วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“รัสเซียเอาคืนท่าทีที่เปลี่ยนไปของไทยต่อสงครามยูเครน” โดยมงคล วัชรางค์กุล

On November 15, 2022

ลังจากสะพาน Kerch Strait Bridge เชื่อมแผ่นดินใหญ่รัสเซียกับแหลมไครเมีย เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงไครเมีย เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในยุโรป ยาว 12 ไมล์ รัสเซียสร้างสะพานรถยนตร์เสร็จเมื่อ เม.ย. 2018 ส่วนสะพานรถไฟสร้างเสร็จ พ.ย. 2019

มีรถวิ่งเฉลี่ยวันละ 40,000 คัน 4 เลน แบ่งข้างละ 2 เลน

สะพานรถไฟรางคู่ 2 ราง วิ่งไป-กลับ วันละ 50 ขบวน

สะพานนี้ถูกระเบิดถล่มขณะขบวนรถไฟบรรทุกน้ำมันกำลังวิ่งอยู่บนสะพาน เกิดประกายไฟลุกโชน

สะพาน 4 เลน เหลือใช้งานได้เลนเดียว

ทั้งหมดนี้ฉลองวันเกิดให้ปูติน

ล่าสุดเช้าวันจันทร์ 10 ต.ค.2022 ทีวีหลายช่องในอเมริกาเสนอภาพข่าวจรวดรัสเซียยิงถล่มยูเครนเมื่อช่วงเช้า CBS NEWS โปรยหัวว่า

ห่าฝนจรวดรัสเซียปูพรมถล่มเมืองหลวงยูเครนและเมืองอื่นๆเป็นการล้างแค้นเอาคืนจากการที่รัสเซียโดนถล่มสะพานข้ามแหลมไครเมียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปูตินออกทีวีแถลงว่า การโจมตีสะพานข้ามไครเมียเป็นการก่อการร้าย จึงยิงจรวดถล่มยูเครนทั้งประเทศ ทั้งเมืองหลวงเคียฟ, คาร์เคียฟจนถึงเมืองลวิฟติดพรมแดนโปแลนด์

ปูตินบอกว่าจรวดเน้นเป้าหมายทางทหาร, สิ่งสาธารณูปโภคและพลังงาน แต่ทีวีให้เห็นภาพในเคียฟ สนามเด็กเล่นถูกจรวดทำลาย มหาวิทยาลัยโดนระเบิด รวมทั้งอาคารสถานที่พักประชาชนถูกทำลายจำนวนมาก

ปูตินย้ำว่า รัสเซียยังมีจรวดอีกเยอะ จะยิงทำลายยูเครนต่อไป

ทีวีรัสเซียโชว์ภาพสะพานไครเมียถูกระเบิด เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปีที่ทีวีรัสเซียเสนอภาพรัสเซียถูกกระทำ

จรวดรัสเซีย 3 ลูกยิงจากเรือรบรัสเซียในทะเลดำ ข้ามประเทศมอนโดเวียเข้าถล่มยูเครน

จรวดรัสเซียยิงมาจากทางอากาศ ( โดรน ) ทางเรือและภาคพื้นดิน ถล่มยูเครนใน 14 ภูมิภาค จากตะวันตกสุดที่เมือง Lviv จนถึงตะวันออกที่เมือง Kharkiv  จุดที่ถูกถล่มนั้นห่างไกลจากแนวหน้าสงครามมาก   เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันของยูเครนบอกว่า การโจมตีเมื่อเช้าวันจันทร์ทำลายสาธารณูปโภค 70 แห่ง ในจำนวนนี้ 29 แห่งถูกทำลายยับเยิน อาคารต่างๆถูกทำลาย 45 แห่ง บางเมืองไฟฟ้าดับทำให้ไม่มีพลังงานไปปั้มน้ำประปา

ยูเครนบอกว่า การจำหน่ายไฟฟ้าให้ยุโรปจะต้องหยุดในวันอังคารนี้ เพราะไม่มีไฟฟ้าเหลือมากพอจะส่งให้แล้ว

สัญญาณเตือนภัยในยูเครนดังอยู่ 4 ช.ม.มีประชาชนถูกระเบิดตายอย่างน้อย 19 คน บาดเจ็บ 103 คน เมืองคาร์เคียฟถูกโจมตี 3 รอบ จรวดลูกหนึ่งตกห่างจากรถบัสที่มีคนแน่นขนัดในตอนเช้าชั่วโมงเร่งด่วน ห่างไปนิดเดียว ยังดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ

สาธารณูปโภคในเมืองคาร์เคียฟถูกทำลายไปหนึ่งในสาม

ประธานาธิบดีเซเลนสกี บอกว่า จรวดรัสเซียยิงมา 84 ลูก โดรน 24 ลำ ยูเครนยิงร่วงไป 56 รายการ

