วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

หนามงิ้วติดจรวด

On January 11, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ม.ค. 66 )

เมื่อเร็วๆนี้ มีโพลออกมาสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปี 2566 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า การเมืองไทยในปีนี้ยังคงวุ่นวายเหมือนเดิม เรียกว่า ไม่ได้ขึ้น หรือสงบขึ้น ก้าวหน้าขึ้น แก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคตจะวนเข้าหาการซื้อเสียงเหมือนเดิม หรือจะหนักกว่าเดิมเข้าไปอีก แต่เพียงว่า วิธีซื้อคงจะแยบยลพ้นสายตาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้บ้าง

แต่ที่วนไป วนมาข่าว นักการเมืองเสื่อมเสียเป็นชู้กับเมียคนโน้น ผัวคนนั้น ซึ่งเป็นเรื่องวนไปสู่ความไร้ศีลธรรม จริยธรรม นี่แหละ ถ้าหัวใจใฝ่ต่ำ จะเอาความคิดสูงดีงามประเสริฐมาแก้ปัญหาให้บ้านเมืองยังไง ข่าวก็มีมาทุกปีเพียงแต่ว่า เรื่องไปจบลงแบบไหนทั้งเรื่องขืนใจ เรื่องเต็มใจ และพร้อมใจที่จะเป็นปีนต้นงิ้ว คนที่ชอบพูดว่า เป็นชู้แล้วต้นงิ้วไม่มี หนามมันไม่แหลมแล้ว เพราะคนมันปีนกันเยอะ

แต่เชื่อเถอะ สิ่งที่เสียดแทงใจที่สุดของคนที่เป็นชู้กัน คือ เมื่อถูกประจานทางสื่อ และเมื่อถูกประจานแล้วจะนอนสงบใจ ชอบอก ชอบใจกับข่าวที่กระพือกันอยู่ในเวลานี้ถึงความเสื่อมเสียของตัวเองคงเป็นไปไม่ได้ คงได้นั่งคับแค้นใจว่า เราไม่น่าทำเรื่องนี้ไปเลย สนุกกันแค่ชั่ววูบ ชั่ววาบ แต่เวลาระบายความเสียนี่มันนาน มันพูดกันวิพากษ์วิจารณ์กันแบบชนิดที่ไม่ไว้หน้า ไม่ได้นึกถึงเกียรติความเป็นนักการเมือง เป็นรัฐมนตรี เป็นรองนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น

มีแต่เชือดเฉือนฟันกันไม่เลี้ยง นี่แหละ คือ หนามงิ้วที่ติดจรวดทิ่มแทงชื่อเสียงกิตติศัพท์ที่เคยได้รับเกียรติยศ โดยเอายศไปสร้างความอัปยศ หนักๆเข้าก็ปีก่อนมีคนก่อนปีนี้ มีคนโน้น คนนี้ คนนั้นแทบไม่เว้นแต่ละปี เรื่องข่าวบัดสี อัปรีย์เกิดได้ขึ้นกับคนผู้ทรงเกียรติ มีเกียรติ แต่ก็ทำหน้าเกลียด ทำกันจนกระทั่งเรียกว่า รับไม่ได้ ก็คอยดูกันต่อไป ไม่รู้ล่ะ อีกฝ่ายหนึ่งก็จะไปเปิดตัว อีกฝ่ายหนึ่งก็จะถูกเปิดเผยเรื่องราวอัปยศ

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นคงจะเข็ดหลาบ ขยาดกันบ้างมั้ย ไม่เข็ดก็เจอหนามงิ้วที่ไม่ต้องรอปีนต้นไม้หรอก แค่ถูกแฉจะแถยังไงก็แล้วแต่เถอะ ต้องเจ็บปวดหัวใจบ้างแหละ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login