว่า ชาวบ้านนอนผวา นอนไม่หลับว่า จะติดไฟที่ไหม้บ้านมั้ย ไหม้ป่ามาแล้วมาไหม้บ้าน ไหม้โรงเรียน กลายเป็นเรื่องที่วิตกกังวลกัน เพราะฉะนั้น ตอนนี้เรื่องไฟ เรื่องป่าเนี่ย มันมีคนมือบอนหาของป่า มันน่าจะจัดการเป็นขั้นติดคุกหนัก เพราะว่า บ่อนทำลายบรรยากาศของชาติ ทำให้ฝุ่นอะไรฟุ้งกระจายมากขึ้น มาร่วมกันปลูกต้นไม้ ตอนนี้ที่วัดสวนแก้วกำลังรณรงค์ปลูกกันทุกวัน ไม่ปลูกอะไรก็ปลูกกล้วยไปก่อนก็ยังดีเพื่อจะได้ทำให้บรรยากาศดีขึ้นๆ

หวังว่า เราคงไม่อยู่ในลักษณะจมปลัก อยู่ในความรุ่มร้อน ต้องถอนตัวขึ้นมา โดยอันดับ 1 คือ ปลูกต้นไม้ให้มาก อย่างที่จ.นครนายกว่าไง ถ้าไฟดับแล้วจะไปปลูกกันทันมั้ย หาต้นไม้ต้นโตๆหน่อย ปลูกกันให้ขึ้นสง่างาม ร่มเย็น ตอนนี้วัดสวนแก้วได้เปรียบ ได้คะแนน ได้แต้ม คนมาเที่ยวบอกเย็นสบายมาก ชอบบรรยากาศมาก หาวัดที่จะปลูกต้นไม้เยอะเหมือนวัดสวนแก้วมีไม่มาก แต่วัดสวนแก้วเริ่มทำมาก่อน และกำลังจะปรับปลูกไหม่เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ยอมคำว่า หยุดยั้ง นิ่งอยู่ หรือไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนที่

แต่เราทำเต็มที่จนตอนนี้ เรียกว่า ผิวหนังเกรียมเลย เพราะต้องการจะปลูกต้นไม้ให้เร็วที่สุด ให้ไวที่สุด จะได้ไม่มาร้องรุ่มกลุ้มทุกข์กับบรรยากาศที่เป็นอยู่ในเวลานี้ เราจะทำให้เต็มที่ ตอนนี้บรรยากาศของโลก ของฤดูร้อนน่าเป็นห่วง ตลอดจนฝุ่นพิษ PM2.5 ทำให้คนเป็นโรคทางเดินหายใจเป็นพันๆรายแล้ว ถ้าขืนช้ากว่านี้ เห็นคุณหมอคนหนึ่งก็เขียนเจ็บว่า เราเสียภาษีนะ เสียภาษีแล้วต้องมาทนอยู่กับบรรยากาศย่ำแย่

เอาเถอะ เริ่มกันเถอะ อย่ามัวแต่ถกเถียง อย่ามัวแต่กล่าวร้าย ให้ร้าย มาคิดดีๆ คิดแก้ปัญหา อย่าคิดแก้แค้น อย่าคิดเอาคะแนนบนความเสียดสี ใส่ร้าย ไม่เป็นไปเพื่อปรองดอง สามัคคีไม่ดีแน่ รีบทำ รีบแก้ ให้บ้านเมืองไปรอด จะอยู่อย่างร่มเย็น เป็นสุข นั่น คือ หน้าที่ของพลเมืองทุกคน พระเจ้า พระสงฆ์อย่าไปตัดไม้ในวัดมากมาย เอาไว้ให้ร่มๆเย็นๆบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login