ยูเครนทำลายจรวดรัสเซียได้เกินกว่าครึ่ง

ทีวีมีภาพในสถานีใต้ดินที่เคียฟ คนจำนวนมากเข้ามาหลบภัยจรวดในใต้ดิน ร่วมประสานเสียงร้องเพลงพื้นบ้านให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

เลขาธิการสหประชาชาติ นายพล Antonio Guterres บอกว่าตกใจช็อค ( deeply shocked ) กับข่าวการโจมตียูเครนด้วยห่าจรวดจำนวนมาก ผู้แถลงข่าวของเลขา UN บอกว่า

การถล่มจรวดสร้างสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในสงคราม, เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา พลเรือนผู้บริสุทธิ์ต้องเป็นผู้รับเคราะห์

ประธานาธิบดีไบเดน ให้สัมภาษณ์ CNN วันอาทิตย์ที่ 9 ต.ค.2022 วิจารณ์ว่า

ปูตินเป็นผู้ปฏิบัติตามเหตุผลที่คิดคำนวณผิด ( miscalculate significantly) ( ที่มายิงถล่มบ้านเรือนยูเครน )

The Wall Street Journal ต.ค.12, 2022 รายงานว่า เมื่อวันอังคารรัสเซียยังยิงจรวดถล่มทั่วยูเครนเป็นวันที่สอง เป็นหนึ่งในวันที่มีการโจมตีทางอากาศจากรัสเซียสูงสุดในสงครามเกือบ 8 เดือน

ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 นัดประชุมฉุกเฉินออนไลน์กรณีรัสเซียถล่มยูเครนอย่างหนัก มีข้อสรุปว่าการโจมตีภาคพลเรือนยูเครนถือเป็นเรื่องอาชญากรรมสงคราม ( war crime ) และเรียกร้องให้ประธานาธิบดี Vladimir Putin และเจ้าหน้าที่รัสเซียแสดงความรับผิดชอบ

ประธาษาธิบดี Zelensky ร้องขอให้ G7 เพิ่มความช่วยเหลือให้ยูเครนมากขึ้น

ในแถลงการณ์หลังการประชุมของผู้นำ G7 กล่าวประนามการโจมตี และแสดงความยินดีต้อนรับแผนสันติภาพของเซเลนสกี ที่ G7มีความเห็นว่า จะต้องรวมถึงการคุ้มครองอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน และจะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันตัวเองของยูเครนในอนาคต พร้อมทั้งรับรองการบูรณะดินแดนยูเครนด้วยเงินทุนจากรัสเซีย

สหรัฐฯเพิ่มความช่วยเหลือให้ยูเครนอีก 725 ล้านเหรียญ

ประธานาธิบดีไบเดนบอกเซเลนสกีทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ว่า จะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ทันสมัยเพิ่มให้ยูเครน เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสก็บอกว่า กำลังจัดส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครน

Pentagon บอกว่า กำลังจัดส่ง mobile air-defense systems รุ่น Nasams 2 ชุดให้ยูเครนในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า และยังจะจัดส่งให้อีก 6 ชุด แต่กว่าโรงงานจะประกอบเสร็จต้องใช้เวลาอีก 18 เดีอน

เช้าวันอังคารที่เคียฟ ระบบป้องกันทางอากาศของยูเครนยิงจรวดรัสเซียตก 2 ลูก ในจำนวน 14 ลูกที่ยิงเข้าประเทศมา เมืองเคียฟล็อคดาว์นเพราะคำเตือนเรื่องการโจมตีจากรัสเซีย เสียงไซเรนดังอยู่ตลอดช่วงเช้า ร้านค้าและร้านกาแฟปิด

บนถนนแทบไม่มีรถและมีคนเดินเท้าอยู่ไม่กี่คน

วันอังคาร CNN โชว์หน้าผู้บัญชาการรัสเซียในยูเครนคนใหม่ นายพล Sergey Surovikin ผู้มีฉายาว่า “ จอมอำมหิต “ ( brutal ) และ “ โหดเหี้ยม “ ( ruthless )

รัสเชียมีประกาศให้คนเชื้อสายรัสเซียนอพยพออกจากแคว้นเคอร์ซอนเข้าไปในเขตประเทศรัสเซีย เนื่องจากความอ่อนแอของกองกำลังรัสเซียนที่จะไม่สามารถคุ้มครองเมืองนี้ได้อีกต่อไป

นายกเทศมนตรีเคอร์ซอนคาดว่าจะมีคนเชื้อสายรัสเซียนอพยพราว 60,000 คนในสัปดาห์หน้า

CNN 16 ต.ค.2022 เสนอบทวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญระดับสูงสหรัฐฯว่า

