วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หารู้ก่อนมีรัก

On February 14, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  14 ก.พ. 66 )

และ 14 ก.พ. วันวาเลนไทน์ ก็มาถึง และต่อจากนั้นก็ถึงวันมาฆบูชา ทางโลกเขาเรียกวันวาเลนไทน์ คือ วันแห่งความรัก ส่วนวันมาฆบูชาก็มีผู้อธิบายว่า เป็นวันที่สาวกรักพระพุทธเจ้าเดินทางมาเข้าเฝ้าโดยไม่ได้นัดหมาย นี่ก็เรียกว่า แข่งกันมีความรัก ทางด้านศาสนาก็ไม่น้อยหน้าว่า ไม่ใช่ไม่มีความรักเลยอยู่ในศาสนา จะมีแต่เรื่องเหี่ยวแห้ง เฉาอยู่ ไม่มีคู่รัก แต่เขาเปรียบว่า รักพระพุทธเจ้าจึงเดินทางมาเฝ้าและพระพุทธเจ้าก็ให้คนรักเป็นหลักการไปเผยแพร่

ไปประพฤติเป็นหลักเลย เช่น หลักปัดบาปออกจากตัว ปัดชั่วออกจากใจ ทำใจให้บริสุทธิ์ ทีนี้มาดูความรัก ความใคร่ของเด็ก บางทีเขาเรียกวันวาเลนไทน์นี้ว่า วันเสียตัวของเด็กวัยรุ่น ทำไมเป็นอย่างนั้น ความบริสุทธิ์เป็นของที่ต้องหวงแหน ต้องอยู่กับความบริสุทธิ์ อะไรก็ตามถ้ามันไม่มีอะไรบริสุทธิ์ เราซื้อข้าว ซื้อของ ถ้าไม่ได้ของแท้บริสุทธิ์ ของมีคุณภาพ มันก็ต้องไม่ยอมจะจ่ายเต็มที่ เพราะฉะนั้นใครที่จะเสียบริสุทธิ์ โดยไม่ได้รับค่าจ่าย ใช้จ่าย

ไม่ได้จ่ายอะไรให้เลยกับความเสียบริสุทธิ์ โบราณเขาบอกว่า หญิงใดจะยอมตัวให้ชายไปกกไปกอดก็ต้องจ่ายค่าสินสอดทองมั่น ค่าข้าวป้อนน้ำนมให้ฝ่ายแม่ของผู้หญิงก่อน มิฉะนั้นจะไม่ได้เอาไปกก ไปกอด แสดงว่า ยุคก่อนนี้ ผู้หญิงรักสำคัญที่สุด คือ รักหน้าแม่ ถ้าหนีตามผู้ชายไปเท่ากับไม่รักหน้าแม่ ไม่รักแม่ ทำให้แม่อับอายขายหน้า เพราะฉะนั้น เขาเลยต้องรักษาจารีตประเพณี เงินขันหมาก เงินสู่ขอสินสอดทองหมั้น มิฉะนั้นจะไม่มีโอกาสได้เลย

ผู้ชายไม่ไปหาเงินมาจ่ายค่าสินสอดทองหมั้น เดี๋ยวนี้กลายเป็นว่า เสียฟรีๆ ให้ฟรีๆกับเรือนร่างอันควรจะรักษาไว้ซึ่งเพศ ความบริสุทธิ์ หรือที่เรียกกันว่า พรหมจรรย์ ซึ่งพรหมจรรย์ คือ ความประพฤติอย่างบริสุทธิ์ อย่างประเสริฐ ทีนี้ถ้าเด็กๆได้ยินคำเก่าๆที่เขาพูดกันไว้ว่า รักง่ายก็หน่ายเร็ว อะไรได้มาง่าย ได้มาฟรี ประเดี๋ยวก็ใจแตกหาใหม่ เพราะถือว่า ได้ง่ายๆ ได้ฟรีๆ เลยไม่สนใจอะไร เลยอยากจะฝากเด็กวัยรุ่นซักนิดหนึ่งว่า ให้ดอกไม้คนรักอย่าลืมให้ดอกไม้พ่อแม่บ้าง

ให้ความเคารพเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่เคารพพ่อแม่ ไปเสียเนื้อ เสียตัวง่ายๆ เพราะพ่อแม่พูดไม่เชื่อ ไม่ฟัง คนไม่เคารพพ่อแม่จะไม่เชื่อ ไม่ฟัง บรรดาบุตรที่ประเสริฐที่สุด คือ บุตรที่เชื่อฟัง นี่เป็นคำตรัส ถ้าบุตรใดไม่เชื่อ ไม่ฟัง แล้วไปเสียเนื้อ เสียตัว ตั้งท้อง ตั้งครรภ์ เรียนไม่จบ อย่าพร้อมไปเสียเนื้อ เสียตัว อย่าภาคภูมิใจ และอย่าสนุกสนานคึกคะนอง ยังไงก่อนจะรักก็พยายามให้อยู่กับความรู้ให้มั่นคงก่อน มีรู้ซะให้ดีก่อนแล้วค่อยไปมีรัก

มีรักพอประมาณแล้วค่อยมีลูก ไม่ใช่กระโดดพรวดพราดไปมีลูก ทั้งๆ ที่ความรักยังไม่มีเลย จะไปเลี้ยงดูลูกยังไง จะไปอยู่แบบกินข้าวกับเกลือหรือ มันเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้น หารู้เพื่อหาทรัพย์ แล้วค่อยมีความรัก แล้วค่อยไปมีลูก มันถูกขั้นตอนน่ะ แต่ถ้าโง่ ไปรักก่อนนี่ มีผู้หญิงบางคนเขาบอกว่า ไปเป็นลูกสะใภ้แล้วโดนแม่ผัวด่ากระทบ ไอ้ลูกชายของเขาก็โง่แย่ ยังมาได้ลูกสะใภ้โง่เข้าไปอีก ก็เลยบ่นว่า มึงนี่โง่อย่างกับควายแล้วยังไปแต่งกับวัวอีก

ดังนั้น ต้องหาความรู้จนฉลาด ไปอยู่บ้านแม่ผัว แม่ผัวจะได้เปลี่ยนจากคำพูดถากถางเยาะเย้ยมาเป็นคำว่า โอ้ย แม่ศรีปราชญ์ฉลาดทุกเรื่อง อย่างนี้เราจะอยู่กันอย่างสบายแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login