วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กีฬาฟุตบอลสอนสัจธรรม

On December 9, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   9 ธ.ค.  65)

มหกรรมฟุตบอลโลกกาตาร์ 2022 กำลังใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว  ก่อนการแข่งขัน  ทุกทีมต่างมีความหวังและฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี   เมื่อลงสนามแข่งขัน  ผู้ฝึกสอนต่างวางแผนการเล่นเพื่อชัยชนะและผู้เล่นทุกคนเล่นตามแผนที่วางไว้เพื่อขึ้นสู่การเป็นแชมเปี้ยน

นักเตะทุกทีมที่ลงสนามแข่งขันต่างรู้กฎกติกา  รู้ขอบเขตสนามและรู้ว่าทีมชนะเลิศมีเพียงทีมเดียว  การจะชนะเลิศได้คือต้องเอาชนะทีมอื่นให้ได้ทุกรอบหรือแพ้ให้น้อยที่สุด  ไม่มีทีมใดต้องการความพ่ายแพ้

เมื่อผ่านมาครึ่งทาง  หลายคนที่ติดตามการแข่งขันได้เห็นสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น  ทีมที่เคยเป็นแชมป์ในอดีตอย่างเช่น อาร์เจนตินาอดีตแชมป์โลกต้องพ่ายแพ้ทีมซาอุดิอาระเบีย ทีมที่แข็งแกร่งเป็นทีมเต็งหนึ่งอย่างเช่นทีมเยอรมันและสเปนพากันตกรอบ

กีฬาฟุตบอลสอนให้รู้ว่ามนุษย์มีอิสรเสรีในการกระทำ  แต่ความอิสรเสรีที่มนุษย์ได้รับนั้นมีขอบเขตและมนุษย์มีหน้าที่ทำเท่านั้น  ถึงแม้จะพยายามทำอย่างดีที่สุด แต่มิใช่ว่ามนุษย์เป็นผู้กำหนดความสำเร็จ  พระเจ้าต่างหากที่เป็นผู้ประทานความสำเร็จ  ถ้ามนุษย์เป็นผู้กำหนดความสำเร็จเองได้  มีทีมไหนบ้างที่รู้ล่วงหน้าว่าตัวเองจะประสบความสำเร็จ?

โลกใบนี้ก็เปรียบเหมือนสนามแข่งขันที่พระเจ้าสร้างขึ้นมาเพื่อทดสอบการงานของมนุษย์หรือให้มนุษย์แข่งขันการทำความดี  พระเจ้าได้กำหนดกฎกติกาและกรอบทางศีลธรรมไว้สำหรับมนุษย์เหมือนฟีฟ่ากำหนดกติกากีฬาฟุตบอล  แต่ฟีฟ่าไม่ได้กำหนดให้ทุกทีมเล่นตามสไตล์ที่ฟีฟ่ากำหนดหรือต้องการ  ฟีฟ่าเพียงแต่จัดรางวัลไว้ให้ทีมที่ชนะเลิศและทีมที่เข้าร่วมตามสัดส่วนที่ควรได้

เหตุผลที่พระเจ้าต้องการทดสอบมนุษย์ก็เพราะมนุษย์ได้รับสติปัญญาและเสรีภาพในการเลือกที่จะทำดีหรือทำชั่วก็ได้   และการทำดีนั้นมิจำเป็นต้องประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะมนุษย์มีหน้าที่เพียงทำและทำให้ดีที่สุด  ส่วนความสำเร็จนั้นพระเจ้าเป็นผู้ประทานให้  การทำดีแต่ไม่ประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจจึงมิใช่ความผิด  แต่ถึงอย่างไรก็ได้รับรางวัลตอบแทนในบั้นปลาย

โนอาห์ใช้เวลา 950 ปีในการเรียกร้องคนให้เลิกกราบไหว้บูชารูปปั้น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ  นั่นมิใช่ความผิดของโนอาห์  โนอาห์ไม่สามารถบังคับคนให้เชื่อตามที่ตัวเองเรียกร้องได้เพราะพระเจ้าประทานเสรีภาพในการเลือกให้แก่มนุษย์ในการตัดสินใจ  พระเจ้าสามารถกำหนดให้มนุษย์ทุกคนมีพฤติกรรมอย่างเดียวกันเหมือนอย่างที่พระองค์กำหนดแก่สัตว์ทั้งหลายก็ได้  แต่พระองค์ไม่ทำเช่นนั้นเพราะพระองค์ต้องการให้มนุษย์ใช้สติปัญญาตรึกตรองและเลือกเอาเองว่าจะทำความดีหรือความชั่ว

การทำความดีจึงทำได้ตามความสามารถของมนุษย์ทุกคน  ความร่ำรวยและความยากจนมิได้เป็นอุปสรรคในการทำความดีแต่ประการใด  และการทำความดีหรือการงานที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องประสบความสำเร็จตามที่ตัวเองตั้งใจไว้  เพราะความสำเร็จเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานให้

ความพยายามในการทำความดีอาจไม่ประสบความสำเร็จ  แต่การรักษาความพยายามในการทำความดีนั้นมีรางวัลตอบแทนรออยู่ที่พระเจ้าแน่นอน  


You must be logged in to post a comment Login