รัสเซียกำลัง “ ติดกับ “ ไม่สามารถดำรงค์คลังแสงอาวุธทันสมัยได้ จัดส่งกำลังได้แต่อุปกรณ์ระดับล่าง ( low supplies ), ไม่มีกำลังพล, ไม่มีรถถัง, ไม่มีอุปการณ์สร้าง ฮ, สร้างเครื่องบิน, ไม่มีเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ยิงจรวดใส่ยูเครน

นักวิเคราะห์ของ CNN บอกว่า รัสเซียสูญเสียอุปกรณ์ทางทหารไปแล้วมากกว่า 6,000 รายการ และไม่สามารถจัดเสริมมาได้ ตอนนี้รัสเซียไม่มีโรงงานผลิตอุปกรณ์สงคราม ต้องแปลงโรงงานผลิตเครื่องซักผ้าและโรงงานผลิตไมโครเว็ฟ 2 แห่ง มาผลิตอาวุธแทน

นักวิเคราะห์เสริมว่าหน่วยสืบราชการลับอเมริกันรู้ว่า รัสเซียกำลังขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์มาใช้ควบคุมการยิงจรวด เซมิคอนดักเตอร์ที่ได้จากจีนเป็นเกรดต่ำใช้งานไม่ได้ จีนยังผลิตอย่างเกรดสูงไม่ได้

เซมิคอนดักเตอร์เกรดสูงผลิตจากประเทศที่เป็นพันธมิตรกับเรา

รัสเซียเข้ามาซื้อไม่ได้

19 ต.ค.2022 รัสเซียประกาศดกฏอัยการศึกใน 4 แคว้นที่เพิ่งผนวกดินแดน เพื่อกระชับการปกครองและการสงคราม

เมื่อ 12 ต.ค.2022 ที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติมีมติ 3 ใน 4 หรือ 143 ประเทศจาก 193 ประเทศ ลงมติประณามรัสเซียที่บุกยึดแล้วผนวกดินแดน 4 แคว้นยูเครนเป็นของรัสเซีย

รายละเอียดข้อมติคือ คัดค้านการผนวกดินแดน 4 แคว้น, คัดค้านการลงประชามติใน 4 แคว้นไม่ชอบด้วยกฏหมาย, ให้รัสเซียถอนการยึดครอง 4 แคว้นและให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน

ประเทศอาเซียน กัมพูชา, สิงค์โปร์, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และเมียนม่าร์ ลงมติประณาม

37 ประเทศงดออกเสียง จีน, อินเดีย, ปากีสถาน, เวียตนาม, ลาว, ประเทศในอาฟริกา, และไทย

4 ประเทศคัดค้าน ซีเรีย, นิการากัว, เกาหลีเหนือและเบลารุส

ทูตไทยประจำสหประชาชาติให้เหตุผลในการที่ไทยงดออกเสียงหลายประการ หนึ่งในจำนวนนั้น อ้างว่า “ การประณาม “ นั้น ยั่วยุให้เกิดการขัดขืนและลดทอนโอกาสการมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์

( แปลว่า ถ้าไม่ประณามจะมีโอกาสเจรจากันได้ ??? )

ทีวี ช่อง Thai PBS วิเคราะห์ว่า การเปลี่ยนท่าทีของไทยเป็นที่จับตาของชาวโลก เพราะเดิมเราลงมติประณามรัสเซียในการบุกยูเครนเมื่อ 2 มีนาคมแล้ว แต่มา “ กลับลำ “ งดออกเสียงประณามการยึดดินแดนครั้งนี้

Thai PBS สัมภาษณ์ .ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรัตน์ ผอ.สถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความเห็นว่า รมต.ต่างประเทศไทยแอบเดินทางไปรัสเซียอย่างเงียบๆเมื่อต้นเดือน ก.ย. อาจจะไปเชิญปูตินให้มาเข้าประชุม APEC เดือน พ.ย.ที่กรุงเทพฯ

( จึงต้องงดออกเสียงเพื่อเอาใจรัสเซีย )

ทำให้ไทยสูญเสียความน่าเชื่อถีอบนเวทีโลกเป็นอย่างมาก

อาจารย์มีความเห็นว่า ถ้าปูตินไม่มา เราจะได้ไม่เท่าเสีย และถึงมา เราจะอยู่ในฐานะที่หมิ่นเหม่มาก และอาจจะมีผู้นำประเทศอื่นไม่เข้าร่วมประชุม

( แต่ผมมีความเห็นว่า เดือน พ.ย. ปูตินจะยังอยู่ในอำนาจหรือเปล่า ? )

เมื่อเดือน ส.ค. ไทยก็ซ้อมรบกับจีนที่จ.อุดรธานี

เลือกข้างตามที่ชอบก็แล้วกัน


You must be logged in to post a comment Login