วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ว่าด้วย “สีเทา”

On March 28, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  28 มี.ค. 66 )

ปัญหาเรื่องสีเทาในบ้านเมืองเรา เรื่องความไม่โปร่งใส นับวันมีความคลุมเครือ สลับซับซ้อน มากขึ้นเรื่อยๆ และเรื่องสีเทาในบ้านเรา ต้องเรียกว่า มีแทบทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจสีเทา หรือสีเทาอะไรต่างๆ แต่สีเทาที่น่ากลัว น่าสยดสยองก็คือ ศาลสีเทา ผู้พิพากษา อัยการสีเทาก็จ้องจะกินทั้งโจทย์และจำเลย ถือเป็นเรื่องที่คนไทยจะต้องหวงแหนแผ่นดินด้วยการไม่ทำตัวเป็นพวกสีเทา ก็จะต้องสีขาวแต่ปราบสีเทา ไม่ใช่สีขาวไปเข้าข้างสีเทา

ก็จะเหมือนคดีที่วัดสวนแก้ว มีทนายสีเทา แฝงเข้ามาว่า จะช่วยมูลนิธิ ช่วยวัด แต่สุดท้ายก็ไม่รู้ช่วยใคร พวกเฉโก พวกทราม ปัญญามี แต่ว่า มันเฉโก มันใช้ผิดทาง ผิดเรื่อง เพราะฉะนั้น เราก็ต้องให้มันชัดในการหากิน อย่าเข้าไปในทำนองหากิน หากรรม หาเวร มันก็ยากที่จะอยู่สุขสบาย ต้องเปิดตึกแฉ แต่เรื่องแฉไป ไถไป ยังไม่รู้ว่า เรื่องจะไปแค่ไหน อย่างไร ก็ต้องติดตามกันดูว่า สีเทาในบ้านเมืองเราจะฟอกขาวได้หรือไม่

แต่ชาวบ้านสีเทาจะเน่าไปกับเขาด้วยหรือเปล่า ไม่เป็นบัญชีม้า ไม่ไปร่วมทุศีลกับเขา เดี๋ยวเขาก็หมดไปเอง แต่สิ่งที่เกิดขึ้น เราไปเข้าข้างสีเทา มันก็เลยทำให้เทาก้อนทะมึนยืนอยู่ในประเทศไทยได้ ยังไม่ถึงเวลาสูญสิ้นไปจากแผ่นดินเรา ขอให้วันคืนล่วงไป ผ่านไป จงเป็นวันคืนที่ไม่มีสีเทา มีแต่ขาวบริสุทธิ์กันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login